Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở Đạ Tẻh

09:09, 16/09/2016

Hệ thống chính trị cơ sở đóng vai trò quan trọng, quyết định trong việc triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc xây dựng, đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở là một yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội ở địa phương...

Hệ thống chính trị cơ sở đóng vai trò quan trọng, quyết định trong việc triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc xây dựng, đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở là một yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội ở địa phương. Nhận thức được điều đó, 10 năm qua (2006-2016), Ban Thường vụ Huyện ủy (BTVHU) Đạ Tẻh đã tổ chức tốt việc thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TU ngày 12/10/2006 của Tỉnh ủy Lâm Đồng, khóa VIII về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn”.
 
Xuất phát từ quan điểm “Lãnh đạo phải kiểm tra, không kiểm tra xem như không lãnh đạo”, những năm qua BTVHU Đạ Tẻh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng của các TCCS đảng; triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng; việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, các mục tiêu, dự án của các cấp, các ngành; công tác vận động, tập hợp quần chúng và công tác giám sát, phản biện xã hội… Theo đó, đến nay, toàn Đảng bộ có 6/11 Đảng bộ xã, thị trấn đạt TSVM, 4/11 Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có Đảng bộ yếu kém. Đối với chính quyền, có 7/11 xã, thị trấn đạt vững mạnh, 4/11 xã, thị trấn đạt loại khá; hàng năm có từ 80-100% MTTQ và các đoàn thể đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc.

Đạ Tẻh là một trong 3 huyện phía Nam của tỉnh, gồm 11 đơn vị hành chính, với tổng dân số 51.511 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 20,24%. Là địa phương được thành lập từ chính sách di dân mở khu kinh tế mới nên Đạ Tẻh có xuất phát điểm về kinh tế - xã hội (KT-XH) thấp. Chính vì thế, hàng chục năm qua, công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở luôn được Đảng bộ, chính quyền đặc biệt quan tâm, bởi đây là yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển toàn diện của địa phương. Nhờ đó, hệ thống chính trị cơ sở của Đạ Tẻh đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và vận động, tập hợp quần chúng nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Tuy nhiên, trong tình hình mới, đòi hỏi lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đạ Tẻh phải có cách làm mới, năng động, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế để đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở các xã, thị trấn tại địa phương. 

Trong bối cảnh đó, triển khai thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TU của Tỉnh ủy, BTVHU Đạ Tẻh đã xây dựng, ban hành Nghị quyết 06/NQ-HU về việc “Đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn”; đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy Đảng xây dựng chương trình hành động thực hiện 2 Nghị quyết nói trên theo tinh thần đổi mới cách làm, mang lại hiệu quả cao. Việc xây dựng, đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị phải bám sát vào tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị được giao của từng địa phương. Trên tinh thần đó, các cấp ủy Đảng đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên ngay từ cơ sở, ngay trong phong trào thi đua do địa phương phát động. Sau khi phát hiện được hạt nhân phong trào, các cấp ủy Đảng tiến hành phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ và phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho các quần chúng ưu tú, làm cơ sở cho công tác phát triển Đảng. Vấn đề quan trọng trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nữa là, ngoài yếu tố hạt nhân, đầu tàu, gương mẫu trong các phong trào thi đua, phải được chuẩn hóa về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Do vậy, trong hệ thống chính trị cơ sở của Đạ Tẻh hiện có 100% cán bộ người Kinh đều tốt nghiệp THPT, đồng bào DTTS đều tốt nghiệp THCS trở lên và có 99,2% cán bộ công chức cơ sở được đào tạo qua chương trình trung cấp trở lên về chuyên môn nghiệp vụ, 85,3% cán bộ chuyên trách có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và 53,3% có trình độ lý luận chính trị. Song song với việc phát triển mới đảng viên, bố trí cán bộ nằm trong dự nguồn có trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cao, hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Đạ Tẻh còn tạo điều kiện và cử các cán bộ đi bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Theo số liệu thống kê, 10 năm qua, toàn huyện đã có 168 cán bộ, đảng viên của các xã, thị trấn được cử đi học các lớp cao cấp, trung cấp lý luận chính trị.
 
Khi đã có đội ngũ cán bộ, đảng viên được chuẩn hóa trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, vấn đề quan trọng còn lại là cần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, vận động, tập hợp quần chúng. Theo đó, các cấp ủy Đảng ở Đạ Tẻh đã tiến hành đổi mới hình thức sinh hoạt Đảng cả về nội dung lẫn hình thức; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, đoàn thể bằng nghị quyết, sâu sát với tình hình thực tế và nhiệm vụ của từng địa phương. Đối với công tác quản lý, điều hành của chính quyền, căn cứ vào Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH và tổ chức thực hiện các chính sách, chương trình, mục tiêu, dự án của cấp trên kịp thời, sát thực tế và hiệu quả. Nhờ làm tốt công tác vận động, tập hợp quần chúng, đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua do địa phương phát động. Đặc biệt, trong những năm gần đây, hệ thống MTTQ và các đoàn thể đã phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội để các chủ trương, chương trình, kế hoạch, mục tiêu, dự án của Trung ương, địa phương thực sự phát huy hiệu quả, phù hợp với lợi ích, tâm tư, nguyện vọng của người dân. 
 
“Việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết 08-NQ/TU về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn”  là cơ sở để huyện Đạ Tẻh hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH hàng năm, đặc biệt là những kết quả đạt được trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hướng đến xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2019” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh, Trương Thái Anh Quốc - khẳng định.
 
HOÀNG KIẾN GIANG