Tăng cường định hướng, đề cao sứ mệnh, trách nhiệm của báo chí trong thời gian tới

01:12, 24/12/2021

(LĐ online) - Sáng 24/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.

(LĐ online) - Sáng 24/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí; cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. 
 
Điểm cầu Lâm Đồng với sự chủ trì của các đồng chí: Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Lâm Đồng; Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng, Đài PTTH tỉnh, Tạp chí Lang Bian, đại diện thường trú các báo đóng trên địa bàn tỉnh. 
 
Đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu Lâm Đồng
Đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Năm 2021, thế giới trải qua những biến động to lớn, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp; đây cũng là năm tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 – 2030. Lĩnh vực báo chí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí. Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 tiếp tục được triển khai; phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của Đảng là “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Quy hoạch mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng năm 2030 được gấp rút hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 
 
Công tác bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, nhà báo được chú trọng, tăng cường; thực hiện tốt quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam. Các cơ quan báo chí chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài, đặc biệt là các tuyến tin, bài thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; truyền thông công tác phòng chống dịch Covid-19; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo; các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội…  
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Tính đến ngày 30/11/2021, cả nước có 816 cơ quan báo chí, so với năm 2020, số lượng cơ quan báo giữ nguyên, tăng 37 cơ quan tạp chí. Theo thống kê, nhân sự hoạt động trong lĩnh vực báo chí có khoảng 40.000 người. Phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí chủ yếu được đào tạo từ các trường đại học có chuyên ngành đào tạo báo chí. Cả nước hiện có 17.161 người được cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 – 2025 (giảm 3.971 thẻ nhà báo so với kỳ hạn 2015 - 2020). 
 
Trong năm 2021, kinh tế báo chí tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và sự chi phối, cạnh tranh của các nền tảng xuyên biên giới, mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới. Số lượng phát hành và quảng cáo của nhiều cơ quan báo chí giảm, nhiều cơ quan báo chí phải giảm trang, giảm kỳ xuất bản, một số cơ quan báo chí phải tạm ngừng xuất bản bản in trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. 
 
Tình hình hoạt động báo chí trong năm 2021 nổi bật là công tác thông tin trên báo chí đã chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt, nhiều thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội. Công tác thông tin tuyên truyền tập trung trọng tâm vào một số vấn đề lớn như: Tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 kịp thời, nhanh chóng, chính xác. 
 
Công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch tiếp tục được tăng cường với nhiều hình thức, nội dung thông tin phong phú. Công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước được quan tâm, chú trọng. Trong xu thế tất yếu là chuyển đổi số, nhiều cơ quan báo chí đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số bằng việc ban hành các kế hoạch, chiến lược chuyển đổi số. 
 
Công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin trên báo chí; việc tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí có nhiều đổi mới và chủ động. Tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc một đầu mối trong chỉ đạo, định hướng thông tin; bảo đảm việc chỉ đạo, cung cấp thông tin thống nhất, kịp thời và thuyết phục, nhất là những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, phức tạp, bảo đảm để báo chí giữ vững vai trò định hướng, dẫn dắt thông tin trong xã hội. Công tác chỉ đạo, quản lý thông tin báo chí tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ, việc triển khai sử dụng công nghệ để đo đếm, đánh giá, xếp hạng... đóng vai trò tiền đề quan trọng, quyết định trong phân tích, tổng hợp để nắm bắt, nhận biết các xu thế thông tin, phát hiện các biểu hiện để có sự điều chỉnh kịp thời. Công tác quản lý của cơ quan chủ quản đối với cơ quan báo chí trực thuộc có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn.
 
Công tác xây dựng chính sách, pháp luật về báo chí được các cơ quan quản lý báo chí tiếp tục xây dựng, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành và chủ động ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế. Công tác triển khai quy hoạch báo chí cơ bản hoàn thành đối với các cơ quan báo chí. Quá trình quy hoạch đã giảm 39 cơ quan báo thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tổ chức Hội ở Trung ương và 31 cơ quan báo thuộc các địa phương (tỷ lệ giảm 36%), không còn cơ quan báo thuộc tổ chức Hội. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ báo chí; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực báo chí và tăng cường thông tin đối ngoại được chú trọng. 
 
Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác báo chí trong năm 2021, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; nhận diện xu hướng, thách thức và xác định những nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2022 và trong giai đoạn tới. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận những đóng góp của hoạt động báo chí trong thời gian qua, góp phần tạo đồng thuận xã hội vì mục tiêu ổn định chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý thức, quyết tâm, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, muốn báo chí tự chủ được cần phải có cơ chế đảm bảo như giao nhiệm vụ, đặt hàng, trong đó Bộ Thông tin và Truyền thông phải làm đầu mối. Trước sự cạnh tranh của mạng xã hội, báo chí cần đổi mới hình thức thông tin tuyên truyền, phát huy tối đa lợi thế của mình trong việc định hướng, dẫn dắt thông tin xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Hội Nhà báo Việt Nam cần có sự hỗ trợ các cơ quan báo chí trong quá trình chuyển đổi số; đồng thời, mong muốn báo chí bám sát, phản ánh đúng, động viên, định hướng tuyên truyền toàn dân trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới… 
 
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh cần tăng cường định hướng, đề cao sứ mệnh, trách nhiệm của báo chí trong thời gian tới. Đồng chí khẳng định vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước trong năm 2021, nhất là thông tin truyền thông kịp thời trong phòng chống Covid-19, qua đó, thấy được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận của Nhân dân. Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch được chú trọng. Công tác lãnh đạo quản lý báo chí đạt được nhiều kết quả. Công tác quy hoạch báo chí là điểm sáng trong năm 2021… Qua đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị cần tiếp tục nâng cao nhận thức sâu sắc về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng trong xây và chống, trong thể hiện tính nhân văn, bám sát thực tiễn…; tiếp tục phát huy sự đổi mới sáng tạo trong truyền thông Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tăng cường tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; công tác phòng chống dịch Covid-19 phải đúng, trúng, dễ hiểu, là nhiệm vụ trọng tâm trong tình hình khôi phục kinh tế - xã hội; tăng cường công tác quản lý báo chí; tập trung tổ chức tốt Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025; tăng cường sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và các bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành địa phương trong công tác thông tin cho báo chí; tiếp tục đẩy mạnh triển khai quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025…
 
TUẤN HƯƠNG