Bài học kinh nghiệm trong huy động sức dân ở Đảng bộ xã Xuân Thọ

08:04, 04/04/2016

Trong quá trình triển khai thực hiện Pháp lệnh 34 về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, Đảng bộ xã Xuân Thọ (Tp. Đà Lạt) đã rút ra được những bài học kinh nghiệm trong quá trình huy động sức dân xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình triển khai thực hiện Pháp lệnh 34 về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, Đảng bộ xã Xuân Thọ (Tp. Đà Lạt) đã rút ra được những bài học kinh nghiệm trong quá trình huy động sức dân xây dựng nông thôn mới.
 
Với xuất phát điểm ban đầu thấp, Xuân Thọ chỉ đạt 9/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong khi, mục tiêu đến cuối năm 2014, phải đạt 19/19 tiêu chí. Đây là một vấn đề hết sức khó khăn, những nhờ biết phát huy sức mạnh nội sinh trong việc huy động sức dân nên việc xây dựng nông thôn mới ở Xuân Thọ đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đồng chí Ngô Văn Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ cho biết: “Xác định rõ vai trò chủ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới, trong đó, người dân là chủ thể, thời gian qua, chúng tôi đã tập trung phát huy nguồn lực của toàn xã hội, huy động nội lực từ doanh nghiệp và từ người dân là chính, trong đó, đề cao vai trò của người đứng đầu là đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới. Trên cơ sở đó, Đảng ủy đã xây dựng Nghị quyết số 06 và các nghị quyết chuyên đề để các chi bộ tổ, thôn, các đoàn thể chính trị bám sát thực hiện. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn đề cao vai trò của người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện công khai tất cả các chương trình để nhân dân được bàn bạc, thống nhất. Trong đầu tư ban đầu, nhân dân được quyền lựa chọn đầu tư. Thực hiện nghiêm việc công khai các công trình, công khai cách làm, công khai mức hỗ trợ của Nhà nước, công khai mức đóng góp của nhân dân... Trên cơ sở đó, xem xét từng địa bàn, đơn vị nào có khó khăn, hộ nào còn nghèo, địa bàn nào thiếu vốn sản xuất, khó khăn về kỹ thuật thì tập trung nguồn lực để đầu tư hỗ trợ một cách thực sự hiệu quả.
 
Để xây dựng thành công xã nông thôn mới, ngay từ đầu, Xuân Thọ đã tập trung kiện toàn tổ dân vận thôn để tập trung cao điểm tuyên truyền về xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương. Cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, xã đã vận động nhân dân đầu tư xây dựng được 19 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 22,4 tỷ đồng. Trong đó, huy động sức dân đóng góp trên 5,9 tỷ đồng, nhân dân hiến 2.500m2 đất, chủ động di dời tài sản hoa màu phục vụ thi công công trình đúng tiến độ... Bênh cạnh đó, xã Xuân Thọ cũng đã biết tranh thủ sự quan tâm đầu tư hỗ trợ kinh phí của thành phố Đà Lạt theo hình thức thành phố hỗ trợ tiền điện, nhân dân đóng góp đầu tư trang thiết bị. Qua vận động, nhân dân đã đồng tình hưởng ứng và đã đóng góp gần 374 triệu đồng để lắp đặt 263 bóng đèn chiếu sáng tại 13 tuyến đường chính của xã; huy động được trên 1,3 tỷ đồng đóng góp của các hộ kinh doanh, trong tổng kinh phí 2,35 tỷ đồng xây dựng chợ.
 
Bên cạnh sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong phong trào đường làng ngõ xóm “xanh - sạch - đẹp”, phong trào chỉnh trang đô thị, xây dựng nhà ở khang trang đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Từ đó, bà con trong xã đã chủ động đầu tư xây dựng nhà cửa, sửa chữa nâng cấp 38 căn nhà ở với tổng mức vốn đầu tư lên tới gần 13 tỷ đồng, đồng thời, chấp hành nghiêm chỉnh các quy phạm, các quy định của pháp luật về xây dựng, góp phần tạo nên diện mạo tươi mới cho Xuân Thọ hôm nay. Qua 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 0,27% (4 hộ nghèo), thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng, duy trì danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa trong suốt 10 năm qua và đến cuối năm 2014, đầu năm 2015, xã vinh dự được công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Để giữ vững danh hiệu trong nhiều năm tới, ông Ngô Văn Dũng cho biết thêm: “Trong giai đoạn tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Thọ xác định cần phải nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân, bởi kết quả cuối cùng của Chương trình xây dựng nông thôn mới chính là nâng cao mức sống cho người dân. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung cho Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tăng sản lượng cây trồng trên đơn vị diện tích. Quyết tâm không dừng lại ở mức đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới, XuânThọ đang tiếp tục chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống để phát triển ngang tầm, xứng đáng là đơn vị trực thuộc thành phố đô thị loại I, hướng đến xây dựng Đà Lạt ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững như Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố Đà Lạt khóa XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.
 
NGUYỆT THU