Đức Trọng: Nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công

04:07, 28/07/2021

Với tình cảm, đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể của huyện Đức Trọng đã nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước. 

Với tình cảm, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể của huyện Đức Trọng đã nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước. 
 
Lãnh đạo huyện Đức Trọng thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Lãnh đạo huyện Đức Trọng thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
 
Hàng năm, cứ đến tháng 7, Nhân dân cả nước nói chung và huyện Đức Trọng nói riêng lại tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa nhằm chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng như tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng. Hiện nay, tổng số người có công trên địa bàn huyện Đức Trọng hơn 4.200 đối tượng. Công tác chăm sóc người có công của huyện những năm qua luôn được chính quyền tại địa phương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ thống nhất từ huyện đến cơ sở. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ gia đình chính sách xây dựng, sửa chữa nhà ở đã được các tổ chức, cá nhân nhiệt tình tham gia hưởng ứng ủng hộ bằng nhiều hình thức khác nhau. 
 
Từ năm 2013 - 2020, huyện Đức Trọng hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 71 căn nhà với tổng số tiền là 2,4 tỷ đồng cho các gia đình có công với cách mạng. Các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, thực hiện chi trả chế độ kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng theo quy định; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công với cách mạng, từ đó kịp thời tham mưu triển khai thực hiện chính sách thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, hàng năm, UBND huyện Đức Trọng cũng chỉ đạo các ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ miễn giảm kinh phí trong học tập, hỗ trợ sách vở, học phí cũng như trợ cấp hàng tháng cho các trường hợp học sinh, sinh viên là con của gia đình có công với cách mạng.Việc chăm lo sức khỏe cho người có công với cách mạng cũng thường xuyên được quan tâm, UBND huyện đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội cấp hơn 3 ngàn thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình chính sách, nhằm giúp cho các đối tượng chính sách thuận lợi trong việc khám, chữa bệnh. Công tác tổ chức nghỉ dưỡng cho người có công hàng năm cũng được quan tâm thực hiện đúng định kỳ.
 
Với sự quan tâm của chính quyền và Nhân dân địa phương, đời sống vật chất và tinh thần của người có công với cách mạng đang sinh sống trên địa bàn huyện Đức Trọng ngày càng được nâng cao. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các chế độ, chính sách cho người có công được đảm bảo đúng quy định và kịp thời, không có đơn thư khiếu kiện. Riêng trong năm 2020, huyện Đức Trọng đã chi trả hỗ trợ người có công bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID -19 là 798 người với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người có công, phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện tiếp tục được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu sắc, trách nhiệm của tất cả người dân đối với gia đình có công với cách mạng. UBND huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ các gia đình có công như nhận nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng trọn đời; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các Anh hùng Lực lượng vũ trang và các thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện. “Trong những năm qua, việc chỉ đạo, triển khai thi hành Pháp lệnh người có công đã được các xã, thị trấn triển khai đồng bộ; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đã kêu gọi, động viên được các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, gia đình và cá nhân tham gia tích cực vào công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo, hỗ trợ người có công, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để người có công tiếp tục khắc phục khó khăn, khẳng định vai trò, vị trí trong cộng đồng xã hội, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Cùng với các hoạt động trên, hàng năm, cứ đến tháng 7, các xã, thị trấn, huyện đều tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, riêng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, huyện cũng đã ủy quyền cho các xã, thị trấn gửi các phần quà và gửi thư thăm hỏi đến tay các gia đình”, bà Nguyễn Thị Ngọc Nguyên - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Trọng cho biết thêm.
 
Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã nói lên phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện được thực hiện khá tốt, nhằm đền đáp một phần những hy sinh, mất mát của các Anh hùng liệt sỹ, thương binh và gia đình người có công với cách mạng đã hy sinh xương máu của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
NHẬT MINH