Ghi nhận từ hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi

08:07, 06/07/2016

Thực hiện chương trình công tác Đảng, công tác chính trị năm 2016, mới đây, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi trong LLVT tỉnh năm 2016, với sự tham dự của 48 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Hội thi là dịp để cán bộ giảng dạy chính trị giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Thực hiện chương trình công tác Đảng, công tác chính trị năm 2016, mới đây, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi trong LLVT tỉnh năm 2016, với sự tham dự của 48 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Hội thi là dịp để cán bộ giảng dạy chính trị giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
 
Trao giải cho các thí sinh đoạt giải cao
Trao giải cho các thí sinh đoạt giải cao
Theo thể lệ, 48 thí sinh chia làm 2 khối: Khối chính trị viên Ban CHQS cấp xã, khối cán bộ thường trực. Các thí sinh phải tham gia 3 phần thi bắt buộc gồm: Chuẩn bị đề cương bài giảng, thi hiểu biết và thực hành giảng bài. Qua các phần thi, Ban giám khảo sẽ có sự đánh giá khách quan, toàn diện về kết quả dự thi của các thí sinh.
 
Ở phần thi chuẩn bị đề cương bài giảng, các thí sinh đã bám sát thể lệ, đối tượng, đặc điểm đơn vị, địa phương để biên soạn. Nhiều thí sinh đã có sự đầu tư, nghiên cứu tài liệu, cập nhật những thông tin mang tính thời sự, sắp xếp kết cấu đề cương logic, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, nêu bật được nội dung bài giảng.
 
Trong phần thi kiến thức, các thí sinh đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các nghị quyết và chỉ thị của các cấp về công tác quân sự, quốc phòng địa phương; tình hình nhiệm vụ đất nước, quân đội, quân khu, LLVT tỉnh, địa phương; chức năng, nhiệm vụ của quân đội… Thông qua phần thi này, các thí sinh đã thể hiện được sự tin cậy tuyệt đối về chính trị và nền tảng kiến thức vững vàng để đảm nhận trọng trách được giao.
 
Phần thi thực hành giảng bài, các thí sinh đã lựa chọn nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn mang tính cấp bách, thời sự, được dư luận quan tâm như tình hình Biển Đông, tình hình thế giới, khu vực, trong nước; đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; quan điểm của Đảng ta về đối tác, đối tượng của cách mạng Việt Nam trong tình hình mới; lý luận về dạy học và các văn bản, hướng dẫn về công tác giáo dục chính trị… Thông qua thực hành giảng bài, các thí sinh đã có sự phân tích, liên hệ vận dụng vào thực tiễn, sát đối tượng và có định hướng tư tưởng, hành động, xử lý tốt các tình huống do Ban giám khảo đặt ra. Thí sinh tự vận dụng các phương pháp giảng dạy thích hợp như: sử dụng máy trình chiếu, các tài liệu, sơ đồ, mô hình, tranh vẽ, băng đĩa phim tư liệu có liên quan đến nội dung bài giảng, tạo hiệu ứng tốt về nghe nhìn, thu hút người học, giúp người học tiếp thu tốt nội dung bài giảng và thông điệp muốn truyền tải.
 
Tham gia Hội thi, đội ngũ thí sinh đã xác định tốt trách nhiệm, làm tốt công tác chuẩn bị, luyện tập với tinh thần quyết tâm đạt kết quả cao nhất. Trong quá trình thi luôn thể hiện tinh thần cầu thị, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao kiến thức và phương pháp, kỹ năng trong công tác giáo dục chính trị.
 
Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất cho đồng chí Phan Hồng Vinh, Chính trị viên Ban CHQS xã Đinh Lạc, huyện Di Linh (khối DQTV) và Đại úy Võ Hồng Phong, Trợ lý chính trị Ban CHQS huyện Cát Tiên. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải nhì, 4 giải ba, 10 giải khuyến khích cho các thí sinh đạt thành tích cao; trao 43 giấy chứng nhận cán bộ giảng dạy chính trị giỏi trong LLVT tỉnh năm 2016. 
 
Đại tá Trần Chiến - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho rằng: “Nhìn chung, chất lượng thí sinh tham gia Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi trong LLVT năm 2016 tương đối tốt, nhiều thí sinh có tác phong chững chạc, có năng khiếu và phương pháp truyền đạt tốt. Các thí sinh cơ bản đã nắm được kiến thức liên quan đến Quy chế giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân và DQTV Việt Nam; sử dụng thành thạo các phương tiện hỗ trợ tuyên truyền, đặc biệt là máy trình chiếu. Nhiều thí sinh đã thoát ly đề cương, làm chủ nội dung, phương pháp truyền đạt thu hút được người nghe. Quá trình tổ chức Hội thi, các đồng chí trong Ban tổ chức, Ban giám khảo và bộ phận phục vụ đã nêu cao trách nhiệm làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tổ chức, điều hành, đảm bảo đúng quy chế, quy trình, khách quan, công tâm.
 
XUÂN NGỌC