Một bản in mộc bản cổ tại chùa Linh Phước - Đà Lạt

03:01, 11/01/2012

Hiện tấm mộc bản của chùa Linh Phước được treo trang trọng trong phòng trưng bầy các chung với các bộ hiện vật bằng đồng quý giá của chùa.

Hiện tấm mộc bản của chùa Linh Phước được treo trang trọng trong phòng trưng bầy các chung với các bộ hiện vật bằng đồng quý giá của chùa. Tấm mộc bản có kích thước khá lớn được khắc đầy chữ Hán và là một hiện vật quý giá của chùa, bởi đây không chỉ là một bản khắc gỗ, mà là một bản khắc gỗ kinh Phật độc đáo trên địa bàn Đà Lạt.

Theo quan sát của chúng tôi, tấm mộc bản tuy đã bị nứt gãy đôi chỗ, song về cơ bản vẫn còn lành lặn và đọc được những thông tin trên hiện vật này. Về kích thước ván in chiều dài khoảng 85 cm, chiều rộng khoảng 60 cm, bên trong lòng ván in được khắc khoảng 20 dòng chữ Hán, xung quanh được khắc trang trí bằng các hoa văn độc đáo, hiếm thấy, khác hẳn với nhiều tấm mộc bản khác mà chúng tôi có dịp được nhìn thấy. Về nội dung của tấm mộc bản này khắc nội dung về những triết lý răn dạy của Phật, bồ đề tâm giới. Đây là bản ván in còn rất tốt và được trưng bày cho du khách được tự mình mục sở thị và để tìm hiểu thêm về nghề in ván ở Việt Nam thời xưa.

Nguyễn Huy Khuyến