Đảng bộ Di Linh tập trung nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở

08:08, 31/08/2016

Thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng, trong 10 năm qua, Huyện ủy Di Linh đã tập trung đẩy mạnh việc củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng, trong 10 năm qua, Huyện ủy Di Linh đã tập trung đẩy mạnh việc củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở. Nhờ vậy, các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đã đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo và ngày càng trong sạch vững mạnh (TSVM); bộ máy chính quyền, Mặt trận và đoàn thể cơ sở hoạt động vững mạnh hơn, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý và vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
 
Một góc trung tâm huyện lỵ Di Linh
Một góc trung tâm huyện lỵ Di Linh
Đồng chí Vũ Đình Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy Di Linh cho biết: Cùng với việc thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở”, trong 10 năm qua, huyện Di Linh tăng cường, bổ sung thêm phó bí thư cấp ủy chuyên trách công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Theo đó, đối với cấp huyện, Huyện ủy Di Linh được tăng cường thêm 1 Phó Bí thư Huyện ủy và đối với cấp xã, trong huyện có 6 Đảng ủy xã (Bảo Thuận, Gia Bắc, Sơn Điền, Đinh Lạc, Đinh Trang Hòa, Tân Thượng) được tăng cường thêm 1 Phó Bí thư Đảng ủy chuyên trách công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Đây là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ huyện triển khai Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy. 
 
Cũng theo đồng chí Vũ Đình Sơn, trong 10 năm qua, Huyện ủy Di Linh đã triển khai Nghị quyết 08 - NQ/TU một cách nghiêm túc và đã đạt những kết quả rất quan trọng. Chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, thị trấn không ngừng được đổi mới và nâng cao. Nội dung, phương thức lãnh đạo của các TCCSĐ; hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở; hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở ngày càng được củng cố, quy hoạch và đào tạo, từng bước chuẩn hóa để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng và đảng viên không ngừng được nâng lên… 
 
Sau các kỳ đại hội, các TCCSĐ xã, thị trấn và các chi bộ trực thuộc đều xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của tập thể, từng cá nhân trong cấp ủy và mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng với chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể để từng bước khắc phục tình trạng bao biện, làm thay. Các cấp ủy cơ sở, các chi bộ trực thuộc bám sát nội dung Chỉ thị số 10 - CT/TW, ngày 30/3/2007, của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09 - HD/BTCTW, ngày 2/3/2012, của Ban Tổ chức Trung ương Đảng để đổi mới, cải tiến và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong từng giai đoạn, các Đảng bộ, chi bộ xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm (như xây dựng NTM, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, giảm nghèo bền vững…) để xây dựng nghị quyết chuyên đề, định hướng chủ trương và mục tiêu, giải pháp triển khai. 
 
Để hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh, Huyện ủy Di Linh quan tâm đến việc tăng cường công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên mới. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy Di Linh, các TCCSĐ đã chú trọng việc tạo “nguồn” để kết nạp đảng viên; tập trung “xóa” thôn “trắng” đảng viên, “xóa” chi bộ thôn sinh hoạt ghép và tăng cường phát triển thêm đảng viên ở những chi bộ thôn ít đảng viên. Theo tổng hợp của Huyện ủy Di Linh, trong 10 năm qua, toàn huyện đã kết nạp 1.623 đảng viên. Trong đó, Đảng bộ các xã, thị trấn đã kết nạp 1.194 đảng viên, chiếm gần 74%. Năm 2006, toàn huyện còn có tới 13 thôn “trắng” đảng viên, 49 thôn chưa có chi bộ đảng và 37 chi bộ thôn còn sinh hoạt ghép. Nhờ chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, đến cuối năm 2011, các TCCSĐ đã “xóa” xong thôn “trắng” đảng viên và hiện nay, 100% số thôn trong toàn huyện đều có chi bộ đảng và không còn chi bộ sinh hoạt ghép. 
 
Trong quá trình củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở theo Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy, thời gian vừa qua, các TCCSĐ trong huyện đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc tổ chức, triển khai Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Việc thực hiện Chỉ thị 03 CT/TW đã trở thành nhiệm vụ sinh hoạt chính trị thường xuyên, lâu dài, rộng lớn từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân; từ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tác động đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh. 
 
Mặt khác, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng cũng được tăng cường. Những tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật và xảy ra khuyết điểm đều được xử lý nghiêm túc. Nhờ vậy, chất lượng các tổ chức Đảng và đảng viên không ngừng được nâng lên. Năm 2006, các TCCSĐ xã, thị trấn đạt TSVM chỉ chiếm 27,7%; Mặt trận và các đoàn thể đạt vững mạnh chỉ chiếm 48,1%. Đến năm 2015, các TCCSĐ xã, thị trấn đạt TSVM tăng lên 57,8%; Mặt trận và các đoàn thể đạt vững mạnh tăng lên 91,2%. 
 
Tuy nhiên, theo Huyện ủy Di Linh, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy, việc củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở vẫn còn những tồn tại cần được tiếp tục triển khai: Số chi bộ thôn ít đảng viên còn phổ biến (93 chi bộ thôn có số lượng đảng viên dưới 5); công tác phát triển đảng viên ở chi bộ thôn, tổ dân phố còn chậm; tỷ lệ cán bộ cơ sở giữ chức danh cấp trưởng, cấp phó là đảng viên chưa đạt yêu cầu; chất lượng đội ngũ cán bộ (trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị) ở cơ sở chưa đạt chuẩn theo quy định còn khá phổ biến; vai trò lãnh đạo của một số tổ chức Đảng còn hạn chế, chưa ngang tầm với nhiệm vụ…
 
XUÂN LONG