Người đại biểu nhân dân

08:04, 22/04/2016

Là đại biểu HĐND huyện Đạ Tẻh nhiệm kỳ 2004 - 2011 và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, bản thân tôi có nhiều tâm huyết với vai trò là người đại biểu của mình.

* Bà Ngô Thị Nga - Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Tẻh: Theo đuổi những vấn đề nổi cộm đến cùng
 
Là đại biểu HĐND huyện Đạ Tẻh nhiệm kỳ 2004 - 2011 và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, bản thân tôi có nhiều tâm huyết với vai trò là người đại biểu của mình. Trong suốt quá trình làm đại biểu HĐND, tôi đã tiếp thu rất nhiều ý kiến của cử tri tại địa phương. Nhiều ý kiến của cử tri sau đó đã được chuyển tải và giải quyết, đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, những kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo huyện và tỉnh quan tâm giải quyết trong thời gian qua như việc kiên cố hóa kênh mương, làm đường giao thông nông thôn... Tuy nhiên, cũng còn nhiều kiến nghị của người dân dù rất chính đáng nhưng vẫn chưa được giải quyết, như đường vào khu vực sản xuất Tôn K’Long của xã Đạ Pal và khu trồng cao su tập trung của xã Quốc Oai; những hạn chế trong việc quản lý khai thác cát trên sông Đồng Nai... Đây là những trăn trở của cử tri mà mình chưa thể giải quyết được nên còn rất băn khoăn. Trong suốt 2 nhiệm kỳ làm đại biểu HĐND huyện và tỉnh, kinh nghiệm của tôi là luôn ghi chép đầy đủ những ý kiến của cử tri để theo dõi tại từng kỳ họp xem ý kiến của cử tri có được giải quyết không. Nếu chưa được giải quyết thì tôi sẽ tiếp tục theo đuổi đến cùng, nhất là những vấn đề nổi cộm. Có như vậy thì tâm tư, nguyện vọng của người dân mới được giải quyết thấu đáo. 
 
* Ông Phạm Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Pal, Đạ Tẻh: Kỳ vọng lớp trẻ sẽ vươn lên
 
Qua 2 nhiệm kỳ làm đại biểu HĐND xã Đạ Pal, với trách nhiệm của một người đại biểu được dân bầu, tôi luôn làm hết sức mình để đảm bảo quyền lợi của người dân được phản ánh tại các kỳ họp. Nhiều vấn đề người dân quan tâm đã được giải quyết. Tuy nhiên, công tác giám sát trong nhiệm kỳ vừa qua được HĐND xã thực hiện chưa chặt chẽ. Do đó, còn nhiều vấn đề nổi cộm phát sinh. Với đặc thù là xã nghèo được hưởng nhiều chính sách đầu tư của Nhà nước theo Chương trình 30a, 135... với số vốn đầu tư lớn nên thường phát sinh nhiều mâu thuẫn. Với những vấn đề phát sinh, xã sẽ tập trung giải quyết trước. Trên thực tế, do nhiều đại biểu HĐND ở các thôn, xã còn phản ứng chậm trước những phản ánh tiêu cực nên nhiều vụ việc phải có sự can thiệp từ cấp trên. Đây là một trong những hạn chế lớn mà HĐND xã Đạ Pal mắc phải trong nhiệm kỳ vừa qua. Ở nhiệm kỳ tới đây, đa số những ứng cử viên HĐND xã đều rất trẻ tuổi nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Bản thân tôi không đủ điều kiện về tuổi để tái ứng cử đại biểu HĐND xã nên rất kỳ vọng lớp trẻ sẽ vươn lên. 
 
* Ông Trần Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trị, Đạ Tẻh: Đi sâu sát vào cuộc sống của người dân để giải quyết công việc tốt hơn
 
Tôi đã có 4 nhiệm kỳ làm đại biểu HĐND xã Quảng Trị; trong đó, có một nhiệm kỳ làm Chủ tịch HĐND xã. Do đó, các hoạt động của HĐND cấp xã được tôi triển khai đúng và có hiệu quả. Thông qua các đợt tiếp xúc theo luật định, người dân ngày càng tin tưởng vào vai trò của người đại biểu cũng như hoạt động của HĐND các cấp. Các kiến nghị của cử tri Quảng Trị đã được giải quyết nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đặc biệt, trong thời gian qua, công tác đầu tư công trên địa bàn xã nhiều với vốn đầu tư lớn. Do đó, HĐND xã đã tăng cường công tác giám sát và đạt được hiệu quả cao, nhất là đối với những công trình về đường giao thông nông thôn, cấp phát cây trồng, vật nuôi cho người dân... Hàng năm, HĐND xã đều xây dựng nghị quyết bám sát tình hình kinh tế, xã hội của xã. Các đại biểu HĐND xã được phân công, giao nhiệm vụ theo từng tổ để cùng các đoàn thể chính trị, xã hội nắm bắt từng khu vực. Nhờ đi sâu sát vào cuộc sống của người dân nên đã giải quyết công việc hiệu quả hơn. Trong nhiệm kỳ qua, một số đại biểu HĐND xã còn chưa thực hiện tốt chức năng, quyền hạn của mình, không có ý kiến tại các kỳ họp HĐND để truyền tải tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đây là điều mà tôi mong muốn những đại biểu trúng cử trong nhiệm kỳ tới phải khắc phục. Với lợi thế là tỷ lệ người trẻ ứng cử HĐND xã nhiệm kỳ này chiếm khoảng 25%; trong số này, có khoảng 11% tái cử và đang làm công tác quản lý nhà nước, hệ thống chính trị nên HĐND xã Quảng Trị sắp tới có rất nhiều lợi thế.
 
Đông Anh (ghi)