Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới

09:10, 15/10/2015

Trong những năm qua, Đảng bộ Công an tỉnh Lâm Đồng đã lãnh đạo toàn lực lượng cơ bản đạt được các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá và tham mưu đề xuất cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động cả hệ thống chính trị hỗ trợ cùng lực lượng Công an đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu, ý đồ phá hoại của các thế lực thù địch, bọn phản động ở trong và ngoài nước, không để bị động bất ngờ, điểm nóng xảy ra...

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Công an Lâm Đồng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy chính quyền các cấp ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Về tập thể, được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2, Huân chương Chiến công hạng Nhì, hạng Ba, 1 cờ thi đua của Chính phủ, 4 cờ thi đua của Bộ Công an, 37 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Về cá nhân, 125 Huân, Huy chương các loại; 48 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 436 bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh và hàng ngàn giấy khen của các cấp, ngành.
 
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn trực tiếp vận động đồng bào dân tộc không phát rừng trái phép ở khu vực Cổng Trời, Lạc Dương. Ảnh: Tạ Quang Thành
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn trực tiếp vận động đồng bào dân tộc không phát rừng trái phép ở khu vực Cổng Trời, Lạc Dương. Ảnh: Tạ Quang Thành
Trong những năm qua, Đảng bộ Công an tỉnh Lâm Đồng đã lãnh đạo toàn lực lượng cơ bản đạt được các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá và tham mưu đề xuất cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động cả hệ thống chính trị hỗ trợ cùng lực lượng Công an đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu, ý đồ phá hoại của các thế lực thù địch, bọn phản động ở trong và ngoài nước, không để bị động bất ngờ, điểm nóng xảy ra; không để hình thành, công khai các tổ chức chính trị đối lập trên địa bàn. Tình hình trật tự xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, kiềm chế và làm giảm các loại tội phạm, kiềm chế và giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố. Công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được tăng cường. Nội bộ đoàn kết, thống nhất. Hình ảnh người cán bộ, đảng viên, chiến sỹ Công an ngày càng được Đảng, chính quyền và nhân dân tin yêu, ủng hộ. Kết quả công tác bảo vệ an ninh trật tự của lực lượng Công an Lâm Đồng đã đóng góp tích cực, có hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Từ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện các mặt công tác Công an trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:  Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị cấp trên phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, phải nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân để lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt chăm lo công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” kết hợp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra chuyên môn, kịp thời phát hiện nhân tố mới để phát huy nhân rộng, ngăn chặn kịp thời sai phạm, khuyết điểm nhằm tạo chuyển biến đồng đều, vững chắc trên tất cả các mặt công tác của Đảng bộ và lực lượng. Chủ động nắm chắc và dự báo chính xác tình hình. Trong lãnh đạo điều hành cần xác định rõ khâu đột phá, công tác trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở để tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo ra sự chuyển biến cơ bản, rõ nét; kịp thời sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình, mô hình mới, cách làm hay, không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt công tác trong xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân và công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Phát huy tính năng động, sáng tạo, khai thác các nguồn lực, chủ động trong công tác hậu cần - kỹ thuật, tạo cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ kịp thời có hiệu quả công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Quan tâm bồi dưỡng về mọi mặt cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ; thực hiện tốt chính sách cán bộ, phát huy sức mạnh của toàn lực lượng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường. Đối với nước ta, sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, bên cạnh những thành tựu quan trọng đã đạt được, vẫn còn hạn chế yếu kém, sẽ xuất hiện những vấn đề phức tạp mới, tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trên địa bàn tỉnh, số đối tượng cực đoan trong tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện, số cơ hội chính trị, số đối tượng chống đối chính trị, số FULRO lưu vong, số tù tha về địa phương tiếp tục có những hoạt động phức tạp; hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng còn diễn biến phức tạp; một số loại tội phạm mới phát sinh trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa; trong điều hành hoạt động của hệ thống chính trị còn có mặt sơ hở, thiếu sót, để kẻ xấu lợi dụng; niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, chế độ có mặt bị giảm sút vẫn là mối quan tâm và sẽ là thách thức lớn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của nhiệm kỳ tới.
 
Tình hình trên đã đặt ra cho công tác bảo vệ an ninh trật tự rất nặng nề, đòi hỏi phải coi trọng và tăng cường hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trọng tâm là phải tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh về mọi mặt, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, nhất là Chỉ thị 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới”, phát huy được sức mạnh của toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo tiếp tục đổi mới, thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh, trật tự, chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội từng bước kiềm chế và làm giảm tội phạm. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ huy của các cấp ủy Đảng trong toàn lực lượng Công an Lâm Đồng, tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Thiếu tướng BÙI VĂN SƠN - UVBTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh