Công tác cán bộ là then chốt của then chốt (bài 1)

04:07, 10/07/2020

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Công tác cán bộ là then chốt của then chốt, nguyên nhân của nguyên nhân". Vâng, sự lựa chọn và bố trí cán bộ nếu đúng sẽ trở thành một trong những tác nhân thúc đẩy phát triển, song ngược lại nếu sai sẽ phải trả giá rất đắt...

[links()]
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Công tác cán bộ là then chốt của then chốt, nguyên nhân của nguyên nhân”. Vâng, sự lựa chọn và bố trí cán bộ nếu đúng sẽ trở thành một trong những tác nhân thúc đẩy phát triển, song ngược lại nếu sai sẽ phải trả giá rất đắt. “Vun đắp” hay “xói mòn” niềm tin của Nhân dân với Đảng mấu chốt nằm ở chính đội ngũ cán bộ.
 
Trở về buôn làng như cánh én gặp mùa xuân
 
Đồng Nai Thượng - mảnh đất anh hùng trong kháng chiến nay đã và đang vươn mình từng ngày trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình phát triển ấy, cùng với sự tích cực lao động sản xuất của người dân địa phương là đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ sở tại và được tăng cường. Khơi dậy ý chí quật cường của những người con núi rừng kiên trung luôn là trăn trở của bao thế hệ cán bộ gắn bó với mảnh đất tận cùng của miệt Nam Tây Nguyên. 
 
Đồng Nai Thượng đang ngày càng phát triển
Đồng Nai Thượng đang ngày càng phát triển
 
Đồng Nai Thượng khoác áo mới
 
Mùa mưa năm 2015, trong màu áo xanh thanh niên tình nguyện tôi lần đầu đặt chân về Đồng Nai Thượng. Dốc Mây lầy lội xe chẳng thể vượt qua. Sau một ngày hăng say trao quà, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con, trời cũng đã về chiều. Đồng Nai Thượng quyện trong sương rừng và khí núi. Tôi được nghe câu chuyện về những người Mạ, người S’Tiêng đánh giặc giữa núi rừng Bờxa Luxiêng, về những người con ở 5 buôn: Bù Gia Rá, Bi Nao, Đạ Cọ, Bù Sa, Bê Đê vào các đơn vị bộ đội. Những người chiến binh ấy nay người còn người mất. Nhưng chiến công lẫy lừng, và tình cảm son sắt của họ thì không thể mờ phai theo năm tháng. 
 
Năm 2003, Đảng bộ xã Đồng Nai Thượng được thành lập. Đảng, Nhà nước, tỉnh Lâm Đồng và huyện Cát Tiên luôn trăn trở thật nhiều khi vùng đất anh hùng ấy còn nghèo. Bởi vậy, ngoài những nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh, huyện Cát Tiên còn tăng cường nhiều lượt cán bộ chủ chốt để thêm sức mạnh về “chèo lái” con thuyền phát triển ở Đồng Nai Thượng. Giờ đây, Dốc Mây đã chẳng còn lầy lội. Giữa bạt ngàn xanh của rừng, nơi sinh sống của bà con trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên còn có 360 ha cà phê, với năng suất ước đạt 2,6 tấn/năm; 170 ha cây ăn trái, sầu riêng ghép và bơ ghép, trong đó nhiều mô hình sầu riêng cho thu hoạch hơn 10 tấn/ha; trên 25 ha tiêu và 23 ha cao su đã cho thu hoạch… Thu nhập bình quân đạt 41 triệu đồng/người/năm. Điện, đường, trường, trạm, nước sạch… đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí nông thôn mới. 
 
Đồng Nai Thượng đã khoác lên mình tấm áo của sự phát triển. Nhưng để nơi đây phát triển bền vững, người Mạ, người S’Tiêng thực sự giàu có trên mảnh đất của ông cha, những người đứng trong hàng ngũ lãnh đạo địa phương cần khơi dậy được tiềm năng vùng đất và hơn hết là sức mạnh cùng bản sắc văn hóa truyền thống vốn có của các buôn làng. 
 
Đảng bộ xã Đồng Nai Thượng đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đó thực sự là ngày hội. Không chỉ bởi cờ, phướn rộn ràng mà chính ở sự háo hức, mong chờ và cả niềm tin được đặt trọn của 91 đảng viên nơi này. Và chính ở Đại hội lần này tôi đã được chứng kiến niềm tin của những đảng viên người Mạ, người S’Tiêng đặt vào lá phiếu.
 
