Hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát chuyên đề

05:07, 23/07/2021

Bám sát sự chỉ đạo của Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện nhiều kế hoạch chuyên đề về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Bám sát sự chỉ đạo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thời gian qua, Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện nhiều kế hoạch chuyên đề về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh gắn với công tác tuần tra, kiểm soát. Hầu hết những vấn đề “nóng” phát hiện từ quá trình tuần tra, kiểm soát thường xuyên đã được lấy làm cơ sở để xây dựng và tổ chức thành các chuyên đề, từ đó vừa nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT vừa nâng cao nhận thức về pháp luật trong Nhân dân.
 
Lực lượng CSGT Công an tỉnh thực hiện chuyên đề về kiểm tra tốc độ trên Quốc lộ 20
Lực lượng CSGT Công an tỉnh thực hiện chuyên đề về kiểm tra tốc độ trên Quốc lộ 20
 
Ngay đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều kế hoạch công tác chuyên đề, các đợt cao điểm xử lý vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Lực lượng CSGT đã tập trung lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) các dịp lễ, tết; bảo vệ thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; thực hiện nhiều chuyên đề xử phạt vi phạm hành chính, như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ; chuyên đề xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe cơ giới đường bộ; chuyên đề về xe quá tải...
 
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Đoàn Mạnh Toàn - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh; Công an tỉnh; Phòng CSGT Công an tỉnh đã thực hiện 8 phương án, 11 kế hoạch chuyên đề. Cụ thể, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; kế hoạch về tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề xử lý xe chở hàng quá tải, quá khổ và tự ý cải tạo phương tiện...
 
Qua các đợt tổng kiểm tra, kiểm soát theo chuyên đề này; lực lượng CSGT đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 29.843 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó có 806 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 13 trường hợp dương tính với chất ma túy; phạt gần 23,777 tỷ đồng. Tổ chức 54 buổi tuyên tuyền pháp luật về TTATGT thu hút hơn 24.560 người tham gia; phát 26.433 tờ rơi và 1.191 cẩm nang về ATGT; tổ chức kí cam kết đảm bảo ATGT đối với 30 đối tượng chạy xe càn quấy, 28 doanh nghiệp, 15 lái tàu thuyền và 239 tài xế các hãng taxi. 
 
Riêng chuyên đề như tổng kiểm soát phương tiện, đã kiểm tra 29.163 lượt phương tiện, phát hiện 5.196 trường hợp vi phạm, phạt 5,051 tỷ đồng, tước 255 giấy phép lái xe (GPLX), tạm giữ 612 lượt phương tiện. So với thời gian trước liền kề, số trường hợp vi phạm tăng 1.956 trường hợp. Trong đó, đã tập trung kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có 221 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 2 trường hợp dương tính với chất ma túy; 868 trường hợp vi phạm tốc độ; chủ yếu tập trung vào những đối tượng là người điều khiển xe mô tô, ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container...
 
Đối với kế hoạch tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” được tổ chức từ ngày 15/3/2021 đến ngày 15/6/2021, đã phát hiện và xử lý 338 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 10 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 6 trường hợp điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy; phạt 2,15 tỷ đồng, tước 299 GPLX, tạm giữ 354 phương tiện.
 
Bên cạnh đó, sau rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trên một số tuyến đèo, lực lượng CSGT cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm TTATGT trên các khu vực đèo, đặc biệt là Bảo Lộc, đèo Prenn và các khu vực thường xuyên xảy ra TNGT trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, kiềm chế, làm giảm TNGT, không để phát sinh các điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT.
 
Nguyên nhân của các vụ TNGT được các cơ quan điều tra kết luận vẫn chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao; trách nhiệm của chủ các doanh nghiệp vận tải không được thực hiện đầy đủ; hệ thống hạ tầng giao thông không đảm bảo, nhiều tuyến xuống cấp; hệ thống sơn, vạch kẻ đường, biển báo chưa được bố trí, xây dựng hiệu quả... Và tất cả những vấn đề này đã được lực lượng CSGT tổ chức thực hiện nhằm chấn chỉnh. 
 
Thực tế cũng cho thấy, qua các đợt này; tình hình vi phạm ATGT có những chuyển biến rõ nét. Ý thức tham gia giao thông của người dân và đặc biệt là tình trạng vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, quá tải... đã được cải thiện rõ nét. Bởi qua các đợt tuần tra, kiểm soát chuyên đề, ngoài việc xử phạt để răn đe cũng là đợt tuyên truyền sâu rộng, tác động khá mạnh đến người dân. Rất nhiều người dân qua các đợt tuần tra, kiểm soát chuyên đề của lực lượng chức năng đã quan tâm đến vấn đề và tự cập nhật nâng cao kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. Ưu điểm nữa đó là thông qua các đợt tuần tra, kiểm soát chuyên đề, lực lượng CSGT cũng có thêm rất nhiều kỹ năng, phương pháp và cả những kinh nghiệm xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tế. 
 
NGUYỄN NGHĨA