Khu vườn của mùi hương

08:06, 20/06/2019

Từ sự yêu thích khi bắt gặp mùi hương của cây cỏ, của các loại tinh dầu mà chàng trai trẻ đã dày công nghiên cứu, tự chiết tách bằng chính đôi tay của mình.

Từ sự yêu thích khi bắt gặp mùi hương của cây cỏ, của các loại tinh dầu mà chàng trai trẻ đã dày công nghiên cứu, tự chiết tách bằng chính đôi tay của mình.
 
Bên cạnh chiết tinh dầu, vợ chồng Phận cũng ươm giống để cung cấp cho thị trường. Ảnh: H.Thắm
Bên cạnh chiết tinh dầu, vợ chồng Phận cũng ươm giống để cung cấp cho thị trường. Ảnh: H.Thắm
 
Khu vườn xung quanh nhà được đôi vợ chồng trẻ trồng các loại hương liệu gần gũi trong cuộc sống hằng ngày như sả, hương nhu, bưởi, lavender (oải hương), hương thảo...
 
Hơn 3 năm gây dựng Châu Farm - Nông trại của những mùi hương cũng là khoảng thời gian chàng trai trẻ Nguyễn Văn Phận (sinh năm 1992) như một đứa trẻ tập đi tiếp cận với nông nghiệp. Và cái mà Phận đang theo đuổi, không phải trở thành một đơn vị sản xuất tinh dầu danh tiếng mà chỉ đơn giản là từ từ tiếp cận với nông nghiệp hữu cơ.
 
Phận xuất thân trong một gia đình nông dân ở thị trấn Nam Ban (huyện Lâm Hà) nhưng cậu lại đam mê với ngành khoa học. Tốt nghiệp cử nhân Vật lý hạt nhân, gắn bó tuổi trẻ của mình ở Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp tại Đà Lạt nhưng Phận lại bất ngờ bị “quyến rũ” bởi những mùi hương dẫn đường. “Cứ ngửi mùi hương các loại là mình lại mê mẩn, đến mức muốn tìm hiểu xem đặc tính của nó thế nào, chiết xuất ra sao. Thế là bắt đầu từ con số không, từ tay ngang Phận chuyển sang nghiên cứu phương pháp trồng và chiết tách các loại tinh dầu. Chuyển sang làm nông nghiệp, nhưng dường như những khó khăn chưa bao giờ khiến chàng trai gốc Hà Nội nản lòng. “Ban đầu mình định quay về trồng rau sạch bởi khi đó phong trào này đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, sau khi tham khảo nhiều nơi thì mình thấy một số người làm không thực chất và sản phẩm rau sạch cũng không có chỗ đứng trên thị trường. Sạch ở đây không phải là mình chỉ không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật. Quan trọng là mình bổ sung những gì mà cây trồng cần một cách an toàn, kiểm soát”, Phận chia sẻ.
 
Phận đọc sách sinh lý thực vật, nghiên cứu nó trong vòng mấy tháng để có thể hiểu một cái cây nó hoạt động sinh lý như thế nào, hô hấp, hút chất dinh dưỡng ra sao, hay điều kiện thời tiết, dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến cây như thế nào… Phận thấy rằng những nguyên tố cần có cho sự phát triển của cây luôn có sẵn trong đất, tuy nhiên tùy chất đất mà có đủ cho sự phát triển của cây hay không. Và cái cần là nắm bắt được thực trạng của đất, giai đoạn phát triển của cây để từ đó bổ sung các chất cần thiết bằng phương pháp thích hợp.
 
Bắt tay vào làm, Phận càng trở nên đam mê hơn khi thấy quá trình phát triển của những loại hương liệu lại vô cùng phù hợp với lựa chọn canh tác của mình. Theo Phận, các loại cây lấy dầu thường phải có khoảng thời gian sinh trưởng thích hợp, đủ để cho lượng dầu đạt tỉ lệ tinh dầu thu được sau chiết tách cao. Chính vì thế, nếu tác động bằng các yếu tố phân, thuốc như các loại rau thương phẩm thì sẽ không thành công, “dục tốc bất đạt”.
 
Chàng trai 9X cũng quan niệm: “Mình phải hiểu được cái cây mình trồng thì mình mới có thể trồng và chăm sóc nó tốt được”. Vì thế. hằng ngày chăm sóc, Phận còn dễ dàng “bắt bệnh” và tìm được hướng giải quyết kịp thời. 
 
Phận bảo muốn để mọi thứ tự nhiên, cậu dùng những sản phẩm của tự nhiên để nuôi dưỡng từng gốc cây ngọn cỏ. Phân vi sinh được ủ từ các loại như bã đậu nành, sữa bò tươi, mật mía. Hay sau quá trình chiết tinh dầu lại dùng xác cây để phủ đất, tạo lớp mùn…
 
Hiện nay, khu vườn rộng khoảng 2 ha Phận dùng để trồng các loại cây hương liệu và chiết tách chúng bằng phương pháp thủ công. Đã có những lời mời hợp tác sản xuất tinh dầu với số lượng lớn đến với mình nhưng Phận không gật đầu. Bởi Phận cho rằng nếu làm như thế, chạy theo sản xuất thương mại sẽ đi sai con đường mà mình lựa chọn từ ban đầu là sản xuất vừa an toàn, vừa bền vững. Bên cạnh đó, Phận không muốn phải điều chỉnh quá nhiều ở thiên nhiên, muốn thu hái, trồng cây một cách tự nhiên, nghĩa là mùa nào thức nấy, dù chỉ trồng một năm một vụ như lavender chẳng hạn thì cũng cam lòng.
 
Hiện tại, Phận đang dùng cách này để cùng với bố mẹ trồng các loại rau như bắp sú, ớt chuông… Bước qua những mùa vụ đầu tiên với nhiều khó khăn, gia đình và một số người xung quanh ít nhiều đã nhìn thấy được lợi ích từ việc sử dụng những sản phẩm vi sinh thay cho phân, thuốc hóa học nên cũng đã nhờ Phận tư vấn, giúp đỡ. Đây cũng là cách Phận dùng để bảo vệ cho cây, cho đất, và cũng là bảo vệ sức khỏe chính nông dân - những người trực tiếp sản xuất trên khu vườn. 
 
Câu chuyện quay trở về quê hương của đôi vợ chồng trẻ này không mới, hoặc họ cũng chưa gặt hái được nhiều thành công bởi giá trị kinh tế mang lại từ việc chiết xuất tinh dầu cũng chưa cao, nhưng quan trọng hơn cả là mục tiêu và quá trình tạo ra giá trị cho cuộc sống mà họ - những người trẻ đang từng ngày theo đuổi.
 
HỒNG THẮM