Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về giải quyết chế độ chính sách đối với người có công

02:04, 18/04/2017

(LĐ online) - Sáng 18/4, Uỷ Ban Thường vụ Quốc Hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc hoạt động chất vấn phiên họp thứ 9 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng. 

(LĐ online) - Sáng 18/4, Uỷ Ban Thường vụ Quốc Hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc hoạt động chất vấn phiên họp thứ 9 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng. 
 
Tham dự chủ trì tại đầu cầu Lâm Đồng có ông Nguyễn Tạo - Phó trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa; ĐBQH K' Nhiễu; đại diện UBMTTQ và các sở, ngành liên quan.
 
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn của UBTV Quốc hội tại đầu cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn của UBTV Quốc hội tại đầu cầu Lâm Đồng
Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) về giải pháp đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, đặc biệt là những hồ sơ tồn đọng, vướng mắc. Đại biểu chất vấn về thực trạng công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề; vấn đề chuyển đổi quản lý các trung tâm cai nghiện trong cả nước; việc giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng nông thôn, bộ đội, công an xuất ngũ....
 
Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại phiên họp, Bộ Trưởng Bộ LĐ –TB và XH - Đào Ngọc Dung cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay là đối tượng lập hồ sơ kê khai là người có công nhưng không có giấy tờ, căn cứ chứng minh, đặc biệt là hồ sơ liệt sĩ, thương binh, người bị địch bắt tù đày. Vì vậy, Bộ LĐ – TB và XH xác định công tác giải quyết tồn đọng là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, cần ưu tiên tập trung thực hiện khẩn trương nhưng phải chặt chẽ, đúng đối tượng, hạn chế tối đa hồ sơ giả để hưởng chế độ chính sách. 
 
Qua khảo sát hiện cả nước vẫn còn khoảng 28.500 đối tượng người kê khai chưa hưởng chính sách. Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ LĐ – TB và XH, việc giải quyết tồn đọng này sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2017.
 
Có đại biểu Quốc hội chất vấn về giải pháp của Chính phủ, Bộ LĐ – TB và XH như thế nào đối với lực lượng Thanh niên xung phong. Có thanh niên xung phong đã hy sinh nhưng chưa được công nhận liệt sĩ, chưa được công nhận thương binh hoặc đa số đối tượng trở về đều không có gia đình, tuổi cao, sức yếu rất cần sự quan tâm giải quyết chế độ chính sách kịp thời của Nhà nước. Có ĐBQH chất vấn về giải pháp khi nào mới chấm dứt được tình trạng lãng phí nguồn lực nhà nước trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiện nay? Giải pháp đột phá gì trong giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho đối tượng quân nhân, bộ đội xuất ngũ; giải pháp xử lý như thế nào đối với tình trạng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động yếu kém, vi phạm pháp luật; giải pháp gì nhằm nâng cao hiệu quả quản lý về giáo dục nghề nghiệp; giải pháp phân luồng học sinh gắn với dạy nghề?...
 
Liên quan đến các câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Bộ LĐ – TB và XH Đào Ngọc Dung đã đi thẳng vào trọng tâm các câu hỏi và nêu rõ 10 nhóm giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp để hệ thống giáo dục nghề nghiệp đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu trình độ, cơ cấu ngành, nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp của thị trường lao động trong nước và hội nhập quốc tế. Trong đó, giải pháp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp, đổi mới chương trình đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo, phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề… là những giải pháp được đánh giá rất cao tại phiên chất vấn.
 
Cũng liên quan đến nội dung chất vấn tại phiên họp sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Tài Chính cũng đã trả lời cụ thể các nội dung về kinh phí thực hiện chế độ chính sách, nhà ở người có công, giải pháp giáo dục định hướng dạy nghề cho học sinh… mà đại biểu Quốc hội các địa phương đặt câu hỏi.
 
Nét mới tại phiên họp lần này, đó là các vị bộ trưởng không đọc báo cáo mà dành thời gian trả lời trực tiếp nội dung các câu hỏi mà đại biểu chất vấn. Đa số các đại biểu đều bày tỏ sự hài lòng về nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐ – TB và XH trong sáng nay.
 
Buổi chiều cùng ngày, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông sẽ xoay quanh nhiều nội dung được xã hội, dư luận quan tâm như vấn đề quản lý an toàn thông tin mạng, việc quản lý nội dung thông tin trên mạng, nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng…
 
Phóng viên Lâm Đồng online tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong phiên chất vấn diễn ra vào chiều nay 18/4.
 
Nguyệt Thu