Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS)

11:10, 23/10/2020

(LĐ online) - Sáng ngày 23/10, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ tư của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội tiến hành công tác xây dựng pháp luật...

(LĐ online) - Sáng ngày 23/10, tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ tư của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội tiến hành công tác xây dựng pháp luật. Các đại biểu đã được nghe Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).
 
Các đại biểu Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tại điểm cầu trực tuyến Lâm Đồng
Các đại biểu Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tại điểm cầu trực tuyến Lâm Đồng
 
Tham dự tại điểm cầu trực tuyến Lâm Đồng, có Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo; ĐBQH K’Nhiễu - Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
 
Thực hiện Nghị quyết số 78/2019/QH14 ngày 11/06/2019 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, Chính phủ đã có Tờ trình số 353/TTr-CP ngày 31/7/2020 trình Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Phòng, chống HIV/AIDS. Ngày 07/8/2020, Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có Báo cáo số 2852/BC-UBVĐXH14 thẩm tra sơ bộ dự án Luật. Ngày 17/8/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Thông báo số 3844/TB-TTKQH của Tổng Thư ký Quốc hội về Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 47, trong đó có nội dung họp cho ý kiến đối với Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS. Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra của Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chính phủ báo cáo Quốc hội các nội dung tiếp thu, giải trình như sau: 
 
“Tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan bao gồm các luật hiện hành như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Trẻ em, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm v.v.. và đặc biệt các luật đang được tiến hành sửa đổi, bổ sung (như: Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính,...). Đồng thời, lưu ý các vấn đề liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế”
 
 Tiếp thu ý kiến của UBTVQH, Chính phủ đã thực hiện rà soát nội dung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm hệ thống miễn dịch mắc phải ở người (sau đây gọi tắt là Dự thảo Luật) và bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy định của hệ thống pháp luật. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Chính phủ sẽ chỉnh lý thống nhất, đồng bộ với nội dung Dự thảo Luật.
 
Tiếp đó, Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu.
 
Có ý kiến cho rằng: “Bên cạnh xét nghiệm thực hiện tại cơ sở y tế, việc bổ sung xét nghiệm tại cộng đồng và tự xét nghiệm là một trong những chính sách mới, tiến bộ, nhằm bảo đảm quyền của người dân. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của người dân trong xét nghiệm. Dự thảo Luật cần quy định cụ thể hơn nữa về khái niệm “xét nghiệm tại cộng đồng” và các nội dung liên quan như: cơ sở được thực hiện xét nghiệm tại cộng đồng, quy trình, giá trị và bảo mật thông tin khi xét nghiệm HIV tại cộng đồng; về kit xét nghiệm để người dân tự xét nghiệm (chất lượng, cơ chế cung cấp v.v..).”
 
Về vấn đề này, Chính phủ thấy các nội dung liên quan đến chuyên môn kỹ thuật, do đó sẽ giao Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết các nội dung chuyên môn về xét nghiệm tại cộng đồng, cơ sở được thực hiện xét nghiệm tại cộng đồng, quy trình, giá trị của kết quả xét nghiệm, bảo mật thông tin khi xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tiêu chuẩn, quản lý đối với sinh phẩm xét nghiệm để người dân tự xét nghiệm. UBTVQH đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, rà soát bổ sung quy định để giúp tăng nguồn lực, nâng cao trách nhiệm của các địa phương và tăng sự tham gia, đóng góp của xã hội, cộng đồng và cá nhân trong phòng, chống HIV/AIDS.
 
Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận và tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
NGUYỆT THU