Đại biểu HĐND TP Bảo Lộc chất vấn nhiều vấn đề trọng tâm

05:12, 16/12/2022
(LĐ online) - Sáng 16/12, HĐND TP Bảo Lộc khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục Kỳ họp thứ 7 với phiên chất vấn và nghe trả lời chất vấn.
 
Toàn cảnh Kỳ họp
Toàn cảnh Kỳ họp
 
Trước khi bước vào phiên chất vấn, HĐND TP Bảo Lộc khóa VI đã báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 7 diễn ra vào chiều 15/12. Theo đó, đã có 44 lượt ý kiến của đại biểu HĐND thành phố tham gia ý kiến, kiến nghị tại 4 tổ thảo luận. Phần lớn các đại biểu thống nhất cao với nội dung báo cáo, tờ trình và dự thảo các nghị quyết trình Kỳ họp.
 
Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã chấn vấn nhiều vấn đề trọng tâm được cử tri địa phương quan tâm. Đó là những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị như tình trạng xây dựng trái phép, sai phép, không phép vẫn còn diễn biến phức tạp; vẫn còn đó tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất mỹ quan đô thị cần có biện pháp căn cơ để giải quyết triệt để trong thời gian tới. Đối với những tồn tại trong quản lý xây dựng, các đại biểu đề nghị cần có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các phường, xã để xảy ra vi phạm khi được phát hiện. Đối với những tồn tại liên quan đến tập kết, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, các đại biểu đặt ra vấn đề cần có chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi vứt bỏ rác bừa bãi, không đúng thời gian, nơi quy định để làm gương. Đặc biệt, UBND TP Bảo Lộc và các ngành chức năng liên quan cần có biện pháp để tránh xảy ra rác thải bị ùn ứ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị vào dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tiếp thu, giải trình ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND
Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tiếp thu, giải trình ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND
 
Thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản có những diễn biến phức tạp cần có biện pháp xử lý dứt điểm; một số khu vực trên địa bàn chồng lấn quy hoạch sử dụng đất phục vụ các dự án không phù hợp thực tế, tính khả thi không cao đang ảnh hướng đến đời sống người dân cần có biện pháp tháo gỡ; hiện nay trên địa bàn TP Bảo Lộc có nhiều trường hợp người dân đã chuyển mục đích quyền sử dụng đất, nhưng khi làm giấy phép xây dựng không được là do đâu, trách nhiệm thuộc về ai? 
 
Các đại biểu cũng đã chất vấn về tiến độ thực hiện các dự án, công trình từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 còn chậm; 11 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 chậm triển khai thực hiện. 
 
Sau khi nghe các đại biểu HĐND chất vấn của các đại biểu, lãnh đạo các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Quản lý Đô thị và Tài chính - Kế hoạch thành phố cùng đại diện lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc đã trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề liên quan.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc phát biểu bế mạc Kỳ họp
Đồng chí Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc phát biểu bế mạc Kỳ họp
 
Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của UBND TP Bảo Lộc trong năm 2022; đồng thời, chỉ rõ các khó khăn, tồn tại, khuyết điểm trên các lĩnh vực cụ thể để các cơ quan, đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương cũng đã thông qua các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước; công tác phòng chống dịch Covid-19; thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương; tập trung thực hiện tốt các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm trên địa bàn để hoàn thành các tiêu chí đưa Bảo Lộc trở thành đô thị loại 2 trước năm 2025.
 
HĐND TP Bảo Lộc đã biểu quyết thông qua 9 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Nghị quyết về dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn - dự toán thu, chi ngân sách địa phương - phân bổ ngân sách địa phương năm 2023; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2023 thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2023; Nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quy định về một số chế độ, mức chi đảm bảo hoạt động của HĐND thành phố và HĐND các phường, xã trên địa bàn TP Bảo Lộc và Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2023 của HĐND thành phố khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Đại biểu biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết tại Kỳ họp
Đại biểu biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết tại Kỳ họp
 
Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, các cơ quan, ban ngành và các phường, xã; sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong năm 2022.
 
Đặc biệt, tại Kỳ họp, các đại biểu đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử để thảo luận và chất vấn các vấn đề, nhóm vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn. Qua đó, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri thành phố. 
 
Đồng chí Nghiêm Xuân Đức khẳng định, năm 2023 là năm bản lề và có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 đã đề ra. 
 
HĐND thành phố đề nghị các vị đại biểu HĐND phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, phải là những người đại diện xứng đáng của Nhân dân. Do đó, đòi hỏi các đại biểu phải sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, thể hiện bằng hành động của mình phối hợp trong việc khắc phục, xử lý những tồn tại, bất cập và những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. HĐND TP Bảo Lộc kêu gọi cử tri, Nhân dân thành phố cùng đoàn kết thống nhất cùng với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ địa phương đã đề ra.
 
KHÁNH PHÚC