Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng

11:10, 25/10/2020

"Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ qua thực sự đã có nhiều đổi mới, từng bước phục vụ thiết thực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng". Đó là nhận định của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trong 5 năm qua và đề ra nhiều giải pháp cho thời gian tới trong lĩnh vực này. 

“Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ qua thực sự đã có nhiều đổi mới, từng bước phục vụ thiết thực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng”. Đó là nhận định của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy trong 5 năm qua và đề ra nhiều giải pháp cho thời gian tới trong lĩnh vực này. 
 
Các tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: Nguyệt Thu
Các tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: Nguyệt Thu
 
Theo UBKT Tỉnh ủy, công tác kiểm tra, giám sát có vị trí cực kỳ quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, nhưng trước hết là của các cấp ủy đảng, của chi bộ với mục tiêu “củng cố, làm trong sạch nội bộ, đấu tranh quyết liệt với các biểu hiện tham nhũng và tiêu cực, xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng”.
 
Nắm vững quan điểm đó, trong những năm qua - theo UBKT Tỉnh ủy thì “các cấp ủy đảng thuộc Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đạt được nhiều kết quả quan trọng”. Cụ thể, nhận thức của cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát đã có bước chuyển biến rõ nét, phần lớn các cấp ủy ý thức rõ vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương và góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Từ nhận thức đó, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, cấp ủy các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát một cách chủ động, đồng bộ, toàn diện, tập trung vào các chủ trương, nghị quyết ảnh hưởng quan trọng đến việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các quy định về nêu gương nhất là người đứng đầu, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc sinh hoạt Đảng, những ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm… 
 
“Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy nhiệm kỳ qua thực sự đã có nhiều đổi mới, từng bước phục vụ thiết thực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy” - UBKT Tỉnh ủy ghi nhận.
 
UBKT Tỉnh ủy cũng chỉ ra rằng bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy vẫn còn bộc lộ những hạn chế đó là: Nhận thức của một số cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát chưa thật đầy đủ, chưa thấy hết vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động lãnh đạo của Đảng, nhất là trong giai đoạn hiện nay nên chưa phát huy hết trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Một số cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy còn hình thức, chiếu lệ, chạy theo số lượng mà chưa quan tâm đến chất lượng nên hiệu lực, hiệu quả thấp; trong công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao. Bên cạnh đó, một số vi phạm nghiêm trọng của tổ chức đảng, đảng viên trong thời gian dài nhưng không được phát hiện để kiểm tra, xử lý; việc xác định nội dung kiểm tra, giám sát còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa thực sự phục vụ tốt cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cơ sở lâu nay vẫn là một khâu yếu và công tác tự kiểm tra, tự giám sát của cấp ủy còn hạn chế…
 
Từ việc chỉ ra những tồn tại nêu trên, UBKT Tỉnh ủy đề xuất một số giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng trong nhiệm kỳ tới, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 
 
Theo đó, các cấp ủy phải chỉ đạo quyết liệt và bằng nhiều hình thức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng nghiên cứu các quy định của Đảng, tiếp thu sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát một cách thiết thực, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ, nhất là những lĩnh vực, nội dung còn hạn chế, yếu kém, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm, quyết tâm chính trị của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong giai đoạn hiện nay đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải xác định trách nhiệm của mình, trực tiếp, thường xuyên lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng từng thời kỳ của địa phương, đơn vị. Phải lấy việc thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị làm mục tiêu, phương hướng, nội dung của kiểm tra, giám sát, từ đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy trên quan điểm làm thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Trong đó, xác định “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. 
 
Đồng thời, chú trọng kiểm tra, giám sát các nghị quyết của Đảng có ảnh hưởng quan trọng, trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Tăng cường giám sát thường xuyên, kiểm tra, giám sát chuyên đề ở những khâu, các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như: tổ chức cán bộ; làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên, tài chính, tài sản công, dự án đầu tư… Tập trung kiểm tra, giám sát đối tượng là cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Chỉ đạo kiên quyết việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng...
 
Cũng theo UBKT Tỉnh ủy, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy phải thống nhất, đồng bộ với công tác giám sát của HĐND, các đoàn thể chính trị, xã hội, công tác thanh tra, kiểm tra của Nhà nước, trong đó công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy làm trung tâm, là cơ sở để các các cơ quan có chức năng xây dựng chương trình kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát, tránh hiện tượng chồng chéo gây phiền hà cho đối tượng kiểm tra, giám sát, hiệu lực, hiệu quả không cao. Cuối cùng phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, cần tạo cơ chế mở rộng dân chủ, tạo điều kiện về mọi mặt cho Nhân dân tham gia góp ý, giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên về đạo đức, lối sống, cũng như quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ, kịp thời phản ánh với cấp ủy đảng về những khuyết điểm, vi phạm để ngăn chặn và xử lý kịp thời.
 
Với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ và yêu cầu nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong giai đoạn hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng trong giai đoạn tới sẽ có nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả hơn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.
 
KHẢI NHIÊN