Nhân dân Việt Nam ghi lòng tạc dạ công lao Bác Hồ

11:05, 17/05/2017

(LĐ online) - Ngày 19/5 hàng năm đã trở thành một ngày đặc biệt thiêng liêng, trọng đại đối với nhân dân Việt Nam nói riêng và bạn bè thế giới nói chung. Bởi, đó là kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Cứ mỗi độ tháng năm về chúng ta lại bồi hồi, xúc động và tự hào, biết ơn công lao trời biển của Bác Hồ. 

(LĐ online) - Ngày 19/5 hàng năm đã trở thành một ngày đặc biệt thiêng liêng, trọng đại đối với nhân dân Việt Nam nói riêng và bạn bè thế giới nói chung. Bởi, đó là kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Cứ mỗi độ tháng năm về chúng ta lại bồi hồi, xúc động và tự hào, biết ơn công lao trời biển của Bác Hồ. 
 
Nhân dân Việt Nam yêu thương và quý trọng Bác Hồ
 
Bác Hồ kính yêu đã để lại cho dân tộc ta một di sản cao quý là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cao đẹp, suốt đời phấn đấu hy sinh cho độc lập, tự do của đất nước, cho ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Cả cuộc đời của Bác “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". Đó là câu trả lời các nhà báo nước ngoài vào đầu năm 1946, sau thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam độc lập và Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành vị Chủ tịch chính thức của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chính từ những ham muốn và mục đích cao đẹp ấy đã tạo ra ý chí mãnh liệt, nghị lực phi thường giúp Bác vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hiến dâng trọn đời mình cho dân tộc và cách mạng Việt Nam. Đến lúc từ biệt thế giới này, Bác còn để lại bản Di chúc vô giá tiếp tục dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiến lên, đi đến thắng lợi cuối cùng. 
 
Cuộc đời của Bác Hồ là một tấm gương mẫu mực về tinh thần phục vụ nhân dân; luôn luôn thực hành làm gương trước mọi việc, trước nhân dân; dù bận trăm công nghìn việc vẫn giành thời gian để thường xuyên đi cơ sở, tìm hiểu, lắng nghe ý kiến của nhân dân, hiểu đúng tình hình, từ đó đưa ra những quyết sách đúng đắn, phù hợp với lòng dân. Bác chỉ có một tâm niệm là suốt đời được làm người phục vụ trung thành, tận tụy của nhân dân và “chỉ tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa” cho hạnh phúc của nhân dân. 
 
Hồ Chí Minh còn là tấm gương của một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại, đồng thời là tấm gương đạo đức, phong cách giản dị, gần gũi của một người bình thường, mà ai cũng có thể học tập và làm theo. Phong cách của Người xuất phát từ một triết lý nhân sinh là lấy khiêm tốn, giản dị làm nền; lấy chừng mực, đức độ làm chuẩn. Sinh thời, Người luôn đồng cam cộng khổ, gắn bó với nhân dân, hết lòng lo cho dân, cho nước.
 
Tư tưởng và tấm gương suốt đời hy sinh chiến đấu, tận tụy vì nước, vì dân của Bác là tài sản vô giá để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân học tập noi theo; là động lực tinh thần to lớn giúp cho dân tộc ta vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, thực hiện thắng sự nghiệp giải phóng dân tộc và tiếp tục xây dựng, phát triển theo con đường XHCN vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tất cả những gì Bác đã làm và để lại cho Đảng, đất nước, nhân dân ta đều được mọi người Việt Nam từ trẻ đến già ghi lòng tạc dạ, yêu thương và quý trọng.      
    
Nhân loại tiến bộ khâm phục Hồ Chí Minh
 
Hồ Chí Minh - nhà chính trị, nhà tư tưởng, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc của phong trào cộng sản, phong trào công nhân quốc tế. Người đã hoạt động trong phong trào của người Việt Nam yêu nước và phong trào công nhân Pháp; tham gia Đảng Xã hội Pháp; tham gia sáng lập Hội Liên hiệp thuộc địa; tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp; tham gia Quốc tế Cộng sản, hoạt động trong Quốc tế Nông dân; tham gia thành lập Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức… Những hoạt động đầy nhiệt huyết của Người đã in dấu đậm nét trong lịch sử cách mạng vô sản thế giới. Trong quá trình hoạt động cách mạng, Người luôn có một niềm tin sắt son vào chủ nghĩa Mác - Lênin, nêu cao ý chí, bản lĩnh và phẩm chất của người chiến sĩ cộng sản.
 
