Coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng

06:08, 03/08/2022
Công tác tư tưởng là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động cách mạng của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng, nhằm hình thành, phát triển và truyền bá hệ tư tưởng của Đảng; góp phần hoạch định đường lối cách mạng cho từng giai đoạn hoạt động của Đảng; xây dựng thế giới quan, hệ giá trị làm chuẩn mực cho việc rèn luyện đạo đức, lối sống cho đảng viên và cho toàn xã hội. Công tác tư tưởng cổ vũ đảng viên và quần chúng đi đến hành động mang lại hiệu quả thiết thực cho sự nghiệp cách mạng. Công tác tư tưởng tạo ra sự thống nhất về tư tưởng của giai cấp, dân tộc và xã hội. Trong khi Đảng Cộng sản cầm quyền công tác tư tưởng trở thành bộ phận cấu thành của tổ chức và hoạt động Nhà nước nhằm xây dựng, bảo vệ chế độ mới - chế độ xã hội chủ nghĩa.
 
Trong các nhiệm kỳ đại hội gần đây, nhất là Đại hội XII, công tác xây dựng Đảng về tư tưởng được tăng cường; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chuyển biến tích cực, nghiên cứu và giáo dục lý luận tiếp tục được chú trọng, đổi mới. Tư duy lý luận của Đảng có bước phát triển. Hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên, công tác tư tưởng có nơi, có lúc còn chưa được cấp ủy coi trọng đúng mức, chưa kịp thời, thiếu tính thuyết phục. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa được quan tâm đúng mức, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu, một số vấn đề mới, khó, phức tạp chưa được làm sáng tỏ. Công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn bị động, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao; công tác nắm bắt dư luận trước những sự kiện, tình huống bất ngờ còn chưa kịp thời. Từ đó, Đại hội XIII của Đảng xác định: Coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng.
 
Đại hội XIII của Đảng xác định: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đại hội XIII của Đảng đã bổ sung, nhấn mạnh những điểm mới trong nhiệm vụ, giải pháp:
 
Thứ nhất, về nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, Đại hội xác định: “Nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề tư tưởng trong Đảng, trong xã hội chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội”. (Văn kiện ĐH XIII, t.1 tr.181). Việc nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và định hướng dư luận xã hội là một nhiệm vụ rất quan trọng của công tác tư tưởng.
 
Thứ hai, về tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, Đại hội XIII nhấn mạnh: “Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Gắn kết tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với định hướng chính sách… Chú trọng cập nhật kết quả tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; sớm kết luận những vấn đề lý luận đã chín, đã rõ để phát triển, hoàn thiện đường lối, chủ trương xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Đầu tư thích đáng cho việc xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lý luận; có chế độ chính sách thỏa đáng nhằm thu hút, trọng dụng các chuyên gia đầu ngành. (Văn kiện ĐH XIII, t.1, tr.181-182) Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, xác định: “Tổng kết 40 năm đổi mới để bổ sung, phát triển lý luận của Đảng”. (Văn kiện ĐH XIII, t.2, tr.235).
 
Đây là những nhiệm vụ, giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài. Công cuộc đổi mới ngày càng đi vào chiều sâu đặt ra nhiều vấn đề mới, đòi hỏi phải có những giải pháp mới để lý luận đáp ứng yêu cầu mới.
 
Thứ ba, về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong những năm tới, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta, đòi hỏi phải tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái. Đây là vấn đề liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ. Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. (Văn kiện ĐH XIII, t.1, tr.183).
 
Như vậy, Đại hội XIII của Đảng đã bổ sung, nhấn mạnh những điểm mới về nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác xây dựng Đảng về tư tưởng. Từ đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ những người làm công tác tư tưởng của Đảng cần chủ động trong công tác theo định hướng về công tác tư tưởng trong giai đoạn mới mà Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ. 
 
KHUẤT MINH PHƯƠNG