Thực hiện lời Bác dạy: "Cần phải xem báo Đảng"

09:07, 06/07/2016

(LĐ online) - Cách đây 62 năm, với bút danh C.B, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo với nhan đề CẦN PHẢI XEM BÁO ĐẢNG đăng trên Báo Nhân Dân số 197, từ ngày 22 đến ngày 24-6-1954. Bài báo ngắn chưa đầy 400 từ, nhưng sâu sắc, có ý nghĩa không chỉ đối với bạn đọc, nhất là cán bộ, đảng viên, mà còn đối với các nhà báo nói chung, những người làm báo Đảng nói riêng, chẳng những trước đây mà còn cả ngày nay.

(LĐ online) - Cách đây 62 năm, với bút danh C.B, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo với nhan đề CẦN PHẢI XEM BÁO ĐẢNG đăng trên Báo Nhân Dân số 197, từ ngày 22 đến ngày 24-6-1954. Bài báo ngắn chưa đầy 400 từ, nhưng sâu sắc, có ý nghĩa không chỉ đối với bạn đọc, nhất là cán bộ, đảng viên, mà còn đối với các nhà báo nói chung, những người làm báo Đảng nói riêng, chẳng những trước đây mà còn cả ngày nay.
 
Thật vậy, đã hơn 60 năm trôi qua, nhưng bài báo ngắn vẫn nóng hổi tính thời sự và giữ nguyên giá trị tư tưởng, bởi trong bài báo Bác đã nêu bật những vấn đề quan trọng sau:
 
1. Ai cần phải xem báo Đảng?
 
Trong bài viết, Bác Hồ đã căn dặn “Cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng, toàn thể đảng viên và cốt cán, cần phải xem báo Đảng” . Như vậy, báo Đảng không phải chỉ dành cho đảng viên, mà còn dành cho mọi cán bộ nói chung, cho tất cả người tham gia công  tác trong các tổ chức của hệ thống chính trị nước ta.
 
2. Vì sao cần phải xem báo Đảng?
 
Vì vai trò, tác dụng của báo Đảng rất lớn. “Tờ báo Đảng như là những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta”.
 
Mặt khác, tờ báo Đảng còn làm cho tư tưởng và hành động trong Đảng thông suốt và thống nhất từ trên xuống dưới. Đó là yếu tố rất quan trọng làm nên sức mạnh của Đảng .
 
3.Vì sao tờ báo Đảng có vai trò, tác dụng lớn như vậy?
 
Vì nó chuyển tải đến người đọc, cung cấp cho cán bộ, đảng viên những nội dung phong phú và rất cần thiết và nắm bắt kịp thời, chính xác các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, như: “Lý luận Mác - Lênin”, “ tình hình thế giới và trong nước”, “đời sống và ý nguyện của nhân dân”, “những kinh nghiệm tốt và xấu của các ngành, các địa phương”, “Cách học tập, công tác, tự phê bình và phê bình, v.v…”
 
4. Làm gì để xem báo Đảng có hiệu quả?
 
Trước hết, phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xem báo Đảng. Đó là một yêu cầu không thể thiếu được đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cốt cán. Vì “Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc”.
 
Hai là, phải sửa chữa ngay những khuyết điểm to đó là bệnh lười đọc báo Đảng, “Có những đồng chí mượn cớ quá bận việc, hoặc cớ này cớ khác mà không chú ý xem báo Đảng. Đó là che giấu bệnh lười, đó là một khuyết điểm to cần phải sửa chữa ngay”. Bác khẳng định “Vô luận công việc bận đến thế nào, nếu khéo sắp xếp thì nhất định có thời giờ xem báo”. Người còn viết: “Hồ Chủ tịch và nhiều đồng chí Trung ương cũng bận việc không kém các cán bộ khác, nhưng ngày nào cũng xem được sách và nhiều thứ báo. Đó là điều chúng ta phải học tập”. 
 
Ba là, “các chi bộ, cơ quan, đơn vị, nhà máy, v.v. nên tổ chức góp nhau mua báo, cùng nhau đọc báo” để khắc phục tình trạng không đủ tiền mua báo, đồng thời đảm bảo cho nhiều người được đọc.
 
Bốn là, “Khi xem báo thấy những vấn đề quan trọng, thì nên cùng nhau thảo luận. Gặp vấn đề gì khó hiểu, thì nên viết thư hỏi nhà báo”.
 
Với những nội dung súc tích nhưng có sức hàm chứa lớn về tư tưởng, bài báo chẳng những nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải thường xuyên xem báo Đảng, mà còn là tư tưởng chỉ đạo về mục đích, yêu cầu tờ báo Đảng phải làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.
 
Trước tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, cùng với sự bùng nổ thông tin, các thế lực thù địch, phản động tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin, nhất là mạng internet để chống phá Đảng, Nhà nước, thì việc chủ động đưa thông tin chân thật, đúng bản chất sự việc đến với bạn đọc thông qua báo, tạp chí của Đảng nhằm định hướng dư luận xã hội là hết sức quan trọng, góp phần quan trọng vào việc tăng cường đoàn kết, nhất trí, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng đó, trong thời gian tới chúng ta tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Kết luận 29-KL/TW ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư khóa XI “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khoá VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Khẳng định báo, tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
 
CẦN PHẢI XEM BÁO ĐẢNG (1)
 
Đảng ta mạnh vì Đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất. Trong báo Đảng có những mục giải thích về:
 
Lý luận Mác – Lênin.
Tình hình thế giới và trong nước.
Đường lối, chính sách đối nội và đối ngoại của Đảng và của Chính phủ.
Chương trình và kế hoạch của những công tác cấp thiết.
Đời sống và ý nguyện của nhân dân.
Những kinh nghiệm tốt và xấu của các ngành, các địa phương.
Cách học tập, công tác, tự phê bình và phê bình, v.v..
 
Tờ báo Đảng là như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và nǎng suất công tác của chúng ta.
 
Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc.
 
Vì vậy, cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng, toàn thể đảng viên và cốt cán, cần phải xem báo Đảng.
 
Có những đồng chí mượn cớ quá bận việc, hoặc cớ này cớ khác mà không chú ý xem báo Đảng. Đó là che giấu bệnh lười, đó là một khuyết điểm to, cần phải sửa chữa ngay. Vô luận công việc bận đến thế nào, nếu khéo sắp xếp thì nhất định có thời giờ xem báo. Hồ Chủ tịch và nhiều đồng chí Trung ương cũng bận việc không kém các cán bộ khác… nhưng ngày nào cũng xem được sách và nhiều thứ báo. Đó là một điều chúng ta phải học tập.
 
Hai vấn đề nữa: 1) Số báo ta có hạn mà người cần xem báo thì nhiều; 2) Nhiều người không sẵn tiền mua báo. Để giải quyết hai khó khǎn ấy, các chi bộ, cơ quan, đơn vị, nhà máy, v.v. nên tổ chức góp nhau mua báo, cùng nhau đọc báo. Khi xem báo thấy những vấn đề quan trọng, thì nên cùng nhau thảo luận. Gặp vấn đề gì khó hiểu, thì nên viết thư hỏi nhà báo.
 
C.B.
 
( 1)-“Cần phải xem báo Đảng” - Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7, Tr. 298 - 299, NXB Chính trị Quốc gia, HN, 2000.

NGUYỄN VĂN THANH