Hiệu quả sâu rộng từ việc học tập và làm theo Bác

08:09, 06/09/2016

Qua 5 năm triển khai Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cơ quan trên địa bàn TP Bảo Lộc đã triển khai một cách sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực...

Qua 5 năm triển khai Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cơ quan trên địa bàn TP Bảo Lộc đã triển khai một cách sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Các đơn vị đã gắn việc học tập và làm theo Bác với nhiệm vụ chuyên môn, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động của đơn vị mình. Báo Lâm Đồng lược ghi một số ý kiến về vấn đề này của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Bảo Lộc.
 
Bà Phạm Thị Thanh Hương - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc: Nâng cao chất lượng giảng dạy và phòng chống bạo lực học đường.
 
Hiện, toàn ngành Giáo dục Bảo Lộc có 67 trường trực thuộc, gồm 28 trường mầm non, 26 trường tiểu học và 13 trường trung học cơ sở. Tổng số học sinh hiện tại là hơn 33.000 em và tổng số giáo viên là hơn 2.300. Hàng năm, Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo (trực thuộc Đảng bộ Khối Chính quyền) đã hướng dẫn các trường học đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nề nếp trong sinh hoạt. Các đơn vị đã gắn việc học tập và làm theo Bác với việc triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, như: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...
 
Thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học, phòng chống bạo lực học đường, Chi bộ và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc đã triển khai trong toàn ngành đạt được nhiều kết quả. Hàng năm, ngành huy động nguồn “xã hội hóa” đạt khoảng 5 - 6 tỷ đồng để bổ sung, mua sắm trang thiết bị, bàn ghế, cải tạo cơ sở vật chất để phục vụ công tác dạy và học. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố có 30/51 trường công lập trực thuộc đạt chuẩn quốc gia, vượt chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Đảng bộ TP Bảo Lộc; tỷ lệ kiên cố hóa phòng học đạt trên 85%. Ngành giáo dục cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học. Thực hiện Đề án ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, đến nay, phòng đã chỉ đạo triển khai thí điểm tại 5 trường trung học cơ sở và 25 trường tiểu học. Kết quả học tập của học sinh tham gia các lớp thí điểm cao hơn mặt bằng chung. Trong công tác đào tạo chất lượng mũi nhọn, ngành Giáo dục Bảo Lộc luôn giữ vững là một trong những “cánh chim” đầu đàn về giáo dục và đào tạo trong toàn tỉnh. Về công tác phòng chống bạo lực học đường, từ năm 2010, Công an TP Bảo Lộc và phòng đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện Đề án đảm bảo an ninh - trật tự trường học, phòng chống ma túy, bạo lực học đường. Qua đó, hàng tháng, Công an TP Bảo Lộc đều thông tin các vụ vi phạm của học sinh đến Phòng Giáo dục và các đơn vị trường học để phối hợp ngăn ngừa đạt hiệu quả. Ngành giáo dục cũng đã tạo nhiều hoạt động và sân chơi bổ ích để thu hút các em, hạn chế việc các em tham gia vào môi trường thiếu lành mạnh. 
 
Ông Huỳnh Minh Chánh - Bí thư Đảng ủy xã Đam Bri: Tổng hòa nhiều mối quan hệ trong xây dựng nông thôn mới.
 
Đam Bri là xã vùng ven của TP Bảo Lộc có gần 2.400 hộ với hơn 10.000 nhân khẩu sinh sống. Đảng bộ xã hiện có 22 chi bộ với 216 đảng viên. Năm 2010, xã Đam Bri được chọn xây dựng nông thôn mới cùng với 10 xã điểm trên địa bàn toàn tỉnh. Là địa bàn có xuất phát điểm thấp so với các xã, phường khác trên địa bàn, do đó, việc xây dựng nông thôn mới gặp không ít khó khăn. Đảng bộ xã đã chỉ đạo tổ chức thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, cấp ủy Đảng và chính quyền đã chỉ đạo sát sao và tăng cường vận động người dân - chủ thể chính trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay, nhiều công trình, phần việc hiệu quả đã được triển khai như: Xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, làm đường giao thông nông thôn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Nhiều chi bộ và đảng viên đã có cách làm hay, lựa chọn những vấn đề khó, bức xúc, nổi cộm ở cơ sở để tập trung giải quyết dứt điểm. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Đạt được kết quả này, có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là yếu tố then chốt góp phần vào sự thành công. Xây dựng nông thôn mới là cả một quá trình dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ. Do đó, trong quá trình triển khai, Đảng bộ xã đã không chủ quan, nóng vội mà vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn và gắn chặt với những đặc điểm, tâm tư tình cảm của người dân địa phương. Phương châm thực hiện được xã luôn bám sát là dựa vào nội lực của cộng đồng địa phương là chính, khơi dậy tính tích cực, tự giác của cộng đồng dân cư. 
 
Ông Nguyễn Văn Nhâm - Phó Bí thư Đảng ủy phường II: Hướng đến phường vững mạnh toàn diện.
 
Phường II là một trong những phường trung tâm của TP Bảo Lộc với trên 20 ngàn nhân khẩu. Đảng bộ có 762 đảng viên sinh hoạt tại 33 chi bộ. Trong những năm qua, Đảng ủy phường xác định việc thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng phường vững mạnh toàn diện là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Từ đầu năm 2014, Đảng ủy phường đã ra Nghị quyết về xây dựng Đề án phường phát triển toàn diện. Qua rà soát, phường đã đạt 13/19 tiêu chí phường phát triển toàn diện. Đối với những tiêu chí chưa đạt, phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để triển khai thực hiện; trong đó, tập trung vào các lĩnh vực thu ngân sách, xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí vệ sinh môi trường, văn hóa xã hội, an ninh - quốc phòng. Qua việc học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng phường phát triển toàn diện, nhiều mô hình đã tiếp tục duy trì và thu được những kết quả đáng biểu dương và nhân rộng, như: Mô hình của tổ dân phố 7 với phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, Mô hình nuôi heo đất của Hội Phụ nữ, Mô hình “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”... Để tiếp tục thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng gắn với thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay; phát động thi đua thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, vận động quần chúng tích cực tham gia để từng bước xây dựng phường vững mạnh toàn diện.
 
HỮU SANG (lược ghi)