Phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào thi đua yêu nước

06:03, 03/03/2020

5 năm qua, Hội LHPN huyện Đức Trọng đã tích cực chủ động trong việc xây dựng và triển khai các phong trào thi đua yêu nước...

5 năm qua, Hội LHPN huyện Đức Trọng đã tích cực chủ động trong việc xây dựng và triển khai các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, khơi dậy tinh thần yêu nước và truyền thống tốt đẹp của phụ nữ trên địa bàn, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho chị em phụ nữ và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Hội viên phụ nữ huyện Đức Trọng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại một số tuyến đường của xã Đa Quyn
Hội viên phụ nữ huyện Đức Trọng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại một số tuyến đường của xã Đa Quyn
 
Theo bà Đặng Thị Hiệp - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đức Trọng, xác định rõ tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo và hướng dẫn Hội Phụ nữ cơ sở xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể đối với từng phong trào thi đua nhằm tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong các cấp Hội, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.
 
 Bên cạnh đó, để các phong trào thi đua yêu nước như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Lâm Đồng Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu, đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có sức lan tỏa, các cấp Hội đã chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao trình độ, kiến thức sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc sức khỏe, hiểu biết chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những giá trị đạo đức truyền thống, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa... cho chị em. Đồng thời xây dựng các mô hình, điển hình rút kinh nghiệm để nhân rộng; vận động các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc và đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đặc biệt, đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng trong việc đào tạo cán bộ nữ, phát triển đảng viên nữ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh...
 
Mặt khác, các cấp hội phụ nữ trong huyện cũng đã không ngừng đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại địa phương; đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Từ đó, các phong trào thi đua được phát động thành nhiều đợt, liên tục, kế tiếp nhau, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp phụ nữ. Đơn cử như cuộc vận động “Phụ nữ Lâm Đồng Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Hội LHPN huyện đã cụ thể hóa từng tiêu chí của cuộc vận động, chỉ đạo các cấp hội xây dựng các mô hình câu lạc bộ nhằm giữ gìn phẩm chất đạo đức truyền thống của phụ nữ Lâm Đồng nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói chung.Tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động chị em trong học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức, đã xuất hiện và duy trì nhiều mô hình hiệu quả như mô hình “Phụ nữ tứ đức” ở Bình Thạnh, phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” tại xã Hiệp An, Đà Loan, Hiệp Thạnh, Liên Nghĩa; CLB “Hát ru và hát dân ca” Hiệp Thạnh, Ninh Loan; Mô hình “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa trang phục dân tộc phía Bắc” tại xã Tà Năng, Tân Thành; thị trấn Liên Nghĩa; câu lạc bộ khiêu vũ (Hiệp Thạnh, Tân Hội, Tân Thành, Đà Loan, Ninh Loan), CLB bóng đá nữ mini (Ninh Loan, Tân Thành). Hàng năm, Hội LHPN huyện phối hợp tổ chức giải bóng chuyền nữ cấp huyện, các cơ sở hội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao thu hút đông đảo chị em và người dân tham gia. Đặc biệt, năm 2019, tổ chức thành công Hội thi “Nét đẹp phụ nữ Lâm Đồng” huyện Đức Trọng lần thứ nhất với sự tham gia của 30 thí sinh và gần 300 cổ động viên nhằm tôn vinh vẻ đẹp, tài năng, trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam...
 
Có thể nói, sự đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của các cấp Hội, cùng sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ, phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp phụ nữ huyện Đức Trọng đã và đang có bước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. 
 
Thông qua các phong trào thi đua, vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ và việc thực hiện bình đẳng giới. 
 
Qua 5 năm triển khai, công tác thi đua - khen thưởng Hội đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận sau: Các cấp, các ngành khen thưởng đối với 46 lượt tập thể, 65 lượt cá nhân; Hội LHPN huyện biểu dương, khen thưởng 72 lượt tập thể; 108 lượt cá nhân. Hàng năm, Hội đều đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; được Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đánh giá là đơn vị xuất sắc và được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, giấy khen của Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt trong năm 2017, Hội LHPN huyện được Trung ương hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen; năm 2018 được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng. Năm 2019, đề nghị tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
THY VŨ