Những lá phiếu niềm tin của các đảng viên ở Đại hội Đảng bộ xã Đồng Nai Thượng  lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Những lá phiếu niềm tin của các đảng viên ở Đại hội Đảng bộ xã Đồng Nai Thượng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025
 
Lá phiếu niềm tin
 
Tại Đại hội Đảng bộ xã Đồng Nai Thượng lần thứ IV, bà Điểu Thị Lôi - người đảng viên lão thành với 40 năm tuổi Đảng, là Đại biểu Quốc hội khóa VI, là chứng nhân của bao cuộc “bể dâu” trên miền đất này tâm tình: “Từ trước đến nay bà con luôn đặt niềm tin vào Đảng và những người cán bộ. Đại hội lần này chúng tôi không có gì khác hơn ngoài mong muốn bầu vào bộ máy lãnh đạo xã những người tâm huyết, có trình độ và trân quý văn hóa buôn làng”. Còn những thế hệ đảng viên trẻ ở nơi này, lá phiếu của họ cũng mang đầy niềm tin và kỳ vọng về những người đầu tàu đưa Đồng Nai Thượng ngày một khang trang, tươi đẹp hơn. 
 
Với nhiều người, việc ông Điểu K’Giắc - người con của núi rừng Đồng Nai Thượng đã trưởng thành đúng nghĩa, đảm nhận trọng trách Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND xã năm 2004, sau đó ra nhận những công tác mới ở huyện rồi trở về làm Bí thư Đảng ủy xã năm 2017 là sự luân chuyển công tác bình thường. Nhưng có lẽ đó là những sự hợp lý trong sắp xếp nhân sự về các địa phương của huyện Cát Tiên. Sau nhiều lãnh đạo địa phương là cán bộ luân chuyển, Điểu K’Giắc trở về khi mà nền tảng kinh tế của Đồng Nai Thượng đã được xây dựng và điều quan trọng nhất cần làm là tiếp tục khơi dậy sức mạnh tiềm tàng trong Nhân dân. Điểu K’Giắc trở về Đồng Nai Thượng như cánh én gặp mùa xuân. Bởi ông được sinh ra và ấp ôm trong vòng tay người Đồng Nai Thượng. Sự trưởng thành về kiến thức, trình độ khiến ông trở về buôn làng luôn tràn trề sức lực, khát khao và nhiệt huyết dựng xây quê hương.
 
Người Đồng Nai Thượng hăng say trong lao động
Người Đồng Nai Thượng hăng say trong lao động
 
Trực tiếp tham dự Đại hội Đảng bộ xã Đồng Nai Thượng vừa qua, tôi càng thêm tin rằng nếu không là Điểu K’Giắc có lẽ kết quả phiếu bầu trong các nội dung bầu cử chưa chắc đã đạt con số tuyệt đối như thế. Bởi thứ quý giá mà người cán bộ này có được là niềm tin của bà con đặt vào chính người con của buôn làng. Bí thư Điểu K’Giắc là sự lựa chọn thích hợp của huyện Cát Tiên ở Đồng Nai Thượng. Người cán bộ ấy sẽ là cầu nối vững chãi và tin cậy giữa lãnh đạo địa phương, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với bà con. Cùng với Điểu K’Giắc, huyện Cát Tiên cũng đã đưa vào bộ máy đội ngũ cán bộ trẻ, đủ năng lực. Nhưng có lẽ vẫn là chưa đủ. Bởi bà con vẫn còn cần những “hạt vàng” đủ tài và tâm huyết mà huyện Cát Tiên đưa vào “thử lửa” ở Đồng Nai Thượng để xây dựng cán bộ ở cơ sở vững mạnh. Đồng thời, là đội ngũ kế cận chất lượng cho tương lai. Và với mảnh đất tận cùng giữa vùng lõi VQG, lãnh đạo huyện Cát Tiên luôn dành sự quan tâm đặc biệt. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cát Tiên Nguyễn Khắc Bình tin tưởng rằng: “Trời đã phú cho mảnh đất Đồng Nai Thượng màu mỡ. Bà con nơi đó chất phác, hiền lành, kiên trung và đầy nỗ lực. Thêm vào đó là sự đồng hành hỗ trợ không chỉ của huyện mà còn của tỉnh, của Trung ương, sau đại hội này chắc chắn Đồng Nai Thượng sẽ ngày càng khởi sắc”.
 
Người Đồng Nai Thượng anh hùng trong kháng chiến. Và, chắc rằng họ vẫn sẽ luôn như thế trong công cuộc phát triển kinh tế khi người lãnh đạo xứng đáng với niềm tin mà bà con đã dành trao. 
 
NGỌC NGÀ