"Nghe dân nói - nói dân tin - làm dân thấy"

08:03, 15/03/2016

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nghèo tại thành phố Đà Lạt, năm 2002, Phan Ngọc Toàn tham gia nghĩa vụ quân sự và được kết nạp Đảng khi còn trong quân ngũ. Trở về địa phương, anh Phan Ngọc Toàn được giao nhiệm vụ Phó Ban Lâm nghiệp phường 4, đồng thời, tham gia công tác Đoàn với vai trò của một vị thủ lĩnh thanh niên. Đây là thời điểm anh khẳng định rõ nét vai trò của một "đầu tàu" thanh niên, luôn xông xáo và đầy nhiệt huyết.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nghèo tại thành phố Đà Lạt, năm 2002, Phan Ngọc Toàn tham gia nghĩa vụ quân sự và được kết nạp Đảng khi còn trong quân ngũ. Trở về địa phương, anh Phan Ngọc Toàn được giao nhiệm vụ Phó Ban Lâm nghiệp phường 4, đồng thời, tham gia công tác Đoàn với vai trò của một vị thủ lĩnh thanh niên. Đây là thời điểm anh khẳng định rõ nét vai trò của một “đầu tàu” thanh niên, luôn xông xáo và đầy nhiệt huyết.
 
Là một đại biểu HĐND phường 4, TP. Đà Lạt, nhiệm kỳ 2011 - 2016, trưởng thành từ cơ sở, bằng sự tín nhiệm của nhân dân, ngay sau khi được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND phường khóa X, đại biểu Phan Ngọc Toàn đã nhanh chóng xây dựng chương trình hành động cho bản thân, đồng thời, phối hợp với tổ đại biểu HĐND ở cụm dân cư số 3 tiến hành tăng cường giám sát về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, tập trung cho công tác an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trước đây, cụm dân cư số 3 của phường có xảy ra tình trạng bất ổn về tôn giáo. Tuy nhiên, sau khi cấp ủy và tổ đại biểu HĐND chú trọng công tác giám sát, phản ảnh qua các kỳ họp của HĐND, anh Toàn đã cùng hệ thống chính trị tại cụm dân cư phối hợp tuyên truyền, vận động, thuyết phục để từng bước đảm bảo ổn định tình hình, góp phần xây dựng “cụm dân cư số 3 đạt và giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa” suốt từ năm 2011 đến nay. 
 
Chia sẻ về những kinh nghiệm của người đại biểu nhân dân cấp cơ sở, anh Phan Ngọc Toàn cho biết: “Suốt quá trình công tác đã cho tôi bài học lớn lao về công tác gần dân, sát dân. Bởi, đã là đại biểu phải biết lắng nghe, nghe dân nói, nói dân tin, làm để cho dân thấy”. Đây là cơ sở thể hiện rõ nhất vai trò của người đại biểu nhân dân. Những kiến nghị của nhân dân, người đại biểu phải thật sự quan tâm lắng nghe, nghiên cứu, tìm hiểu và hành động thật sự vì dân, vì lợi ích của nhân dân, theo nhu cầu của nhân dân. 
 
Điều đặc biệt là anh Toàn được bà con nhân dân tại cụm dân cư số 3, nhân dân trong và ngoài phường rất tin yêu, quý trọng bởi bản tính cần cù, chịu khó. Anh làm bất cứ công việc gì từ phụ hồ, sơn nước, chạy xe thồ đến bốc xếp hàng ở chợ đêm Đà Lạt để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Ngày nào anh cũng lên giường nghỉ ngơi khi kim đồng hồ vừa điểm 2 giờ sáng. Với anh Toàn, từ chính công việc “chợ đời” ấy đã cho anh nhiều trải nghiệm mà không một trường lớp nào có được. Đó là bài học về giá trị của cuộc sống, sự kiềm chế, tiết chế bản thân, bài học trong đối nhân xử thế, ứng xử văn hóa và khả năng xử lý tình huống nhanh. Công việc lao động phổ thông như vậy đã cho anh một kinh nghiệm rất lớn trong quản trị, quản lý công việc sau này, nhất là khi đứng trong vai trò lãnh đạo.
 
“Mỗi người sinh ra không thể chọn nơi mình sống mà chúng ta hãy chọn cách để mình sống. Hãy đặt mục tiêu mà mình có thể đưa tay ra với và phải cố hết sức để với thì lúc đó kết quả có được các bạn sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa...!”. Đó là chia sẻ của một vị nguyên thủ lĩnh thanh niên phường 4, nay đang giữ trọng trách Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, và còn là một người đại biểu HĐND trẻ tuổi, đầy trách nhiệm.
 
HÀ NGUYỆT