Tăng cường kiểm tra, giám sát, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

06:01, 05/01/2022
Thời gian qua, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng và các cấp ủy cơ sở trực thuộc đã chú trọng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ. Từ đó, góp phần triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.
 
Trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể thuộc Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đạt trong sạch, vững mạnh 5 năm liên tục giai đoạn 2016 - 2020.
Trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể thuộc Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đạt trong sạch, vững mạnh 5 năm liên tục giai đoạn 2016 - 2020
 
Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng hiện có 68 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; trong đó, có 34 đảng bộ cơ sở, 34 chi bộ cơ sở và có 215 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng số 2.768 đảng viên. Những năm qua, Đảng ủy Khối cũng như các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong khối đã ban hành chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng, trong đó có nội dung trọng tâm về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Các cấp ủy đảng trong Khối cũng đã triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế của từng cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; đồng thời tổ chức quán triệt và thực hiện tốt các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. 
 
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp dưới tập trung lãnh đạo, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đảm bảo quy định; đồng thời phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ Khối. Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra các cấp trong Khối đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan về công tác kiểm tra, giám sát, nhất là việc nắm tình hình, thông tin kịp thời những nội dung cần thiết phục vụ cho công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo, kỷ luật đảng viên.
 
Đồng chí Nguyễn Thế Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng trong năm 2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các đảng ủy cơ sở trực thuộc đã kiểm tra 49 tổ chức đảng. Nội dung kiểm tra về việc lãnh đạo tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh lần thứ VIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Cùng với đó là việc xây dựng, thực hiện quy chế làm việc; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện các quy định, hướng dẫn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; thực hiện công tác cán bộ… Bên cạnh đó, trong năm vừa qua, các đảng ủy cơ sở đã kiểm tra được 47 chi bộ trực thuộc. Kết quả, các tổ chức đảng được kiểm tra cơ bản đều thực hiện tốt, không có tổ chức đảng nào vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; các tổ chức đảng có hạn chế, khuyết điểm được yêu cầu rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Nhìn chung các cuộc kiểm tra được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo tiến độ và chỉ tiêu đề ra. 
 
Về kiểm tra đảng viên, trong năm vừa qua, toàn Đảng bộ Khối có 939 đảng viên được kiểm tra, chiếm 33,92% tổng số đảng viên trong Khối. Nội dung kiểm tra chủ yếu về việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện các quy định, hướng dẫn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Bên cạnh đó là nội dung kiểm tra việc thực hiện công tác cán bộ; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; trách nhiệm nêu gương; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; việc kê khai tài sản thu nhập... Qua kiểm tra, đa số đảng viên được kiểm tra đều chấp hành tốt; không có đảng viên nào vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; các đảng viên có hạn chế, khuyết điểm được yêu cầu rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới. 
 
Ngoài ra, trong năm 2021, Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở đã giám sát được 37 tổ chức đảng trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, các quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc… Kết quả, các tổ chức đảng được giám sát cơ bản đều thực hiện tốt; các tổ chức đảng có hạn chế, khuyết điểm được yêu cầu rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.
 
Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Phạm Thanh Quan cho biết, thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt, thực hiện có hiệu quả các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng. Đồng thời, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên về chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chức trách nhiệm vụ được giao, tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm. Cùng với đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ cơ sở chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát của đơn vị mình, bám sát chỉ tiêu nghị quyết đại hội và chỉ tiêu của cấp trên giao. Từ đó, để thực hiện đạt hiệu quả, xác định nội dung kiểm tra, giám sát phù hợp với từng tổ chức đảng, đảng viên; khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong công tác kiểm tra, giám sát.
 
DUY NGUYỄN