Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng lần thứ 9, khoá VIII

02:12, 30/12/2022
(LĐ online) - Sáng ngày 30/12, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 9, khóa VIII. Hội nghị dưới sự chủ trì điều hành của ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQ tỉnh, các Phó Chủ tịch Trương Thành Được, Bon Yô Soan.
 
Đồng chí Trần Đình Văn phát biểu ghi  nhận thành quả của MTTQ và các tổ chức thành viên
Đồng chí Trần Đình Văn phát biểu ghi nhận thành quả của MTTQ và các tổ chức thành viên
 
Đến dự hội nghị có đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Đường Anh Ngữ nhấn mạnh: Năm 2022 chuẩn bị kết thúc, nhìn lại một năm trong bối cảnh chung của đất nước và địa phương Lâm Đồng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, cùng với cả hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2019-2024 để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; trọng tâm là: Tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến và xây dựng kế hoạch thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, đồng thuận, thi đua thực hiện hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng - hệ thống chính trị năm 2022.  Tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 
 
MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân, nhất là xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu; vận động vượt chỉ tiêu Quỹ “Vì người nghèo”,  kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, những người gặp khó khăn trong xã hội...  Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. 
 
Đồng chí Trần Đình Văn  trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” cho các cá nhân xuất sắc
Đồng chí Trần Đình Văn trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” cho các cá nhân xuất sắc
 
Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2022, bàn bạc các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong năm 2023. Hội nghị cũng tiến hành hiệp thương cho thôi và thay thế một số Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII. Theo đó, hội nghị đã hiệp thương cử 4 vị gồm bà Trần Thị Thảo – Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh, Mục sư K’Brọp - Ủy viên Tổng Liên hội Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam); bà Nguyễn  Diệp Thị Anh Đào – Phó Giám đốc ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng; ông Mai Văn Khẩn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến Đà Lạt làm ủy viên UBMTTQ tỉnh khóa VIII. 
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Đình Văn ghi nhận: Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trong bối cảnh thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó dự báo, tình hình xung đột giữa Nga và Ucraina, tác động của thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19,... ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội; song với sự lãnh đạo toàn diện của Tỉnh ủy, trực tiếp là Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của UBND tỉnh; sự giám sát kịp thời, đề ra các nghị quyết, chủ trương, chính sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn của HĐND tỉnh; sự ủng hộ tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; cùng với sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Những thành tích nêu trên có sự đóng góp quan trọng của MTTQ và các tổ chức thành viên. MTTQ các cấp đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và những vấn đề thực tiễn đặt ra để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Kịp thời đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh từ đó nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều đổi mới, trọng tâm và hiệu quả hơn. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời phản ánh, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết tốt nhiều nội dung quan trọng bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.Tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến và xây dựng kế hoạch thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, đồng thuận, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Làm tốt công tác vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng những kết quả đạt được của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đạt được trong năm 2022. 
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc trao cờ thi đua xuất sắc của UBMTTQ tỉnh cho 4 đơn vị
Đồng chí Phạm Thị Phúc trao cờ thi đua xuất sắc của UBMTTQ tỉnh cho 4 đơn vị
 
Trong năm  2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy những kết quả thời gian qua đã đạt được, từ đó đẩy mạnh hơn nữa, sáng tạo, đồng bộ hơn nữa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tạo chuyển biến thực sự toàn diện, nâng cao vai trò, vị thế của MTTQ và các tổ chức thành viên trong thực hiện mục tiêu chung. Đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị “về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; 3 chương trình mục tiêu quốc gia; Nghị quyết số 22-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2023 và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng: Chủ động, từ sớm, từ cơ sở, dân chủ, khách quan, mang tính xây dựng; có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng giám sát, phản biện theo chuyên đề, tập trung vào những chủ trương, chính sách lớn, trọng yếu, những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bức xúc… phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
 
Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương MTTQ và của UBMTTQ tỉnh vì đạt thành tích xuất sắc năm 2022
Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương MTTQ và của UBMTTQ tỉnh vì đạt thành tích xuất sắc năm 2022
 
Dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 14 cá nhân; tặng Cờ thi đua của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho 4 tập thể Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện và 12 tập thể Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn; tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam cho 42 tập thể, 56 cá nhân…Trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết cho 9 vị vì đã có cống hiến xuất sắc chho sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc. 
 
NGUYỆT THU