Công khai giám sát những vấn đề dư luận xã hội bức xúc, quan tâm

08:05, 30/05/2017

Để làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội trong thời gian đến, MTTQ các địa phương cần căn cứ vào những vấn đề nhân dân bức xúc, các cấp đang quan tâm để thực hiện giám sát. Phát huy hình thức công khai trong giám sát và phản biện, phối hợp với báo, đài, cơ quan truyền thông để tạo sức mạnh công khai giám sát và phản biện xã hội...

Trong buổi tổng kết toàn quốc về công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội, ông Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương UBMTTQVN nhấn mạnh: Để làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội trong thời gian đến, MTTQ các địa phương cần căn cứ vào những vấn đề nhân dân bức xúc, các cấp đang quan tâm để thực hiện giám sát. Phát huy hình thức công khai trong giám sát và phản biện, phối hợp với báo, đài, cơ quan truyền thông để tạo sức mạnh công khai giám sát và phản biện xã hội. Phối hợp các ban Đảng xây dựng và kiến nghị cấp ủy địa phương ban hành quy chế tiếp thu ý kiến, kiến nghị của MTTQ và các đoàn thể; từ đó tiếp tục tạo dựng niềm tin của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.
 
Ông Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ tịch UBTWMTTQVN kiểm tra công tác Mặt trận tại Lâm Hà. Ảnh: N.Thu
Ông Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ tịch UBTWMTTQVN kiểm tra công tác Mặt trận tại Lâm Hà. Ảnh: N.Thu
Trên cơ sở chung nhất đó, tại Lâm Đồng, thời gian qua, hệ thống MTTQ đã làm tốt chức năng của mình, phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhất là vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.
 
Cụ thể, MTTQ và các tổ chức thành viên tăng cường hoạt động phối hợp thực hiện và giám sát việc thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy sự tham gia của nhân dân ở cơ sở, địa bàn dân cư. Các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tiếp tục được củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong năm 2016, các Ban thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát, kiểm tra 187 vụ việc; đã kiến nghị xử lý 7 vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức giám sát 254 công trình, dự án đầu tư xây dựng từ các nguồn vốn do nhân dân đóng góp, vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm và một số công trình 100% vốn Nhà nước đầu tư; được nhân dân đồng tình ủng hộ, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân; góp phần đảm bảo chất lượng và tính hiệu quả trong đầu tư xây dựng ở xã, phường, thị trấn. 
 
Công tác giám sát và phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện từng bước đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. 
 
MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện nhiều nội dung giám sát theo kế hoạch được Thường trực cấp ủy phê duyệt. Nổi bật nhất trong năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và 12/12 Ủy ban MTTQ cấp huyện đều thực hiện giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, qua đó đã góp phần cho công tác bầu cử được tổ chức đúng luật, đúng quy trình, đúng thời gian.
 
MTTQ tỉnh tổ chức tốt 2 hoạt động giám sát chuyên đề: “Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người cao tuổi theo Luật Người cao tuổi” và “Giám sát công tác bình xét hộ nghèo theo chuẩn đa chiều gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. MTTQ cấp huyện tổ chức 6 hoạt động giám sát: Tại huyện Di Linh, thực hiện “Giám sát việc thực hiện khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở xã, thôn, tổ dân phố theo Nghị quyết 87/2013/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh”. Tại huyện Đơn Dương đã thực hiện “Giám sát việc thực hiện Chỉ thị 38-CT/HU của Huyện ủy về tập trung lãnh đạo làm thay đổi rõ nét về cảnh quan môi trường, vệ sinh công cộng trên địa bàn toàn huyện”. Tại huyện Đạ Tẻh đã làm tốt công tác “Giám sát quy trình bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo” và tại huyện Cát Tiên đã thực hiện “Giám sát việc thực hiện công tác quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ” và “Giám sát hoạt động nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về nguồn vốn vay giải quyết việc làm và nguồn vốn vay học sinh, sinh viên năm 2016” rất hiệu quả, tạo niềm tin và sự công bằng trong các đối tượng thụ hưởng chính sách. MTTQ các đơn vị cấp huyện còn lại phối hợp với Hội đồng nhân dân cùng cấp tổ chức giám sát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2016 cho đồng bào DTTS và giám sát các nội dung chuyên đề khác theo kế hoạch của Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố; tham gia cùng các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện giám sát nhiều nội dung chuyên đề tại các địa phương, cơ sở.
 
