Nhận thức và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

08:07, 11/07/2016

Ngày 15/5/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Chỉ thị số 05 - CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. So với Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, Chỉ thị 05 - CT/TW có các điểm mới cần quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện.

Ngày 15/5/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Chỉ thị số 05 - CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. So với Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, Chỉ thị 05 - CT/TW có các điểm mới cần quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện.
 
Tuyên dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: HỒNG HẢI
Tuyên dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Ảnh: HỒNG HẢI

Tiếp tục kế thừa và phát huy kết quả đạt được của các khóa trước
 
Vấn đề học tập và làm theo Bác là một quá trình lịch sử liên tục, lâu dài; thể hiện tư tưởng xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị, chúng ta cần nhận thức toàn diện, sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quá trình học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương của Người từ Đại hội IX của Đảng đến nay.
 
Nhận thức của Đảng ta về tư tưởng Hồ Chí Minh là một quá trình từ nông đến sâu, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Từ Đại hội II của Đảng (1951), Đảng ta nhận thức: Tư tưởng Hồ Chí Minh với đường lối chính trị của Đảng; Tư tưởng Hồ Chí Minh với vấn đề về Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh với vấn đề về phương pháp và phong trào cách mạng. Đến Cương lĩnh chính trị thông qua tại Đại hội VII của Đảng (2001), Đảng ta khẳng định: Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Đây là sự tổng kết sâu sắc thực tiễn cách mạng Việt Nam, là bước phát triển quan trọng trong nhận thức và tư duy lý luận của Đảng ta, nó được thực tiễn chứng minh sự khẳng định đó là hoàn toàn chính xác và đúng đắn. 
 
Với kết quả nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, đến Đại hội IX, Đảng ta đã nói rõ hơn những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh để định hướng cho toàn Đảng, toàn dân học tập và vận dụng thực hiện. Đại hội IX xác định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại”. 
 
Để chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng, trong nhiệm kỳ Đại hội IX, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 - CT/TW ngày 27 tháng 3 năm 2003 về đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới; trong đó nhấn mạnh: “Làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc nguồn gốc, nội dung, giá trị, vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần, tư tưởng của xã hội ta”. Đồng thời, phải coi “việc tổ chức học tập tư tưởng Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ mấu chốt của công tác tư tưởng của Đảng, cần được toàn Đảng thực hiện chặt chẽ, có chất lượng, hiệu quả”.
 
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 23 - CT/TW, toàn Đảng, toàn dân ta đã tổ chức đợt học tập tư tưởng Hồ Chí Minh để quán triệt, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đợt học tập bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh, sức lan tỏa về tư tưởng, tấm gương của Người ngày càng sâu rộng trong xã hội...
 
Trước yêu cầu tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình mới, Hội nghị Trung ương lần thứ 12 khóa IX đã quyết định triển khai chỉ đạo điểm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm đúc rút kinh nghiệm để tiến hành cuộc vận động lớn sau Đại hội X của Đảng. Trên cơ sở những kinh nghiệm thu được qua đợt làm điểm ở một số cơ quan Trung ương và địa phương, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, ngày 07/11/2006, Bộ Chính trị khóa X đã ban hành Chỉ thị 06 - CT/TW về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, hệ thống chính trị, bắt đầu từ ngày kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng (03/02/2006) đến hết nhiệm kỳ khóa X. Cuộc vận động đã tiến hành nghiên cứu quán triệt 3 chuyên đề: Chuyên đề 1: Sự cần thiết đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay và những nội dung chủ yếu về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; Chuyên đề 2 giới thiệu tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; Chuyên đề 3 giới thiệu tác phẩm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2008, nội dung trọng tâm của Cuộc vận động là chuyển từ “Học tập nâng cao nhận thức” sang “Làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Từ năm 2009, tiến hành học tập và làm theo chủ đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ”. 
 
Đến Đại hội lần thứ XI, Đảng ta yêu cầu đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cán bộ, đảng viên, của các chi bộ, tổ chức đảng và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
Hơn 10 năm thực hiện các Chỉ thị số 23-CT/TW (khóa IX); Chỉ thị 06 - CT/TW (khóa X) và Chỉ thị 03 - CT/TW (khóa XI), chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, X, XI của Đảng và nghị quyết Trung ương các khóa, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ tạo được sự chuyển biến về nhận thức mà cả về hành động làm theo; đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu; công tác chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc thực hiện ngày càng sâu sát, quyết liệt hơn; việc vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh để giải quyết những vấn đề thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã có nhiều chuyển biến; tạo ra phong trào rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo gương Bác Hồ vĩ đại, từng bước hạn chế sự suy thoái đạo đức, lối sống. Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên; tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống và tệ nạn quan liêu, tham nhũng chưa được ngăn chặn…
 
Đại hội lần thứ XII của Đảng tiếp tục khẳng định: đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác xuất phát từ yêu cầu của sự nghiệp cách mạng qua mỗi thời kỳ, là tình cảm thiêng liêng của cán bộ, đảng viên, nhân dân ta đối với Bác Hồ kính yêu. Trong giai đoạn đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay; đặc biệt là yêu cầu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ rất quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa vô cùng to lớn, đảm bảo sự thành công trên con đường phát triển của đất nước.
 
(CÒN NỮA)
 
KHÁNH LINH