Khi lòng dân đồng thuận

09:07, 18/07/2017

"Có rất nhiều tiêu chí khác nhau để bình xét một chi bộ đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh. Trong đó, sự đồng thuận của nhân dân là một trong những yếu tố được xem là quan trọng nhất. Đó là tấm gương phản chiếu rõ nhất hiệu quả hoạt động của chi bộ. Bởi khi chi bộ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì lòng dân sẽ đồng nhất, ủng hộ" - đồng chí Bùi Văn Thụy - Bí thư Đảng ủy thị trấn Lạc Dương khẳng định. 

“Có rất nhiều tiêu chí khác nhau để bình xét một chi bộ đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh. Trong đó, sự đồng thuận của nhân dân là một trong những yếu tố được xem là quan trọng nhất. Đó là tấm gương phản chiếu rõ nhất hiệu quả hoạt động của chi bộ. Bởi khi chi bộ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì lòng dân sẽ đồng nhất, ủng hộ” - đồng chí Bùi Văn Thụy - Bí thư Đảng ủy thị trấn Lạc Dương khẳng định. 
 
Đồng chí Đỗ Quang Tỉnh - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Lạc Dương cho biết: Qua những lần hội họp sơ kết, nhất là các buổi tiếp dân, họp HĐND hay tiếp xúc cử tri, dựa trên ý kiến của cử tri thì có thể thấy được sự đồng thuận hay không của người dân tại các khu vực. Mỗi tổ dân phố có những điều kiện thuận lợi, khó khăn cũng như đặc điểm dân cư và tình hình kinh tế - xã hội khác nhau. Bởi vậy sự đồng thuận của người dân cũng thể hiện theo những cách rất riêng biệt.
 
Để tìm hiểu về “cái riêng biệt ấy” chúng tôi đã đến với các tổ dân phố có chi bộ trong sạch vững mạnh để “mục sở thị”. Tổ dân phố Đồng Tâm được xem như “sao sáng” trong Đảng bộ thị trấn Lạc Dương bởi “Chi bộ Đồng Tâm có nhiều điều kiện thuận lợi, nhất là việc 37 đảng viên ở đâu đều là cán bộ hưu trí. Đặc biệt, có nhiều người là cán bộ chủ chốt của tỉnh cũng như các địa phương. Kết thúc thời gian công tác họ trở về địa phương nhưng tính Đảng vẫn còn mạnh mẽ. Họ tiếp tục đóng góp xây dựng chi bộ, xây dựng tổ dân phố” - đồng chí Bùi Văn Thụy khẳng định. Bởi lý do đó có rất nhiều nét nổi bật ở Đồng Tâm. Song thông qua hoạt động duy trì chào cờ vào sáng thứ hai tuần đầu tháng sẽ dễ thấy nhất sự đồng thuận của người dân nơi này. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Quang Huy - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đồng Tâm nói thêm: “Việc chào cờ sáng thứ hai tuần đầu tháng ở tổ dân phố được duy trì rất tốt. Để linh hoạt thời gian cho cán bộ công chức làm việc ở các cơ quan nhà nước cũng như bà con làm nông nghiệp, lễ chào cờ được tổ chức vào lúc 6h30 đến 7h, với sự tham gia đầy đủ của đảng viên trong chi bộ và bà con nhân dân. Tất cả đều xem đây như một hoạt động thường xuyên. Trung bình mỗi lần chào cờ có khoảng 50 lượt người dân tham gia đều đặn. Còn đối với việc treo cờ Tổ quốc, đến nay 100% dân cư trong tổ dân phố đã thực hiện việc này đầy trách nhiệm và tự giác”. Ngoài ra, đường phố sạch đẹp, công cuộc tham gia xây dựng đô thị văn minh mạnh mẽ… cũng chứng tỏ sự đồng thuận cao của nhân dân ở tổ dân phố Đồng Tâm.
 
Còn tại Chi bộ tổ dân phố Hợp Thành - nằm ở trung tâm thị trấn Lạc Dương với 152 hộ dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Ông Trần Xuân Tuất - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Hợp Thành cho biết: “Chi bộ xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân là nhiệm vụ “trọng tâm” cần tập trung chỉ đạo để tìm ra những giải pháp thích hợp nhằm tập hợp, động viên quần chúng tham gia nhất là sản xuất NNCNC”. 
 
Sau nhiều nỗ lực, cùng với sự đồng thuận cao của nhân dân, Hợp Thành trở thành địa phương đi đầu trong lĩnh vực sản xuất NNCNC ở thị trấn nói riêng và huyện Lạc Dương nói chung. Từ 18 ha trồng hoa trong nhà kính năm 2015, đến đầu năm 2017 con số này đã tăng lên 24,6 ha. Doanh thu đạt từ 50 triệu đồng/năm trở lên trên 1 sào đất. Bên cạnh việc chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật, bà con Hợp Thành còn hợp tác sản xuất với các doanh nghiệp để ổn định đầu ra. Từ đó tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đều đạt trên 15%, năm 2016 đạt 32 tỷ đồng. Đến nay, Hợp Thành tiếp tục xóa hộ nghèo bền vững, không có hộ tái nghèo. Hộ khá, giàu tăng lên đáng kể. 
 
Một khi lòng dân đồng thuận, sức dân sẽ mạnh hơn thì mọi hoạt động đều được thực hiện dễ dàng. Không chỉ có Chi bộ Đồng Tâm và Hợp Thành mà các Chi bộ BnorA, Đăng Lèn, Bon Dưng 1 cũng đang phát huy tốt vai trò lãnh đạo ở cơ sở và nhận được sự ủng hộ từ phía nhân dân. 
 
Các chi bộ nêu trên đều xây dựng được những nghị quyết xuất phát từ thực tiễn cuộc sống cũng như nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Và ý kiến của người dân là yếu tố quan trọng nhất để đi đến quyết định ban hành nghị quyết. 
 
Bí thư Chi bộ tổ dân phố Hợp Thành chia sẻ thêm: “Muốn nhân dân tin tưởng trước hết trong chi bộ phải đoàn kết thống nhất. Tăng cường các hoạt động đối thoại với nhân dân, thường xuyên sâu sát để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của bà con. Hơn nữa, tất cả các đảng viên phải “miệng nói tay làm” thì người dân mới tin tưởng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ”. 
 
Khi các chi bộ gắn bó chặt chẽ và có trách nhiệm với người dân sẽ “bắt mạch” được hơi thở cuộc sống, góp phần làm cho các hoạt động của chi bộ hợp với lòng dân. Một khi lòng dân đồng thuận thì việc “khó vạn lần dân liệu cũng xong” - đồng chí Bùi Văn Thụy nhấn mạnh.
 
NGỌC NGÀ