Chú trọng làm tốt công tác tuyển sinh quân sự

06:03, 01/03/2022
Tuyển sinh quân sự (TSQS) là nhiệm vụ quan trọng, quyết định chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật nhằm xây dựng quân đội cả trước mắt và lâu dài. Bởi vậy, công tác này luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát sao của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện.
 
Tuyển sinh quân sự là nhiệm vụ quan trọng, quyết định chất lượng nhằm xây dựng quân đội cả về trước mắt và lâu dài
Tuyển sinh quân sự là nhiệm vụ quan trọng, quyết định chất lượng nhằm xây dựng quân đội cả về trước mắt và lâu dài
 
Đại tá Vy Thanh Minh, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết: Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh tăng cường triển khai, hướng dẫn ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan và trường học đẩy mạnh tuyên truyền, hướng nghiệp, nâng cao nhận thức của học sinh về các nhà trường trong quân đội. 
 
Trong đợt làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Lâm Đồng vào ngày 25/11/2021, Thiếu tướng Du Trường Giang - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh Quân khu 7 đánh giá, Lâm Đồng là một trong những địa phương thực hiện công tác TSQS đứng nhóm đầu ở Quân khu 7.
 
Riêng năm 2021 vừa qua, công tác TSQS được thực hiện trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động, làm ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyên truyền hướng nghiệp, đăng ký sơ tuyển, khám sức khoẻ của các thí sinh và cả việc bàn giao thí sinh về các trường nhập học. Song Ban TSQS các cấp đã chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể thực hiện công tác này với hiệu quả cao nhất. 
 
Trong triển khai công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, Ban TSQS các cấp đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác phối hợp với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể để thực hiện nhiệm vụ; việc tuyên truyền truyền thống cách mạng, quân đội, nghĩa vụ trách nhiệm vủa công dân đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, hướng nghiệp giúp các em học sinh tốt nghiệp THPT có cái nhìn toàn diện và hiểu hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của học viên khi theo học tại các trường quân đội; Phối hợp với các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh dành thời lượng thích hợp để giới thiệu về truyền thống lịch sử các học viện, trường quân đội; chính sách, tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, sức khoẻ, độ tuổi và cách chọn trường, ngành dự thi phù hợp với học lực của các thí sinh. Năm 2021, Ban TSQS các cấp đã tổ chức tuyên truyền tại hơn 200 địa điểm là các trường THPT, xã, phường, thị trấn, đơn vị với 15.733 thí sinh tham gia.
 
Tiếp đó, Ban TSQS các cấp đã phối hợp với các địa phương, các ngành, đoàn thể kịp thời thông báo rộng rãi cho các thí sinh có nguyện vọng đến cơ quan thường trực Ban TSQS huyện để được tư vấn tuyển sinh, đăng ký, viết hồ sơ và khám sức khoẻ. Kết quả, có 464 thí sinh đăng ký thi tuyển, trong đó có 52 nữ. Ban TSQS các địa phương đã tiến hành thẩm tra xác minh lý lịch các thí sinh và có thông báo để các thí sinh tham gia khám sức khỏe. Trên cơ sở đó, Ban TSQS các huyện, thành phố nộp hồ sơ tuyển sinh về Ban TSQS tỉnh để tiếp tục thẩm định, xét duyệt hồ sơ lần 2 và tổng hợp, bàn giao hồ sơ, danh sách thí sinh đăng ký dự thi cho các trường và báo cáo về Ban TSQS Bộ Quốc phòng. 
 
Theo đó, Ban TSQS các cấp đã kiểm tra chặt chẽ thông tin các thí sinh và loại 131 thí sinh vì lý do sức khoẻ, loại 5 thí sinh do các yếu tố về chính trị đạo đức và loại 7 thí sinh không đến tham gia sơ tuyển theo quy định.Toàn tỉnh còn lại 320 thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển để xét tuyển. Trong đó có 2 quân nhân và 37 thí sinh nữ. Kết quả, có 86/320 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường trong quân đội, đạt tỷ lệ 26,9%. Có 1 thí sinh, hộ khẩu thường trú thành phố Đà Lạt trúng tuyển Học viện Phòng không - không quân xin thôi học. Ban TSQS các cấp đã hoàn thiện hồ sơ nhập học cho 85/86 thí sinh trúng tuyển. Tham mưu địa phương tiêm vắc xin COVID-19 cho các thí sinh. 100% thí sinh được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và có kết quả âm tính, khai báo y tế đúng quy định. Bàn giao 85 thí sinh trúng tuyển về các trường quân đội bằng xe quân sự theo hướng dẫn của Ban TSQS Quân khu.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TSQS trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vẫn còn những hạn chế nhất định. Đơn cử như công tác tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp về TSQS chưa thường xuyên; nội dung, hình thức còn đơn giản, chưa gắn tuyên truyền với các hoạt động của địa phương nên thí sinh đăng ký sơ tuyển chưa cao, thậm chí thấp hơn so với các năm trước. 
 
Xác định tầm quan trọng của công tác TSQS, năm 2022l, Bộ CHQS tỉnh xác định nhiệm vụ, tập trung kiện toàn ban TSQS các cấp đúng, đủ thành phần để thực hiện có hiệu quả công tác TSQS. Tham mưu, chỉ đạo về công tác phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan báo chí trên địa bàn để tăng cường thông tin những điều cần biết của các thí sinh về các học viện, trường quân sự tuyển sinh năm 2022. Đẩy mạnh tổ chức công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phù hợp, phong phú, sinh động cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền ở các địa phương là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn kỹ và kiểm tra chặt để bảo đảm công tác TSQS được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra sai sót. Toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ TSQS phải đảm bảo tuyệt đối yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
 
Làm tốt công tác TSQS sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
NGỌC NGÀ