Lũ lớn làm ngập hàng trăm ha cây trồng xã Đại Lào, TP Bảo Lộc chìm trong biển nước

02:06, 19/06/2019

(LĐ online) - Khoảng 100 căn nhà bị nước tràn vào, hàng trăm ha cây trồng cùng nhiều vật nuôi như gà, vịt, heo, cá của người dân tại các Thôn 7, 8, 9 và 10 xã Đại Lào bị nước ngập trắng, cuốn trôi gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuyến đường B'Lao Sirê cũng bị nước dâng cao gần 1 mét khiến giao thông tại đây bị cô lập.

(LĐ online) - Khoảng 100 căn nhà bị nước tràn vào, hàng trăm ha cây trồng cùng nhiều vật nuôi như gà, vịt, heo, cá của người dân tại các Thôn 7, 8, 9 và 10 xã Đại Lào bị nước ngập trắng, cuốn trôi gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuyến đường B’Lao Sirê cũng bị nước dâng cao gần 1 m khiến giao thông tại đây bị cô lập.
 
Nước lũ ngập trắng xóa một vùng lớn cây trồng tại Thôn 7 (xã Đại Lào)
Nước lũ ngập trắng xóa một vùng lớn cây trồng tại Thôn 7 (xã Đại Lào)
 
Sáng ngày 19/6, TP Bảo Lộc đã huy động hàng trăm người gồm các lực lượng: bộ đội, công an và dân quân tới hiện trường giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do trận lũ quét xảy ra vào rạng sáng cùng ngày. 
 
Ghi nhận tại hiện trường, nước tuy đã rút nhưng còn cao hơn 0,5 m và ngập trắng xóa cả một vùng rộng lớn. Cầu B’Lao Sirê đã bị ngập gần 1 m và bị nước cuốn làm xê dịch khiến giao thông cô lập hoàn toàn. Tại nhiều nhà dân, nước vẫn chảy xiết ào ào như thác.
 
Theo người dân địa phương, sau trận mưa lớn kéo dài suốt đêm qua (18/6), đến khoảng 3 giờ 30 phút sáng 19/6, nước bắt đầu từ thượng nguồn đổ về theo suối B’Lao (xã Đại Lào) làm ngập hàng trăm ha cây trồng. Nghiêm trọng hơn, nước đổ về như thác chảy tràn vào nhà cửa của khoảng 100 hộ dân các Thôn 7, 8, 9 và 10 xã Đại Lào. Nước lũ đã nhấn chìm, cuốn trôi nhiều đồ đạc, tài sản có giá trị như tử lãnh, máy giặt, đồ dùng sinh hoạt… của người dân địa phương; nước lớn còn làm ngập hàng chục ao cá, nhiều trang trại chăn nuôi heo, gà… gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân địa phương.
 
Ông Ngô Ngọc An - ngụ tại Thôn 7 (xã Đại Lào), kể lại: “Khoảng 3 giờ 30 phút sáng nay, khi cả gia đình tôi đang ngủ trong nhà, thì tôi nghe những tiếng động lớn phát ra ngoài cửa cuốn. Thấy vậy, tôi dậy xem thì nước đã tràn vào phòng khách của gia đình. Trong lúc hoảng loạn, tôi chỉ biết gọi vợ con dậy chạy ra ngoài hô hoán bà con cùng di dời tài sản chống lũ. Khi đó, nhà cửa bà con trong thôn chúng tôi hầu hết đã bị nước tràn vào nhấn chìm nhiều tài sản. Còn nhà tôi nằm gần cầu, nên nước cứ thế đổ ào ào nhấn chìm, cuốn trôi nhiều tài sản khiến gia đình không kịp trở tay…”.
 
Còn bà Trần Thị Mười (Thôn 7, xã Đại Lào), chưa hết bàng hoàng: “Nước đổ như thác, chỉ trong giây lát đã tràn vào ngập nhà tôi. Nhà tôi bán tạp hóa và chỉ có 3 mẹ con, nên không kịp làm gì chỉ đành nhìn nước cuốn trôi nhiều tài sản… Đã gần nửa ngày rồi, nhưng nước vẫn ngập nhà, heo, gà cùng nhiều hàng hóa đã bị nước cuốn mất. Không biết tới đây mẹ con tôi lấy gì để sống”.
 
Bà Trần Thị Phát, ngụ Thôn 9 (xã Đại Lào) cho biết: “Nước lũ quá kinh hoàng, chỉ trong tích tắc đã tràn ngập trại chăn nuôi heo của gia đình tôi. Được bà con hỗ trợ đưa heo ra ngoài trại, nhưng cũng chỉ đưa được heo lớn. Còn lại, đành nhìn 20 con vừa tách mẹ (20 kg/con) và khoảng 50 con gà bị nước lũ cuốn trôi”.
 
Không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người dân, mà trận lũ còn làm ngập luôn Trường Mẫu giáo Đại Lào (đóng tại Thôn 10). Nước ngập kéo theo bùn đất bám đầy phòng học, sân bãi nhà trường.
 
Ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cùng các ngành chức năng đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Hiện, hàng trăm người thuộc các lực lượng bộ đội, công an đã được huy động và đang nỗ lực giúp người dân khắc phục hậu quả. 
 
Theo ông Phạm Công Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào, đây được xem là trận lũ lịch sử lần đầu tiên xảy ra tại địa phương. Nước đổ về quá nhanh, quá lớn và quá khủng khiếp khiến người dân không kịp trở tay. Hiện tại, nước còn quá lớn nên địa phương chưa thống kê được thiệt hại mà trận lũ đã gây ra. Ngoài thiệt hại về cây trồng, tài sản, vật nuôi và cá… thì địa phương vẫn chưa ghi nhận trường hợp người dân nào trình báo mất tích. Hiện địa phương đang tích cực phối hợp với các lực lượng của TP Bảo Lộc tiến hành hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ giúp người dân ổn định cuộc sống”.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài xã Đại Lào thì nước lũ từ thượng nguồn đổ về cũng gây ngập cục bộ tại thôn Ánh Mai 3 (xã Lộc Châu) và một phần phường B’Lao (TP Bảo Lộc). Tại 2 địa phương này, có hàng chục ha cây trồng của người dân đang bị nước nhấn chìm.
 
Một số hình ảnh trận lũ lịch sử được chúng tôi ghi nhận tại hiện trường:
 
Ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc (áo trắng) có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ
Ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc (áo trắng) có mặt tại hiện trường
chỉ đạo công tác cứu hộ

 

Lực lượng quân đội giúp Trường Mẫu giáo Đại Lào khắc phục hậu quả sau trận lũ
Lực lượng quân đội giúp Trường Mẫu giáo Đại Lào khắc phục hậu quả sau trận lũ

 

Nhà cửa của người dân bị nước nhấn chìm, cuốn trôi nhiều tài sản
Nhà cửa của người dân bị nước nhấn chìm, cuốn trôi nhiều tài sản

 

Nước vẫn chảy như thác trong nhà dân ở Thôn 7, xã Đại Lào
Nước vẫn chảy như thác trong nhà dân ở Thôn 7, xã Đại Lào

 

HẢI ĐƯỜNG