Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho dân quân tự vệ

08:05, 27/05/2016

Lâm Đồng hiện có trên 18 ngàn chiến sỹ dân quân tự vệ, chiếm 1,43% so với dân số, trong đó, DQTV là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá cao. 

Lâm Đồng hiện có trên 18 ngàn chiến sỹ dân quân tự vệ (DQTV), chiếm 1,43% so với dân số, trong đó, DQTV là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá cao. Trên cơ sở đánh giá tình hình địa bàn và nhận thức đúng tầm quan trọng của lực lượng DQTV, những năm qua, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung đổi mới công tác giáo dục chính trị, thực hiện có hiệu quả “5 chủ động” về công tác tư tưởng trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.
 
Để nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng DQTV, trước hết phải tạo sự thống nhất cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ CHQS tỉnh với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Luật DQTV. Đây là bài học lớn được Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đúc rút từ thực tiễn thực hiện công tác quốc phòng địa phương nói chung và triển khai thực hiện 3 đề án về xây dựng lực lượng DQTV, Ban CHQS xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện. Đó là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân và các LLVT trong tỉnh. Hàng năm, Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức ký kết phối hợp với Ban Tổ chức, Ban Dân vận các huyện, thành phố, qua đó kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ quân sự cấp xã, phường, thị trấn và cán bộ Ban CHQS cơ quan, tổ chức cơ bản đủ số lượng, trình độ năng lực đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 143/147 trụ sở làm việc Ban CHQS cấp xã, đạt 97,27%; 100% xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, trong đó Chi bộ có chi ủy 76/147 (đạt 51,7%), tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 23%. 
 
Để giữ vững trận địa chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ DQTV luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, yên tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao chất lượng ra nghị quyết, duy trì và đổi mới phương pháp sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, chủ động nắm, giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng ngay từ khi mới phát sinh; tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền gắn với định hướng thông tin và dư luận xã hội, đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
 
Bên cạnh đó, trước khi bước vào huấn luyện DQTV, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức tập huấn phương pháp viết giáo án, giảng bài, cách phát động phong trào thi đua và Hội thi cán bộ soạn, giảng chính trị, pháp luật giỏi cho đội ngũ cán bộ chính trị, chính trị viên, chính trị viên phó, Ban CHQS các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, tổ chức.
 
Qua đó giúp cho các đồng chí báo cáo viên có thể ứng dụng các thiết bị công nghệ thông tin, dụng cụ để hỗ trợ cho quá trình giảng dạy, khả năng bao quát, chủ động về kiến thức, kỹ năng, phương pháp lôi cuốn đối tượng cùng tham gia xây dựng tiết giảng, bài giảng.
 
Ngoài các nội dung quy định trong chương trình huấn luyện, các đơn vị, địa phương đều chủ động biên soạn nhiều nội dung giáo dục chính trị phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, truyền thống quê hương. Quá trình soạn thảo giáo án đã bám sát tài liệu, xác định đúng đối tượng để có phương pháp truyền đạt phù hợp, đồng thời phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình thông qua việc phê duyệt bài giảng… Tiêu biểu như các địa phương: Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Bảo Lâm, thành phố Đà Lạt…
 
Đặc biệt, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh và cơ quan quân sự các địa phương đều tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật DQTV với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhờ đó, tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV ngày càng được nâng lên, thực sự là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn có hiệu quả. Điển hình như trong đợt lốc xoáy, tố lốc diễn ra tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng vừa xảy ra cuối tháng 4/2016, lực lượng DQTV xã và các chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời có mặt giúp đỡ nhân dân, tạo được tình cảm và ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
Thực tế cho thấy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho LLVT nói chung và DQTV ở Lâm Đồng nói riêng trong thời gian qua đã có bước chuyển rõ nét. Ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và vai trò tham mưu thực hiện của các cơ quan, ban, ngành đoàn thể không ngừng được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
THẾ ANH