Phát huy vai trò của già làng, người uy tín trong công tác bầu cử

08:07, 08/07/2016

Góp phần làm nên thành công cho cuộc bầu cử vừa qua, phải kể tới vai trò của các già làng, người uy tín, chức sắc tôn giáo. Tại huyện Lạc Dương, nhờ cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động bầu cử của các vị già làng, tỷ lệ cử tri đi bầu của một huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt 99,99%.

Góp phần làm nên thành công cho cuộc bầu cử vừa qua, phải kể tới vai trò của các già làng, người uy tín, chức sắc tôn giáo. Tại huyện Lạc Dương, nhờ cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động bầu cử của các vị già làng, tỷ lệ cử tri đi bầu của một huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt 99,99%. Huyện vinh dự được Ủy ban Bầu cử tỉnh tuyên dương khen thưởng về cách làm sáng tạo này. 
 
Lạc Dương là một trong những đơn vị  được Ủy ban Bầu cử tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử. Ảnh: Phan Nhân
Lạc Dương là một trong những đơn vị được Ủy ban Bầu cử tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử. Ảnh: Phan Nhân

Lạc Dương là huyện có trên 72% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trên 75% bà con theo đạo, sống rải rác ở khắp các địa phương trong huyện. Nhưng những trở ngại ấy đã được Lạc Dương hóa giải, trở thành mặt tích cực để triển khai hiệu quả. Đó là việc phát huy hiệu quả vai trò của các vị già làng, người uy tín, các chức sắc tôn giáo trong vận động, tuyên truyền bầu cử.    
 
Ngay từ khi bắt đầu triển khai tuyên truyền, học tập về Luật Bầu cử, về các bước triển khai bầu cử; Ủy ban Bầu cử huyện Lạc Dương, trong đó, vai trò của UBMTTQ, Phòng Nội vụ đã được phát huy rõ nét. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo, phân công từng đồng chí ủy viên BTV phụ trách địa bàn các công việc cụ thể về bầu cử. Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện đã có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn tới các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các nội dung của bầu cử, đảm bảo đúng quy định và kịp thời. Ông Dương Văn Nhuận - Chủ tịch UBMTTQ huyện Lạc Dương cho biết: MTTQ từ huyện đến cơ sở đã phát huy tinh thần trách nhiệm rất cao trong vận động, tuyên truyền bầu cử để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và chấp hành đúng Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND. Nhân dân được học tập, phổ biến tuyên truyền về pháp luật bầu cử, về nguyên tắc trong bầu cử, những quy định cụ thể của người được giới thiệu ứng cử… Đặc biệt, tại cơ sở, các đồng chí Trưởng Ban công tác Mặt trận tại thôn, buôn đã phối hợp nhịp nhàng với các vị già làng, chức sắc tôn giáo, người uy tín tiêu biểu để vận động, tuyên truyền trong nhân dân, từ đó nhận thức của nhân dân được nâng lên rõ rệt. 
 
Trao đổi cụ thể với chúng tôi, người uy tín - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Liêng Bông, xã Đa Nhim Cil Yũ Ha Giảng cho biết: vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, các dịp lễ tại nhà thờ, chúng tôi phối hợp cùng với cha xứ, trưởng thôn đến vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật. Trong các buổi lễ đó, tập trung nhấn mạnh về trách nhiệm của mỗi người con chúa, mỗi công dân phải làm tròn trách nhiệm của mình, thực hiện đi bầu cử đúng quy định vào ngày 22/5. Từ đó, nhân dân trong thôn đã chấp hành nghiêm chỉnh, thực hiện đi bầu cử gương mẫu, qua hướng dẫn cụ thể của các cấp ngành, bà con đã thực hiện quyền bầu cử đúng luật, bầu đủ, bầu đúng số lượng.  
 
Cách làm sáng tạo ở Lạc Dương còn được tập trung ở những việc rất thiết thực, theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hải: Bên cạnh việc triển khai bầu cử đạt kết quả, huyện Lạc Dương đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, các bộ phận phòng, ban chuyên môn còn tiến hành rà soát, nắm bắt, giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân. Từ đó, góp phần củng cố thêm niềm tin đối với Đảng, Nhà nước, tạo tinh thần phấn khởi, hồ hởi trong các tầng lớp nhân dân tham gia bầu cử.  
 
Bí thư Huyện ủy Lạc Dương còn chia sẻ những khó khăn nhất định trong quá trình triển khai công tác bầu cử: Chính do địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung nên việc bố trí các điểm bầu cử một số nơi còn cách xa khu dân cư cũng đã ảnh hưởng phần nào đến việc đi bầu. Mặt khác, do phong tục tập quán của người dân thường đi làm nương rẫy nhiều ngày mới trở về địa phương nên việc tuyên truyền cũng gặp không ít khó khăn.
 
Ông Da Du Ha K’rong - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Long Lanh, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương cho biết: Việc phát huy vai trò người uy tín, già làng, trưởng ban công tác mặt trận tại các xã, thôn buôn ở xa trung tâm đã được Ủy ban Bầu cử huyện, Ban Bầu cử xã chú trọng ngay từ đầu. Chúng tôi cùng các vị già làng đã chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đến từng hộ dân vào buổi tối để tuyên truyền cho cử tri hiểu về Luật Bầu cử. Nếu chủ hộ đi vắng, chúng tôi đề nghị các thành viên trong gia đình, dòng họ nhắc nhở những thành viên đi làm ở xa sớm trở về nhà trước ngày 22/5 để thực hiện đi bầu. Vì vậy, tại thôn  Long Lanh, tỷ lệ cử tri bầu cử đều đạt yêu cầu, đi bầu sớm, bầu đúng, bầu đủ số lượng đại biểu. Mọi công dân đã chấp hành nghiêm chỉnh việc đi bầu cử theo quy định của pháp luật.
 
Nguyệt Thu