Đổi mới công tác dân vận trong lực lượng vũ trang thời kỳ mới

06:02, 24/02/2017

Thời gian qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong thời kỳ mới và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn mang trong mình nguồn gốc, bản chất, truyền thống là quân đội của dân, do dân và vì dân, gắn bó máu thịt với nhân dân. Thời gian qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong thời kỳ mới và đạt nhiều kết quả quan trọng.
 
Hoạt động phối hợp giữa đơn vị Ban CHQS thành phố Đà Lạt với Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt giúp xây dựng vững chắc thế trận lòng dân. Ảnh: N.Thu
Hoạt động phối hợp giữa đơn vị Ban CHQS thành phố Đà Lạt với Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị
Đà Lạt giúp xây dựng vững chắc thế trận lòng dân. Ảnh: N.Thu

Điều đó đã được cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 17 của Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh và được triển khai trên nhiều lĩnh vực. Trước hết, đó là sự tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở bằng nhiều nội dung phong phú. Cùng việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã đưa bộ đội thường trực, dự bị động viên và dân quân tự vệ đi làm công tác dân vận ở một số địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.
 
Nổi lên là phong trào “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, đã triển khai xây dựng, bàn giao 1 công trình Phòng Âm nhạc cho Trường Mẫu giáo N’Thol Hạ (Đức Trọng) với tổng kinh phí 500 triệu đồng; trong đó, nguồn từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là 300 triệu đồng và nguồn do huyện Đức Trọng hỗ trợ là 200 triệu đồng. Và, một trong những công trình ghi dấu ấn trong lòng nhân dân, đó là lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện nâng cấp 16 km đường bằng đá cấp phối và bê tông trên địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Di Linh, Bảo Lâm, Cát Tiên, Đơn Dương và Đam Rông. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang còn tham gia trực tiếp sửa chữa nhà cho bà con với 650 ngày công lao động, tương đương trị giá 185 triệu đồng… Những việc làm thiết thực đó đã thể hiện tình cảm quân - dân thắm thiết và ghi dấu ấn tươi đẹp trong lòng dân. 
 
Không thể kể hết những nghĩa cử cao đẹp của các lực lượng vũ trang như: phối hợp với huyện Lâm Hà tổ chức được 2 lớp học xóa mù chữ cho người lớn ở thôn Tân Hợp, xã Tân Thanh; thăm và tặng 350 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với tổng kinh phí 105 triệu đồng. Phối hợp với Sở Y tế Lâm Đồng, các cơ sở địa phương tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 785 lượt nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS ở các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Di Linh với tổng kinh phí 184 triệu đồng... 
 
Từ cách làm dân vận truyền thống được duy trì hàng chục năm qua, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng các mô hình điểm, giúp cải thiện đời sống, phát triển sản xuất và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với lực lượng vũ trang. 
 
Điển hình phải kể tới, đó là mô hình “ủ phân vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp”, “ghép chuyển đổi giống cà phê” thuộc đơn vị Đoàn Kinh tế Quốc phòng Bắc Lâm Đồng. Thông qua việc xây dựng mô hình trên, đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập cho các hộ gia đình, trong đó có nhiều hộ là người DTTS còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Từ đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân. 
 
Hay như mô hình điểm “Kết nghĩa phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, gắn với quốc phòng an ninh” giữa đơn vị Ban CHQS thành phố Đà lạt với Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt. Thông qua mô hình kết nghĩa được duy trì nhiều năm qua, hai cơ quan đã góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân, tiềm lực chính trị tinh thần cho nhân dân, làm cơ sở để lực lượng vũ trang cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể củng cố, xây dựng khu vực phòng thủ trên địa bàn thành phố ngày càng vững chắc...  
 
Trao đổi về nội dung này, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh - Đại tá Trần Chiến chia sẻ: Trong chiến đấu, làm dân vận tốt sẽ được dân nuôi dưỡng, đùm bọc, che chở, giúp đỡ sức người, sức của để đánh thắng giặc. Trong xây dựng, làm dân vận tốt sẽ phát huy được sáng kiến, kinh nghiệm, nguồn lực và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để lao động, sản xuất, công tác đạt hiệu quả. Như vậy, dân vận tốt không chỉ là nội dung, yêu cầu hàng đầu của quân đội trong thực hiện chức năng đội quân công tác mà còn là đòi hỏi tất yếu trong thực hiện chức năng đội quân chiến đấu, đội quân lao động sản xuất. Từ ý nghĩa to lớn đó, công tác dân vận của quân đội luôn được xác định là một bộ phận trong công tác dân vận của Đảng, một nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang, được sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, có hệ thống từ toàn quân đến cơ sở. Để tiếp tục làm tốt công tác dân vận trong năm 2017 và những năm triếp theo, theo Đại tá Trần Chiến, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh xác định cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo LLVT toàn tỉnh đẩy mạnh công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong tình hình mới. Đẩy mạnh hoạt động gặp mặt già làng, trưởng thôn, chức sắc, người uy tín nhằm nâng cao tinh thần cách mạng, góp phần chống truyền đạo trái phép, cài cắm, móc nối, kích động, biểu tình, bạo loạn, dập tắt sự nhen nhóm hoặc tái hoạt động của số Fulro đã học tập, cải tạo, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT - XH trong vùng đồng bào DTTS. 
 
Nhằm thực hiện thắng lợi công tác dân vận, góp phần giữ vững, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển KT - XH, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đề nghị, phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy, phối hợp hoạt động chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể với LLVT, tích cực, chủ động lãnh đạo, tổ chức thực hiện để công tác dân vận năm 2017 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả thiết thực. Để các đơn vị quân đội thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong các địa phương.
 
NGUYỆT THU