Nhằm giúp MTTQ các xã, phường, thị trấn tổ chức hiệu quả hoạt động giám sát trong thời gian đến, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nghiên cứu xây dựng và ban hành lấy ý kiến góp ý của MTTQ cấp huyện về “Quy trình hướng dẫn MTTQ cấp xã thực hiện công tác giám sát”, xây dựng “Ngân hàng nội dung giám sát” dành cho cơ sở để gợi ý, tạo điều kiện và hướng dẫn Mặt trận cơ sở phát huy vai trò giám sát. 
 
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 90 ngày 30/3/2016 của Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 - 2020, bước đầu, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kết với UBND tỉnh Kế hoạch số 3809 ngày 5/7/2016 về triển khai chương trình phối hợp vận động và giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020. 
 
Riêng về  công tác phản biện, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức 1 hoạt động phản biện Dự thảo Quyết định và Quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về “Tiêu chí ưu tiên xét chọn cho mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh”. Sau phản biện, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh thống nhất tiếp thu, điều chỉnh 90% nội dung của văn bản theo ý kiến phản biện của MTTQ tỉnh để ban hành. Qua đó, thể hiện công tác phản biện của Ủy ban MTTQVN tỉnh đạt kết quả cao. 
 
Tuy nhiên, riêng trong năm 2016, MTTQ cấp huyện chưa tổ chức được nhiều hoạt động phản biện do chính quyền địa phương không yêu cầu. Riêng huyện Cát Tiên đã tham gia phản biện Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa VII về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2016 - 2020” và được Huyện ủy ghi nhận, đánh giá rất cao.
 
Thời gian qua, hoạt động tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân đã được MTTQ phối hợp tổ chức, góp phần quan trọng vào việc giải quyết những vấn đề bức xúc được nhân dân quan tâm, kiến nghị. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hiệu quả 1 Hội nghị đối thoại với đại biểu DTTS tỉnh về các vấn đề liên quan đến đời sống, xã hội với sự tham gia của 120 đại biểu, trong đó có 50 đại biểu là người có uy tín, tiêu biểu trong vùng DTTS được chọn tham gia từ các địa phương, cơ sở thuộc 12 huyện, thành phố. MTTQ các huyện Đạ Tẻh và Bảo Lâm đã tổ chức thành công Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện với đại biểu các tầng lớp nhân dân, Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện với các tổ chức xã hội của huyện, bước đầu ghi nhận nhiều đóng góp tích cực, kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc trong nhân dân. 
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho rằng: trên cơ sở hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQVN, UBMTTQVN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan Nhà nước và các tổ chức thành viên triển khai các chương trình giám sát. MTTQ từ tỉnh đến cơ sở thực hiện chương trình giám sát liên thông, nội dung giám sát liên thông tập trung vào các vấn đề bức xúc, vấn đề “nóng” trong nhân dân như: vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác quản lý, sử dụng đất rừng… tiếp tục cải tiến phương pháp tổ chức giám sát; phát huy vai trò của các thành viên thuộc các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia Đoàn giám sát; nâng cao hiệu quả công tác sau giám sát; tăng cường theo dõi, đánh giá việc triển khai, thực hiện các nội dung đề xuất, kiến nghị của MTTQ đối với chính quyền địa phương sau mỗi đợt giám sát. Chú trọng phát huy vai trò của Mặt trận trong thúc đẩy thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng và hoạt động hòa giải ở cơ sở.
 
NGUYỆT THU