Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri

03:11, 24/11/2016

(LĐ online) - Ngày 24/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng gồm ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, ông Triệu Thế Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban văn hóa, giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt. 

(LĐ online) - Ngày 24/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng gồm ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, ông Triệu Thế Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban văn hóa, giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt. Cùng tiếp xúc với cử tri Tà Nung còn có các đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt khóa XI.
 
Cử tri xã Tà Nung kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường và khai thác rừng bừa bãi
Cử tri xã Tà Nung kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường và khai thác rừng bừa bãi

Tại buổi tiếp xúc, đông đảo cử tri Tà Nung đã được nghe ông Triệu Thế Hùng - ĐBQH Lâm Đồng, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Quốc hội đã xem xét thông qua 3 luật và 11 nghị quyết, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Trong đó, mục tiêu tổng quát năm 2017 cần bảo đảm ổn định kinh tế - vĩ mô, tạo chuyển biến rõ trong 3 đột phá chiến lược; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cạnh tranh; bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; tập trung tinh giản biên chế; đẩy mạnh cải cách hành chính… Thông qua đề nghị của Chính phủ về việc dừng thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
 
Kỳ họp đã nhận được 2.406 ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 89 phiếu chất vấn và 100 câu hỏi gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng. Phiên chất vấn đã thu hút đông đảo cử tri và nhân dân cả nước.
 
Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt cũng đã báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố 10 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ năm 2017...
 
Cử tri xã Tà Nung đã bày tỏ sự vui mừng trước sự quan tâm, đổi mới của kỳ họp Quốc hội vừa qua, vui mừng trước sự phát triển của thành phố Đà Lạt. Tuy nhiên, cử tri cũng kiến nghị nhiều vấn đề bất cập còn tồn tại hiện nay tại địa phương như: bất cập trong cấp đất ở và đất sản xuất trong đồng bào DTTS; khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất, nhất là hộ nghèo DTTS; tình trạng phá rừng còn xảy ra; phụ cấp cho đội ngũ cán bộ cơ sở hiện nay quá thấp, chưa thỏa đáng trong khi công việc nhiệm vụ tại cơ sở lại nhiều.
 
Cử tri kiến nghị tỉnh, thành phố về việc giao khoán đất rừng cho một số công ty tại Tà Nung nhưng hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí đất của nhà nước; việc xử lý ô nhiễm môi trường, rác thải khu vực suối Cam Ly đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của các công ty kinh doanh sản xuất chế biến cà phê chưa được xử lý triệt để. 
 
Bất cập khó khăn trong việc đổi họ tên, cải chính tên của người dân tộc thiểu số, giấy Chứng minh nhân dân…gây khó khăn trong sinh hoạt, giao dịch của bà con; cử tri phản ánh về thái độ thiếu tôn trọng dân của một số cán bộ ngành y tế trong việc tiếp dân đi khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế….
 
Đại diện UBND xã Tà Nung đã tiếp thu, giải trình trực tiếp trước cử tri về những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền. Đại diện Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Lâm Đồng trả lời những vấn đề liên quan đến vốn vay. Ông Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến cử tri và kiên quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm những tồn tại cử tri nêu lên tại buổi tiếp xúc.
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH, ông Nguyễn Tạo - Phó trưởng đoàn chuyên trách đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh những vấn đề liên quan của địa phương, những ý kiến không thuộc thẩm quyền địa phương sẽ được Đoàn ĐBQH báo cáo Ủy Ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

* Trước đó, ngày 24/11, 2 đoàn đại biểu HĐND tỉnh khóa IX và đại biểu HĐND huyện khóa XI (nhiệm kỳ 2016 - 2021) gồm các ông, bà Phạm Thị Mỹ Huyền, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; ông Đinh Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Lâm Vũ, Phó Ban ngân sách HĐND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện đã tiếp xúc với trên 320 đại biểu cử tri các xã Lạc Lâm, Ka Đô, Đạ Ròn và xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. 
 
Tại buổi tiếp xúc với đại biểu cử tri, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ giải pháp năm 2017 của tỉnh và một số nội dung cơ bản của kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 2 và kỳ họp HĐND huyện lần thứ 3. 
 
Cử tri huyện rất vui mừng phấn khởi với những kết quả về KT-XH và an ninh quốc phòng của tỉnh nói chung và huyện Đơn Dương nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Nhân dịp này cử tri huyện Đơn Dương đã bày tỏ tâm tư nguyện vọng và kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh và huyện một số vấn đề như: Tình hình xả lũ hồ Đa Nhim vào đầu tháng 11 vừa qua đã gây thiệt hại về kinh tế của bà con nông dân đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại nặng; doanh nghiệp tư nhân Đài Xuân Ái ở địa bàn xã Lạc Lâm chuyên nhập các mặt hàng nông sản của Trung Quốc về tiêu thụ ở thị trường các tỉnh, thậm chí biến các loại rau quả của Trung Quốc thành rau Đà Lạt, đề nghị các cấp các ngành của tỉnh cần có biện pháp ngăn chặn; một số tuyến đường giao thông nông thôn ở các xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS ở một số xã trong huyện Đơn Dương đã xuống cấp, hư hỏng đề nghị tỉnh và huyện cần quan tâm đầu tư vốn để nâng cấp sửa chữa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi…    
 
2 đoàn đại biểu HĐND tỉnh và huyện đã ghi nhận và tiếp thu đầy đủ ý kiến của cử tri đồng thời phát biểu giải trình một số ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh và huyện, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục trình lên các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất .
 
Nguyệt Thu - Ngọc Thanh