Sâu sát với cơ sở

08:05, 31/05/2017

Việc lãnh đạo huyện thường xuyên về tận thôn với bà con đã khẳng định nỗ lực học Bác để gần dân, sát dân, trọng dân, sâu sát với cơ sở của cán bộ, đảng viên huyện Đam Rông. 

Việc lãnh đạo huyện thường xuyên về tận thôn với bà con đã khẳng định nỗ lực học Bác để gần dân, sát dân, trọng dân, sâu sát với cơ sở của cán bộ, đảng viên huyện Đam Rông. 
 
Bí thư Huyện ủy Đam Rông Trần Minh Thức (bìa trái) đi thăm mô hình chăn nuôi trên địa bàn. Ảnh: N.Ngà
Bí thư Huyện ủy Đam Rông Trần Minh Thức (bìa trái) đi thăm mô hình chăn nuôi trên địa bàn. Ảnh: N.Ngà
Trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã lựa chọn nội dung đột phá: “Gần dân, sát dân, trọng dân, sâu sát với cơ sở” nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. 
 
Để thực hiện có hiệu quả nội dung này, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác nắm rõ “dân sinh, dân trí, dân tình” để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc phục vụ nhân dân. Cụ thể, tất cả các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các đơn vị trực tiếp tiếp xúc với nhân dân xây dựng bản chuẩn mực, niêm yết tại cửa ra vào của cơ quan để người dân biết và theo dõi. Đồng thời, điều chỉnh thời gian làm việc của bộ phận tiếp dân, bộ phận một cửa để đảm bảo phục vụ nhân dân. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tập trung giải quyết các vấn đề gây bức xúc, liên quan đến quyền lợi của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất đơn thư khiếu nại vượt cấp. Xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu gây phiền hà trong nhân dân.
 
Từ đầu năm 2016 đến nay, trung bình mỗi tháng 1 lần trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện xuống tận các thôn để trực tiếp lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Riêng từ tháng 10/2016 đến tháng 2/2017, đã thực hiện 8 cuộc tiếp xúc, làm việc trực tiếp với bà con các thôn. 
 
Trước khi xuống cơ sở thăm nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của bà có, lãnh đạo huyện Đam Rông luôn xác định những vấn đề trọng tâm tại thôn, từ đó cùng các phòng, ban liên quan xuống trực tiếp lắng nghe ý kiến của bà con. Những vấn đề có thể xử lý ngay sẽ được thực hiện cho bà con, còn những vấn đề chưa thể giải quyết ngay thì giao cho các phòng, ban liên quan kèm với ngày giờ cụ thể để trả lời, giải quyết cho bà con. Đồng thời, lãnh đạo huyện cũng giao cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách xã đó đồng hành và giám sát cách khắc phục đối với các vấn đề bà con đưa ra. Hoạt động thiết thực này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân trong huyện.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Phó Bí thư Thường trực xã Đạ Tông kể: Đạ Tông có khu vực sản ở Dơng Crong cách xã hơn 20 km. Mỗi khi ba mẹ lên rẫy con cái cũng đi theo. Vì thế tình trạng các cháu bỏ học nhiều. Để giải quyết vấn đề này, Bí thư huyện ủy Trần Minh Thức đã xuống tận nơi kiểm tra tình hình và trực tiếp chỉ đạo Đảng ủy xã Đạ Tông phải ra nghị quyết thành lập tổ vận động có lãnh đạo xã, bí thư thôn, lãnh đạo nhà trường… cùng tham gia vận động các cháu tới trường đầy đủ. Còn Bí thư Chi bộ thôn Đa Kao1 Rơ Jê Ha Ni thì nhắc lại, khi Bí thư Huyện ủy về làm việc, thăm nắm tình hình hoạt động của chi bộ và tâm tư tình cảm của bà con trong thôn, chỉ vào những khu vườn còn để đất trống, đồng chí nhắc nhở bà con phải tự trồng rau trong vườn để chủ động thêm về nguồn thực phẩm đỡ phải kiếm rau rừng và tiết kiệm tiền mua rau ở chợ. Bí thư Huyện ủy cũng nhắc nhở bà con làm hàng rào vườn, nuôi heo, gà trong chuồng để có thêm thu nhập…
 
Nếu trường hợp Bí thư Huyện ủy hay Chủ tịch UBND huyện bận công tác đột xuất, Phó Bí thư Thường trực và Phó Chủ tịch UBND huyện sẽ đi thay. Bà con thôn 2, xã Liêng Srônh nói chung và Bí thư Chi bộ Ka Tâm nói riêng khi trò chuyện với chúng tôi vẫn nhắc lần Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Lộc xuống làm việc với thôn đã động viên bà con, nhất là phụ nữ bớt uống rượu, chăm lo lao động sản xuất, cải thiện đời sống. Đồng chí còn đề nghị Đảng ủy xã, hội phụ nữ xã, cán bộ phụ nữ thôn phải thường xuyên đến từng nhà, động viên, nhắc nhở để bà con thay đổi nếp nghĩ, chăm lo làm ăn và cũng hạn chế những điều đáng tiếc xảy ra vì rượu.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc nói: “Để thực hiện Chỉ thị 05 thiết thực, có hiệu quả, Thường trực Huyện ủy luôn xác định phương châm “sâu sát với cơ sở”, lắng nghe tiếng nói của bà con, để những tâm tư nguyện vọng chính đáng được giải quyết “thấu tình, đạt lý” ngay từ cơ sở”. Cũng nhờ vậy mà những vấn đề trong giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông ở Đạ M’Rông; vướng mắc giữa bà con với doanh nghiệp trên địa bàn ở Đạ Long, hay đơn giản như việc sai tên trên thẻ bảo hiểm y tế cũng được giải quyết nhanh chóng. Có những trường hợp người dân hiểu sai về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thì cán bộ, đảng viên có trách nhiệm giải thích để dân hiểu, dân thông; từ đó tạo sự đồng thuận chung như hiến đất, đóng góp của cải vật chất để xây dựng nông thôn mới… 
 
Với việc lựa chọn bước đi và cách làm sáng tạo của Huyện ủy Đam Rông trong thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần thực hiện thành công về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo động lực mới trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp. 
 
Hiện lãnh đạo huyện cũng như trưởng các phòng, ban chuyên môn đã xuống tận 56 thôn thuộc 8 xã trong toàn huyện để làm việc, thăm nắm tình hình. “Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tư tưởng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Lộc khẳng định.
 
NGỌC NGÀ