Phát triển ''hạt giống đỏ'' trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

05:10, 12/10/2021

Nhằm bảo đảm sự kế thừa và phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Nhằm bảo đảm sự kế thừa và phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, Huyện ủy Đạ Tẻh đã chú trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của công tác xây dựng Đảng địa phương.
 
Ông K’Dóa luôn phát huy tốt vai trò là người đảng viên gương mẫu trong vùng đồng bào DTTS
Ông K’Dóa luôn phát huy tốt vai trò là người đảng viên gương mẫu trong vùng đồng bào DTTS
 
  NIỀM TỰ HÀO CHO CON TRẺ
 
Chúng tôi được biết đến gia đình ông Kờ Thanh Lú (75 tuổi, thị trấn Đạ Tẻh) với niềm tự hào bởi 6 thành viên trong gia đình ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong từng lời nói của ông, chúng tôi hiểu được rằng đến thời điểm hiện tại niềm tự hào của bản thân với 55 năm tuổi Đảng ấy sẽ là tấm gương sáng cho con cháu và người dân địa phương noi theo. “Ngoài công tác xã hội, tôi cũng khuyến khích con cháu trong nhà, người dân trong tổ dân phố phấn đấu để được vào Đảng. Và có lẽ đó chính là lý do mà 4 người con của tôi và cô con dâu đều lần lượt phấn đấu, trở thành những đảng viên gương mẫu, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước ở huyện”, ông Thanh Lú tự hào nói.
 
Không chỉ ông Thanh Lú, ở buôn Con Ó (nay là Thôn 8), ông K’Dóa (57 tuổi) gắn bó với công tác Mặt trận thôn trong nhiều năm qua. Ông luôn tận tâm, nhiệt huyết trong việc vận động Nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa ở buôn. Đặc biệt, ông còn là cầu nối tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đến với bà con người K’Ho trong buôn.
 
Ông K’Dóa được biết đến là một trong những đảng viên tiêu biểu trong vùng DTTS của buôn Con Ó. Ông tâm sự: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự đối với bản thân, gia đình và dòng họ. Để làm tròn vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, ngoài phát triển kinh tế trong gia đình, bản thân tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Đồng thời, sắp xếp hợp lý công việc gia đình, thường xuyên gần gũi, vận động bà con, đặc biệt là đoàn viên trẻ không ngừng học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ”.
 
Xã Mỹ Đức hiện có 165 đảng viên; trong đó, có 6 đảng viên là đồng bào DTTS đang sinh sống tại buôn Con Ó. Đồng chí Hoàng Hồng Giang, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức cho biết: “Trong nhiều năm qua, việc phát triển nguồn đảng viên trong vùng DTTS luôn được quan tâm và chú trọng. Thông qua việc dự sinh hoạt với chi bộ, địa phương xác định “khó ở đâu, kịp thời tháo gỡ ở đó”. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã luôn tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò, trách nhiệm của người đảng viên để xây dựng chương trình phấn đấu phù hợp. Nói như vậy, không có nghĩa là chạy theo số lượng, chỉ tiêu mà địa phương luôn chú trọng đến chất lượng, làm sao để những đảng viên được kết nạp đều đáp ứng được yêu cầu phần việc được phân công”.
 
•  TẠO CHUYỂN BIẾN VỀ NHẬN THỨC, CHỦ ĐỘNG “GỠ KHÓ”
 
Hiện, toàn huyện Đạ Tẻh có 2.215 đảng viên; trong đó, đảng viên là đồng bào DTTS có 390 đảng viên đang sinh hoạt tại 38 tổ chức cơ sở đảng. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện đã kết nạp 506 đảng viên, vượt chỉ tiêu tỉnh giao và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra; trong đó, kết nạp 86 đảng viên là người DTTS.
 
Theo đánh giá của Huyện ủy Đạ Tẻh, hầu hết đảng viên trong vùng DTTS vừa kết nạp đều gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ, tích cực vận động Nhân dân, gia đình ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Song vấn đề tạo nguồn đảng viên vùng DTTS luôn là điều đáng “trăn trở” của địa phương. 
 
Đồng chí Hoàng Văn Quỳnh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đạ Tẻh nhận định: Nhìn vào thực tế, công tác phát triển đảng viên ở vùng nông thôn nói chung và vùng DTTS nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Sẽ có nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn là do trình độ người dân còn hạn chế, bỏ học sớm. Hơn nữa, những “hạt nhân” của Đảng là đồng bào DTTS nếu được học tập đầy đủ, có bằng cấp thì đều tìm cho mình hướng đi riêng, không ở lại địa phương nên công tác tìm nguồn phát triển đảng cũng đang là vấn đề nan giải. Chính vì lẽ đó, trong thời gian qua, địa phương đã tập trung giải quyết hai vấn đề là tạo chuyển biến về nhận thức và linh hoạt tháo gỡ khó khăn. 
 
Theo đó, hằng năm, Đảng ủy các cấp giao chỉ tiêu cụ thể đối với các chi bộ thôn, buôn, đồng thời phân công đảng viên chính thức có kinh nghiệm, uy tín, am hiểu về phong tục tập quán của đồng bào DTTS về sinh hoạt tại thôn, buôn để xây dựng lực lượng nòng cốt. Bên cạnh đó, coi trọng việc phát triển đảng viên người DTTS, nhất là phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn và các đoàn thể để vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; qua đó, lựa chọn những quần chúng ưu tú, là con em đồng bào DTTS giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp.
 
Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh Phan Đức Thái nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Huyện ủy sẽ tiếp tục bồi dưỡng, kết nạp Đảng đối với quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở vùng sâu, vùng xa và mở rộng đối tượng tạo nguồn trong học sinh, sinh viên là con em các dân tộc ít người trong nhà trường. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện cho con em DTTS lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng viên...
 
THÂN THU HIỀN