"Hành động ngay bây giờ!"

08:06, 21/06/2019

"Hành động ngay bây giờ", đó chính là thông điệp, ý nghĩa mà nhóm Act Now, nơi tập hợp nhiều gương mặt còn rất trẻ thời gian qua đã nỗ lực kêu gọi người dân và du khách hãy giữ gìn một TP Ðà Lạt ngày càng xanh - sạch - đẹp.

“Hành động ngay bây giờ”, đó chính là thông điệp, ý nghĩa mà nhóm Act Now, nơi tập hợp nhiều gương mặt còn rất trẻ thời gian qua đã nỗ lực kêu gọi người dân và du khách hãy giữ gìn một TP Ðà Lạt ngày càng xanh - sạch - đẹp.
 
Nhóm Act Now gom, dọn rác thải tại khu vực Chợ đêm Đà Lạt. Ảnh: T.T.H
Nhóm Act Now gom, dọn rác thải tại khu vực Chợ đêm Đà Lạt. Ảnh: T.T.H
 
Cô gái trẻ “tuyên chiến” với rác 
 
Gần 2 tháng nay, có một nhóm bạn trẻ lên tới 60 người bất ngờ xuất hiện trên các trục đường chính của TP Đà Lạt, thu hút nhiều sự quan tâm của người dân và du khách hiếu kỳ. Nhưng lý do mọi người bày tỏ sự bất ngờ không phải do số lượng các bạn trẻ tập trung đông đúc mà chính bởi công việc của nhóm Act Now đang thực hiện.
 
Tò mò với hành động của nhóm bạn trẻ thực hiện mỗi tối chủ nhật, ông Nguyễn Thành Nam (61 tuổi, ngụ TP Đà Lạt) cho hay: “Tôi cũng không nghĩ với tụi nhỏ việc nhặt rác lại trở thành thói quen. Thường xuyên đi bộ dọc tuyến đường từ chợ đêm Đà Lạt đến xung quanh hồ Xuân Hương, cứ mỗi tối chủ nhật lại thấy tụi nhỏ xuất hiện với những bịch rác cầm nắm trên tay. Thay vì nghỉ hè tụi nhỏ vui chơi bằng nhiều hình thức như đi du lịch thì đổi lại nhặt rác lại trở nên ý nghĩa với tụi nhỏ đến thế”.
 
Điều thú vị đối với chúng tôi, là trưởng nhóm Act Now lại là cô gái nhỏ nhắn, trẻ trung, hiện đang là sinh viên du học tại Mỹ. Năm nay mới 21 tuổi, là người gốc Đà Lạt, Nguyễn Châu Bảo nói từ lâu, ngay trên giảng đường Trường ĐH The College of Wooster của Mỹ cô không quên dõi theo những sự kiện có liên quan đến Đà Lạt. “Tình cờ một ngày mình nhìn thấy đoạn clip từ một người bạn thân quay lại cảnh rác thải tràn lan ngay sau mỗi dịp lễ tại một số khu vực ở TP Đà Lạt. Cảm giác ban đầu của là mình bất lực và tức giận khi nhìn thấy hình ảnh quê hương nơi mình ở đang dần xấu đi bởi ý thức bảo vệ môi trường hạn chế của người dân, du khách” - Bảo chia sẻ.
 
Không thể làm ngơ, buông xuôi trước sự việc trên, trong vài tháng gần đây, với mục tiêu tuyên truyền một thành phố Đà Lạt xanh - sạch - đẹp, không còn rác trên phố, Bảo đã quyết tâm tới mức bỏ hẳn kỳ thực tập hè, một số môn học quan trọng tại Mỹ để trở về Việt Nam thực hiện ý tưởng được coi là khá “điên rồ”, theo cách nói của nhiều người thân quen Bảo nhận xét.
 
Nói là thực hiện tới cùng nhưng Bảo không ngờ bước khởi đầu của một công việc tưởng đầy khó khăn lại có được nhiều thuận lợi và có phần may mắn. “Ban đầu, tại Mỹ, mình chỉ đặt ra ý tưởng đơn giản với người bạn thân tại Đà Lạt sẽ trợ giúp về mặt hình ảnh để dựng 1 clip về bảo vệ môi trường, văn hóa nơi công cộng. Điều mình không ngờ rằng sau đoạn clip đưa lên trang Facebook cá nhân, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận hưởng ứng rất tích cực. Thậm chí, có rất nhiều bạn bè tại TP Đà Lạt cùng quan điểm đã chủ động liên lạc trao đổi, mong muốn chung tay hoàn thiện ý tưởng của mình”- Châu Bảo chia sẻ.
 
Từ khởi điểm 8 người bạn thân, kể cả những người chưa hề quen biết Bảo trước đó, bàn bạc đi đến quyết định đặt tên cho nhóm là Act Now (hành động ngay bây giờ) và chính thức hoạt động tại TP Đà Lạt từ đầu tháng 5/2019. 
 
Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, nhóm đã thu hút thêm khoảng 60 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thu dọn rác ở các tụ điểm có đông du khách tìm đến.
 
Tham gia hoạt động ngay từ những ngày đầu, cô bạn trẻ Quế Trân cho hay: “Mình đến với nhóm rất tình cờ, sau khi xem đoạn clip của Bảo kêu gọi trên trang Facebook. Nhiệm vụ chính của chúng mình là tìm các điểm có rác rồi báo tin cho nhau đi dọn. Điều quan trọng khi tham gia hoạt động này tinh thần chứ công việc cũng nhẹ nhàng. Sau khi nhặt rác xong, chúng mình thường tổ chức các buổi cà phê để mọi người có thể hiểu nhau nhiều hơn và xích lại gần nhau hơn sau những buổi hàn huyên, tâm sự ngoài giờ làm việc như thế.
 
Chiến dịch “thùng rác di động”
 
Là một trong hai “chiến dịch” mà nhóm Act Now đã và đang thực hiện là “thùng rác di động” và “vứt và nhặt”, nhóm thường bắt đầu ra quân vào 4h chiều chủ nhật hằng tuần tại Quảng trường Lâm Viên, khu vực Chợ đêm Đà Lạt, quanh hồ Xuân Hương, các khu du lịch nổi tiếng… Những địa điểm này, do ý thức của người dân và du khách còn hạn chế nên rác xả ra bãi cỏ, hè phố rất nhiều, không ít địa điểm đã trở thành bãi rác di động.
 
Với cách hiểu đơn giản nhiều người xả rác di động thì nhóm sẽ có các “thùng rác di động” để thu gom, tuyên truyền trực tiếp tới nhận thức của mọi người. Từ tuyên truyền ban ngày, nhóm linh động thực hiện cả ban đêm, bắt đầu từ 19h tối chủ nhật tại khu vực Chợ đêm Đà Lạt, Quảng trường Lâm Viên... Kết quả thì khó đong đếm được, nhưng sau mỗi đêm “ra quân”, trên tay mỗi người đều có những túi lớn, bên trong không có gì ngoài rác thải.
 
Những việc làm tốt đang được lan tỏa
 
Trao đổi với bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt về nhóm Act Now, bà cho biết: nhóm Act Now là một trong những nhóm bạn trẻ yêu và bảo vệ môi trường mới xuất hiện thời gian gần đây nhưng đã lan tỏa được thông điệp kêu gọi mọi người không xả rác nơi công cộng một cách khá tích cực. Bên cạnh những giải pháp chính gìn giữ môi trường của thành phố xanh - sạch - đẹp, vì một “thành phố không rác”… các đơn vị đã và đang triển khai lâu nay, UBND TP Đà Lạt luôn khuyến khích các bạn trẻ và mọi người dân cùng chung tay xây dựng một TP Đà Lạt sạch đẹp, văn minh, đặc biệt là môi trường công cộng.

Là người bạn thân và cùng sát cánh để nhóm Act Now hoạt động hiệu quả, em Trương Nữ Vân Đài bộc bạch: “Sau mỗi lần dọn sạch một điểm nào đó em thấy thêm tự hào khi hoạt động của nhóm đăng lên Facebook được nhiều người ủng hộ. Vốn dĩ em và Bảo có ý tưởng lâu rồi, nhưng khi bắt tay vào làm thì nhiều vấn đề phát sinh nhưng trên hết là tinh thần và quyết tâm của tụi em bước đầu đã có kết quả tốt”.

Vân Đài cho hay, nhằm thay đổi cách thức hoạt động tuyên truyền của nhóm đa dạng hơn, ngay từ “chiến dịch” mới lần này, Act Now thu hút mọi người bằng cách vừa đi cả nhóm vừa hô to khẩu hiệu: “Đà Lạt! Không còn rác!”. Bởi theo các bạn trẻ, ít nhất câu nói đó đã được người nghe để ý, trong đó có nhiều người suy ngẫm và bỏ hành động xả rác theo thói quen.
 
Một ngày giữa tháng 6, trong dòng người đi chơi ken kín tại khu vực Chợ đêm Đà Lạt, nhóm bạn trẻ Act Now vẫn đang viết nên câu chuyện đẹp của các bạn trẻ về một thành phố văn minh, không còn rác nơi công cộng. Bởi giữa nơi đông người qua lại, không ít người khi nghe khẩu hiệu “Đà Lạt! Không còn rác!” được các bạn trẻ đồng thanh hô vang nhiều lần, nhìn các bạn lui cui đi nhặt rác trên vỉa hè, thảm cỏ có lẽ không nhiều người lỡ tay quăng túi ni lông, chai nước... ra ngoài thùng rác như thói quen vốn có lâu nay.
 
THÂN THU HIỀN