Tăng cường đảng ủy viên về dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn

06:12, 28/12/2020

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, Đảng bộ thị trấn D'Ran (Đơn Dương) đã chủ động phân công các đảng ủy viên về dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn, tổ dân phố...

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, Đảng bộ thị trấn D’Ran (Đơn Dương) đã chủ động phân công các đảng ủy viên về dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn, tổ dân phố (TDP). Với cách làm trên, đến nay việc sinh hoạt của các chi bộ dần đi vào nền nếp, nội dung sinh hoạt từng bước được đổi mới theo chuyên đề gắn với các vấn đề nổi cộm tại địa phương.
 
Đảng bộ thị trấn D’Ran hiện có 25 chi bộ trực thuộc với 252 đảng viên. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn D’Ran đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công từng đồng chí lãnh đạo, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và cán bộ, công chức cơ quan thị trấn dự họp tại các chi bộ thôn, TDP. 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Long - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn D’Ran, người được phân công phụ trách Chi bộ thôn Kăn Kill và Chi bộ TDP Phú Thuận 3 cho biết: Theo sự phân công tôi phụ trách 1 thôn và 1 TDP, trong đó thôn Kăn Kill là một thôn đặc biệt khó khăn của thị trấn. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, để giúp đỡ bà con đồng bào DTTS thoát nghèo, đặc biệt là đa dạng sinh kế cho bà con thì vấn đề chính là phải “Cho cần câu hơn cho xâu cá”. Chính vì vậy, trong các buổi sinh hoạt tôi luôn đặt vấn đề với chi bộ để các đảng viên thảo luận về vấn đề thoát nghèo cho bà con nhưng trên cơ sở phải bền vững. Có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất của các đảng viên dự họp chi bộ, sau đó chi bộ sẽ tiến hành tổng kết ý kiến, báo cáo cụ thể. 
 
Theo đánh giá của Đảng ủy thị trấn: Qua theo dõi và tham dự sinh hoạt chi bộ, hầu hết các chi bộ đều duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy; nội dung, hình thức và chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ được nâng lên; sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ bảo đảm yêu cầu đề ra; cấp ủy, nhất là bí thư chi bộ đã xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong tổ chức sinh hoạt chi bộ; chủ động nắm tình hình, phân công nhiệm vụ cho đảng viên... Qua đó, cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng đã nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của chi bộ và sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên.
 
Cùng với việc tham gia sinh hoạt, các đồng chí được phân công dự sinh hoạt sẽ trực tiếp tham gia trao đổi ý kiến, góp ý với chi bộ về nội dung sinh hoạt của từng chi bộ thôn, TDP. Nhất là việc lắng nghe ý kiến, đề xuất từ cơ sở, phản hồi từ cán bộ, đảng viên, Nhân dân về việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của cấp trên. Chính từ sự thẳng thắn, cởi mở này mà nhiều vấn đề, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân được phản ánh về cấp ủy, chính quyền để kịp thời giải quyết, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân. 
 
Bí thư Đảng ủy thị trấn D’Ran, Lê Hữu Chức cho biết: Việc phân công đảng ủy viên phụ trách địa bàn thôn, TDP và trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ tại cơ sở đã mang lại hiệu quả rõ nét. Cán bộ, đảng viên, Nhân dân nơi các cấp ủy viên đến dự sinh hoạt chi bộ đều rất tin tưởng, phấn khởi, bởi họ đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. Nhiều vụ việc, vấn đề người dân phản ánh được giải quyết một cách thấu đáo, có tình có lý, nhanh chóng. Thông qua sinh hoạt chi bộ tại các thôn, TDP đã giúp cán bộ, công chức gần gũi hơn với người dân. Bên cạnh đó, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người dân ở cơ sở có thể giám sát, đánh giá đầy đủ hơn năng lực của từng cán bộ, đảng viên được phân công; đồng thời, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương. 
 
Qua thực tiễn phân công cấp ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ tại các thôn, TDP ở thị trấn D’Ran đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, sáng tạo được phổ biến nhân rộng, tạo hiệu ứng tích cực... 
 
Cụ thể như công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thị trấn năm qua đã có những bước chuyển mới, tiến độ nhanh, kết quả ngày càng rõ nét. Việc tiếp nhận và xử lý đơn trong tranh chấp đất đai, tranh chấp dân sự được thực hiện đúng quy trình; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đặc biệt, việc chăm lo đời sống người dân, nhất là đồng bào DTTS được quan tâm sát sao; công tác rà soát các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo của các thôn được thực hiện tổng hợp điều tra một cách đúng quy trình... 
 
Duy trì việc phân công lãnh đạo, cán bộ, cấp ủy viên dự sinh hoạt tại chi bộ TDP không chỉ giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo sâu sát hơn với tình hình thực tiễn ở cơ sở mà còn kịp thời chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của chi bộ, đảng viên và Nhân dân để tham mưu cho Đảng ủy xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Với cách làm này, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua đó tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, xây dựng Đảng bộ thị trấn D’Ran ngày càng vững mạnh toàn diện.
 
ĐỨC TÚ