Công tác cán bộ là then chốt của then chốt (bài 2)

12:07, 13/07/2020

Sau Đồng Nai Thượng - mảnh đất tận cùng của Nam Tây Nguyên, tôi vào với Đạ Long, nơi xa nhất, nghèo nhất ở phía Bắc Lâm Đồng...

[links()]
 
Đưa cán bộ trẻ về với Đạ Long
 
Sau Đồng Nai Thượng - mảnh đất tận cùng của Nam Tây Nguyên, tôi vào với Đạ Long, nơi xa nhất, nghèo nhất ở phía Bắc Lâm Đồng. Nếu Điểu K’Giắc là cánh én mà huyện Cát Tiên đưa trở lại Đồng Nai Thượng thì việc đưa người trẻ về xây dựng đội ngũ cán bộ ở Đạ Long là giải pháp của huyện Đam Rông.
 
Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đạ Long nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đạ Long nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội
 
Công tác cán bộ là chuyện cấp bách
 
Ở Đạ Long, sau nhiều nỗ lực của xã, của huyện, của tỉnh và cả của Trung ương, những tín hiệu đổi thay đã bắt đầu có hình hài. Nhưng cái nghèo vẫn còn quá ám ảnh. Thứ Đạ Long đang cần chính là cán bộ. Bởi các chương trình, chính sách để vực dậy vùng nghèo đã có, nhưng đội ngũ cán bộ - lực lượng trung gian để đưa chính sách đến với người dân hiệu quả và làm thay đổi dần ý thức, suy nghĩ của bà con thì chưa đủ. Với đặc thù về nguồn gốc các cộng đồng dân cư sau khi thành lập huyện, cũng như mối quan hệ các dòng tộc và nhất là những yếu tố phức tạp còn tiềm ẩn ở mảnh đất có trên 93% dân số là đồng bào DTTS như Đạ Long, lãnh đạo huyện Đam Rông đã chọn giải pháp luân chuyển cán bộ. Sau nhiều lần cân nhắc, đồng chí Trương Văn Sáng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy là cái tên mà lãnh đạo huyện Đam Rông chọn để giao trọng trách làm Bí thư Đảng ủy xã Đạ Long. 
 
Anh Trương Văn Sáng vẫn luôn cho rằng mình may mắn. Bởi về Đạ Long, trong bộ máy chưa thực sự đồng lòng anh nhận được sự hỗ trợ tích cực của Chủ tịch Lơ Mu Ha Poh - một người con của Đầm Ròn. Hai con người ấy đã hỗ trợ nhau thực hiện những nhiệm vụ để phát triển Đạ Long. Tăng cường cán bộ trẻ có năng lực về xã nghèo là giải pháp khả thi mà huyện Đam Rông tiến hành để củng cố đội ngũ cán bộ còn thiếu và yếu ở các xã nghèo như Đạ Long. Nhưng với mảnh đất là nơi cư trú của cộng đồng DTTS, vẫn cần thiết phải gây dựng được đội ngũ cán bộ tại chỗ là người địa phương. Đó là vấn đề cấp thiết, là trọng trách đặt ra với những người đứng đầu như Bí thư trẻ Trương Văn Sáng và Chủ tịch Lơ Mu Ha Poh. Nơi đây đang cần cán bộ đủ nhiệt thành trước khi cần người giỏi. Mảnh đất này chỉ cần những người thực sự làm được việc mà không cần những tấm bằng đủ chuẩn để “nhét” vào lấy số lượng.
 
Đưa người trẻ có năng lực về tăng cường, tạo điều kiện để cán bộ địa phương đi học, khuyến khích những người có tri thức, đủ tiêu chuẩn về làm việc ở địa phương... những điều đó Đạ Long đã làm. Nhưng điều quan trọng nhất chính là tuổi trẻ phải đi liền với tri thức, đổi mới và tiến bộ. Hay nói đúng hơn, đội ngũ cán bộ tại chỗ họ được xem là những người thành đạt trong cộng đồng. Đội ngũ này cần thay đổi tư tưởng tích cực, chủ động thì mới mong tạo ra sự đổi thay trong cả cộng đồng. Họ thay đổi không có nghĩa cả buôn làng thay đổi, nhưng chí ít họ thay đổi theo hướng tích cực sẽ hỗ trợ đắc lực cho địa phương trong nỗ lực phấn đấu đưa cả buôn làng khởi sắc.
 