Hồ Chí Minh là người có công đầu tiên truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam và không những thế, Người còn tích cực đưa lý luận Mác - Lênin vào phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa; kiên trì bảo vệ, phát triển sáng tạo những quan điểm của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa; hướng sự quan tâm của Quốc tế Cộng sản tới phong trào giải phóng dân tộc… 
 
Với tư cách là một người cộng sản Quốc tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh có những đóng góp quan trọng vào lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, thể hiện ở một số nội dung chủ yếu như: (1) Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa không hoàn toàn phụ thuộc vào cách mạng vô sản ở các nước chính quốc, nhân dân các dân tộc ở các nước thuộc địa có thể đứng lên tự giải phóng chính mình và cuộc cách mạng có thể thắng lợi trước. (2) Hồ Chí Minh có những sáng tạo độc đáo trong các bước đi giành và bảo vệ nền độc lập dân tộc; luận giải khoa học, sâu sắc về mối quan hệ giữa độc lập dân tộc và CNXH. (3) Trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, ưu tiên giải quyết vấn đề dân tộc trước, rồi từng bước giải quyết vấn đề dân chủ. Bảo vệ nền độc lập dân tộc đã giành được bằng biện pháp hòa bình, nhưng khi kẻ thù gây chiến tranh xâm lược, thì biết khơi dậy và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc đứng lên đấu tranh bảo vệ nền độc lập dân tộc. (4) Giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, xây dựng thành công xã hội mới - xã hội chủ nghĩa là cơ sở vững chắc để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc… Đó là những cống hiến quan trọng vào kho tàng lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin và phong trào cách mạng thế giới.
 
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc và CNXH đã ảnh hưởng sâu sắc tới phong trào cách mạng của các nước thuộc địa và phụ thuộc ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh; góp phần làm cho hệ thống thuộc địa thế giới được chủ nghĩa thực dân đế quốc xây dựng trong suốt 500 năm đã nhanh chóng sụp đổ hoàn toàn chỉ trong vòng chưa đầy 50 năm sau khi Việt Nam tiến hành thắng lợi trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, mà linh hồn của cuộc cách mạng ấy là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối cách mạng thế giới không chỉ những người cộng sản, những người đấu tranh cho hòa bình đánh giá cao, mà ngay các học giả phương Tây cũng đều khẳng định Hồ Chí Minh không chỉ là nhà tư tưởng bình thường, mà là nhà tư tưởng thông thái, nhà tư tưởng sáng tạo, đã thực tiễn hóa lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và hiện thực hóa nó bằng thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Rômét Chanđra, Chủ tịch Hội đồng hòa bình thế giới đã khẳng định: “Bất cứ nơi nào chiến đấu cho độc lập tự do, ở đó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao. Bất cứ ở đâu chiến đấu cho hòa bình và công lí, ở đó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao. Ở bất cứ đâu nhân dân chiến đấu cho một thế giới mới, chống lại đói nghèo, ở đó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao. (…) Đứng bên cạnh cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam, chúng ta học được ở Chủ tịch Hồ Chí Minh sự cần thiết phải kết hợp cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình thế giới, chống chiến tranh, với cuộc đấu tranh để xây dựng một thế giới mới, trong đó chủ nghĩa đế quốc và đói nghèo vĩnh viễn bị xóa bỏ”.
 
Tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lê nin đang tiếp tục là kim chỉ nam cho hành động của Đảng và là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Những thành tựu đất nước ta đạt được sau 30 năm đổi mới là minh chứng hùng hồn cho những giá trị vĩnh hằng của tư tưởng Hồ Chí Minh và những giá trị đó của Người luôn luôn bền vững và sẽ tiếp tục lan toả ngày càng rộng lớn, sâu sắc trên thế giới. 
 
KHÁNH LINH