Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và kết nạp đảng viên ở Đạ Long

05:02, 22/02/2022
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tăng cường đội ngũ đảng viên tại các thôn nhằm xây dựng khung phát triển bền vững của địa phương là nhiệm vụ tiên quyết mà xã Đạ Long (huyện Đam Rông) tập trung triển khai, qua đó thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
 
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ tiên quyết mà xã Đạ Long tập trung thực hiện, nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ tiên quyết mà xã Đạ Long tập trung thực hiện, nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
 
Ông Lơ Mu Ha Puh - Bí thư Đảng uỷ xã Đạ Long, cho biết: Trong những năm qua, Đảng ủy xã đã chú trọng hướng dẫn chỉ đạo các chi bộ nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt. Qua đó, giúp đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng đảng viên. 
 
Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Đạ Long đã thống nhất quy định và thực hiện nghiêm túc ngày sinh hoạt chi bộ là từ ngày 1 đến ngày 10 hàng tháng. Phân công Đảng ủy viên phụ trách dự chỉ đạo sinh hoạt chi bộ, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt từ 85% trở lên. Nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, sinh hoạt chuyên đề hàng quý đều được Ban Thường vụ Đảng ủy xã định hướng cho các chi bộ sát với chương trình, kế hoạch công tác của Đảng ủy. Trên cơ sở định hướng của Đảng ủy, các chi ủy, chi bộ chuẩn bị nội dung sinh hoạt, tập trung vào những nhiệm vụ mà xã, thôn đang triển khai thực hiện. Trong sinh hoạt, luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong Đảng. 
 
Thực hiện việc nêu gương bằng người thật, việc thật, chi bộ và các đảng viên còn yếu việc gì thì đăng ký nêu gương thực hiện nhiệm vụ đó, những việc dễ làm, dễ thấy, dễ đánh giá, dễ góp ý và quan trọng hơn là việc nêu gương phải có được việc làm, sản phẩm cụ thể gắn với việc thực hiện khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra tại kỳ kiểm điểm cuối năm trước của chi bộ và từng đảng viên.
 
Bí thư Đảng uỷ xã Đạ Long chia sẻ thêm, thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông về “Tăng cường công tác phát triển Đảng ở khu dân cư và xây dựng chỉ bộ nông thôn bền vững có cấp ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025”, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa nghị quyết xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu kết nạp đảng viên nông thôn, nhằm hạn chế tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng, tăng cường công tác quản lý, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong năm 2021, đã giới thiệu 10 quần chúng ưu tú tham gia học lớp nhận thức về Đảng; 5 đảng viên học lớp Đảng viên mới; kết nạp mới 7 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên nông thôn, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. 
 
Hiện nay, Đảng bộ xã đã có 127 đảng viên với 11/11 chi bộ bền vững, trong đó có 7 chi bộ có cấp ủy, số lượng và chất lượng đảng viên kết nạp được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã đã triển khai rà soát, sàng lọc xóa tên 2 đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng.
 
Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay tại địa phương này cho thấy, do trình độ, nhận thức của một số cấp ủy chi bộ chưa đồng đều dẫn đến hiệu quả việc tuyên truyền, quán triệt các quan điểm chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới chưa thực hiện thường xuyên, thiếu sâu sát. Nguồn phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư rất hạn chế, do hầu hết lực lượng thanh niên được đào tạo bài bản về chuyên môn đều thoát ly khỏi địa phương để làm việc tại các tỉnh, thành phố lớn. Số thanh niên sinh sống ở địa bàn dân cư trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà khi được tuyên truyền, vận động nên khó có thể bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú, giới thiệu cho Đảng. Hiện nay, có một bộ phận quần chúng tích cực trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình nhưng không thiết tha, thậm chí không muốn vào Đảng. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể có mặt chưa tác động tích cực đối với việc tập hợp, giáo dục, tạo môi trường thúc đẩy sự phấn đấu của đoàn viên, hội viên...
 
Để thực hiện tốt nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác phát triển đảng viên tại các thôn trong thời gian tới, đặc biệt là chuẩn bị nhân sự cho các chi bộ đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2025, Đảng ủy xã Đạ Long xác định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, hướng dẫn thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của cấp ủy cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy và bí thư chi bộ gắn với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội các chi bộ. Tập trung vào chất lượng điều hành trong sinh hoạt chi bộ, nhất là chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt chi bộ. Duy trì tốt việc sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần và tổ chức sinh hoạt chuyên đề mỗi quý 1 lần theo quy định của Điều lệ Đảng. Mỗi quý tổ chức sinh hoạt điểm, luân phiên giữa các chi bộ, từ đó giúp cho các chi bộ học hỏi và rút kinh nghiệm lẫn nhau, có thêm nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phát triển đảng viên nông thôn. Hàng năm, chủ động xây dựng kế hoạch, giao cho các tổ chức đoàn thể tích cực bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng kết nạp đảng nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên, đảm bảo về số lượng và chất lượng; không vì số lượng mà không đảm bảo chất lượng. Tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới kết nạp, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách, làm cho tổ chức Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin của mỗi cán bộ đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phát triển Đảng. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của Mặt trận và các đoàn thể... nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Từ đó, phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực tạo nguồn để kết nạp Đảng.
 
HOÀNG MY