Những tín hiệu đổi thay đã có nhưng cái nghèo vẫn còn quá ám ảnh ở Đạ Long
Những tín hiệu đổi thay đã có nhưng cái nghèo vẫn còn quá ám ảnh ở Đạ Long
 
Mạnh tay hay buông bỏ
 
Thay đổi là điều cần phải làm trong nhiều lĩnh vực ở Đạ Long. Từ phương thức đầu tư sản xuất, cho đến ổn định xã hội và cả cách thức hoạt động của bộ máy lãnh đạo. Câu chuyện của vị Bí thư trẻ Trương Văn Sáng vẫn đầy những tâm tư. Rằng hơn 40 năm kể từ ngày có xã Đạ Long, trong đó 15 năm thuộc Đam Rông, nơi này đã quá nhiều lần thỏa hiệp để yên ổn. Và cuối cùng đó chính là điểm yếu của bộ máy. Một phần áp lực đó lại do chính những cán bộ sở tại lâu năm đè nặng lên vai những người lãnh đạo trẻ được tăng cường về. Mạnh tay hay buông bỏ, đó là điều mà những lãnh đạo địa phương như Trương Văn Sáng và Lơ Mu Ha Poh buộc phải chọn. Và rồi họ đã chọn mạnh tay - nghĩa là cứng rắn trong quyết sách, trong xử lý vi phạm. Mạnh tay nhưng có lý, có tình. 
 
Sự mạnh tay ấy đã thể hiện rõ trong vụ Liêng Hot Bi Na, người ở Thôn 4 xã Đạ Long chặt thông tre về làm nhà và bị lực lượng kiểm lâm bắt giữ. Một bộ phận người dân theo thói quen cũ, rằng: “rừng của trời”, không chịu trách nhiệm trước pháp luật, nên kiên quyết không để ai bắt Bi Na. Áp lực đè nặng lên xã Đạ Long và cả huyện Đam Rông. Có cán bộ đã đề xuất thỏa hiệp. Nhưng không, lãnh đạo xã Đạ Long đã xin ý kiến chỉ đạo từ huyện để kiên quyết xử lý nghiêm minh. Khi cả hệ thống chính trị thống nhất đồng lòng, các phương án được chuẩn bị kỹ lưỡng, một phiên tòa xét xử lưu động được tổ chức ngay tại xã Đạ Long. Điều này không chỉ kịp thời chấn chỉnh những thành phần giữ quan điểm “rừng của trời” trong cộng đồng mà còn tạo hiệu quả tuyên truyền lớn trong người dân cũng như khẳng định vị trí, vai trò của bộ máy chính quyền. Bi Na chịu sự xử lý của pháp luật. Song, khi Đạ Long có nguồn vốn phân bổ xây dựng 4 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, gia đình Bi Na vẫn nằm trong diện được xét, bởi đứng trước cái nghèo mọi người là bình đẳng. Công tâm trong xét duyệt và gia đình Bi Na là một trong 4 hộ được nhận hỗ trợ. Trước sự việc đó cũng đã có không ít luồng ý kiến trái chiều. Nhưng đó là kết quả của sự khảo sát, thẩm định kỹ càng. Và, chính điều đó không chỉ làm Bi Na hiểu rõ sự quan tâm của địa phương và Đảng, Nhà nước mà những bộ phận coi “rừng của trời” không thể tiếp tục kích động, lôi kéo Bi Na. Ngược lại, Bi Na trở thành minh chứng rõ ràng nhất trong chính cộng đồng của anh về sự quan tâm của Nhà nước và việc sống phải tuân thủ pháp luật. 
 
Không lùng nhùng, không thỏa hiệp, tất cả các vi phạm đều chiếu theo quy định của pháp luật để xử lý, đó có lẽ là giải pháp để Đạ Long không tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn suốt 40 năm qua. Song, đi cùng với đó, công tác tuyên truyền vẫn là giải pháp nòng cốt và đối thoại là bước đi nhanh nhất để kịp thời giải quyết những khúc mắc trong dân, tránh để âm ỷ kéo dài, có cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng. Và những điều đó đang từng bước đặt nền móng cho niềm tin - yếu tố quyết định để xây dựng thế trận lòng dân. 
 
Trong Đại hội Đảng bộ xã Đạ Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua, kết quả phiếu bầu của lãnh đạo cao nhất xã Đạ Long không cao như Đồng Nai Thượng. Đó có lẽ bởi sự mạnh tay mà người đứng đầu địa phương này đã lựa chọn. Nhưng Trương Văn Sáng vẫn tái đắc cử cương vị Bí thư Đảng ủy xã. Đó lại là sự lựa chọn của lòng dân. 
 
Đại hội Đảng bộ xã vừa qua là cơ hội để Đạ Long lựa chọn lại cán bộ trong bộ máy. Bởi, trong tiêu chí lựa chọn đội ngũ cán bộ, Đạ Long kiên quyết thực hiện: không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, không nhất thiết thôn, buôn, dòng họ nào cũng có người nằm trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã… Có lẽ đó là tín hiệu cho sự đổi thay tích cực sau này ở Đạ Long.
 
NGỌC NGÀ