Ưu tiên đầu tư các tuyến đường ''chia lửa'' cho đèo Bảo Lộc

08:04, 24/04/2021

(LĐ online) - Đó là ý kiến của bạn đọc Võ Phong gởi về cho Diễn đàn Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc.

(LĐ online) - Đó là ý kiến của bạn đọc Võ Phong gởi về cho Diễn đàn Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc.
 
Cua cùi chỏ trên đèo Bảo Lộc (đoạn qua Miếu Ba Cô). Ảnh: Khánh Phúc
Cua cùi chỏ trên đèo Bảo Lộc (đoạn qua Miếu Ba Cô). Ảnh: Khánh Phúc
 
Theo bạn đọc Võ Phong, các giải pháp cần áp dụng ngay lập tức là lực lượng chức năng tăng cường giám sát trực tiếp và giám sát gián tiếp qua camera để phạt “nóng” tại chỗ và phạt “nguội” đối với lái xe vượt ẩu, lấn làn, chạy quá tốc độ... để lái xe có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ tốt hơn. Tăng cường kiểm tra tải trọng xe, nồng độ cồn của tài xế trước khi các xe vào đèo 500 m để có biện pháp xử lý kịp thời.
 
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải và chính quyền các địa phương có đèo Bảo Lộc đi qua phối hợp giải toả các chướng ngại vật trên đèo cho thông thoáng. Đề xuất lắp đặt các thanh hộ lan ít nhất bằng sắt dọc theo đường phía vực thẳm, lắp các hộ lan con lăn ở các khúc cua cùi chỏ, lắp đặt hệ thống đèn quay phát tự động qua cảm biến hồng ngoại tại các đoạn sắp vào khúc cua để cảnh báo có xe tới.
 
Về lâu dài, cần mở rộng khúc cua cùi chỏ tại một số vị trí như trước Tượng đài Đức Mẹ, Miếu Ba Cô... như đèo P’renn từng làm. Ưu tiên mở cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương nhằm giảm lưu lượng xe qua đèo dự kiến sẽ ngày càng cao trong thời gian tới; nâng cấp kết nối Quốc lộ 55 từ Bảo Lộc đi Quốc lộ 1A để có thể “chia lửa” cho đèo Bảo Lộc khi có sự cố thay vì xe cộ phải nằm chờ ở tuyến đường độc đạo này, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và một số vấn đề phát sinh khác.
 
Đèo Bảo Lộc trên Quốc lộ 20 là đường đèo huyết mạch nối Lâm Đồng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Thời gian gần đây, đèo Bảo Lộc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông. Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc? Báo Lâm Đồng mở diễn đàn để ghi nhận ý kiến của bạn đọc gần xa. Mọi ý kiến đóng góp xin gởi về địa chỉ Email: baodientulamdong@gmail.com.
 
PV