Cánh chim đầu đàn - Trường Tiểu học Trần Quốc Toản

05:10, 13/10/2021

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản là điểm son của huyện Lạc Dương bởi sự khang trang nhất của huyện và là trường đạt nhiều thành tích xuất sắc hàng đầu ở bậc tiểu học trong tỉnh.

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản là điểm son của huyện Lạc Dương bởi sự khang trang nhất của huyện và là trường đạt nhiều thành tích xuất sắc hàng đầu ở bậc tiểu học trong tỉnh. 
 
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có cơ sở vật chất khang trang với 100% phòng học kiên cố
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có cơ sở vật chất khang trang với 100% phòng học kiên cố
 
  GIỮ VỮNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA CẤP ĐỘ 2
 
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có tiền thân từ trường tiểu học của thị trấn Lạc Dương những năm trước 1975. Giai đoạn 1975 - 1979 là Trường cấp 1 - 2 xã Lát, sau đó là Trường Phổ thông cơ sở xã Lát. Nhiệm vụ trọng tâm ban đầu là làm công tác xóa mù chữ, sau mấy năm đồng thời thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục. Từ năm 1996, tiếp tục đổi tên là Trường Tiểu học xã Lát và năm 2004, tách thành 2 trường, trong đó có Trường Tiểu học thị trấn Lạc Dương (từ năm 2014 là Trường Tiểu học Trần Quốc Toản). 
 
Dù thay đổi nhiều tên gọi, nhưng là một quá trình không ngừng nỗ lực của huyện Lạc Dương và tập thể nhà trường nhiều thế hệ. Năm 2009, Tiểu học thị trấn Lạc Dương được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tháng 7/2015 Trường vươn lên đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và giữ vững đến hiện nay (công nhận tháng 4/2021). Phát huy bề dày truyền thống ấy, liên tục nhiều năm học Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đạt các danh hiệu trân trọng: Tập thể lao động xuất sắc (năm học 2018 - 2019 và 2019 - 2020); Cờ thi đua của UBND tỉnh (2019 - 2020); năm học 2019 - 2020 nhận bằng khen UBND tỉnh và của Bộ Giáo dục và Đào tạo; năm học 2020 - 2021 là Tập thể lao động xuất sắc của ngành Giáo dục Lâm Đồng. Cùng với đó, nhà trường đạt nhiều danh hiệu xuất sắc của huyện và tỉnh trong nhiều năm về hoạt động Đội, tổ chức Công đoàn...
 
Tháng 10, tôi ghé vào Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, bên con đường lớn 2 chiều Lang Biang, khuôn viên Trường được bao bọc tường rào xây kiên cố hàng trăm mét với những bồn hoa. Bên trong là 5 dãy nhà tầng khang trang lừng lững cùng sân trường bê tông rộng thoáng. Công trình là điểm nhấn của đô thị huyện Lạc Dương, nơi rất đông đồng bào dân tộc Cơ Ho an cư nhiều đời nay. Và nói thêm chi tiết này, chính nơi khuôn viên trường này, xa xưa chỉ là mái tranh, vách nứa và sân bùn, đất bụi đỏ quạch…
 
Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có tổng số học sinh 800 em với 22 lớp; trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm 38,75%; học sinh nữ chiếm trên 49%. Học sinh của Trường đến từ 10 tổ dân phố với tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1 đạt trên 97%. Đặc biệt, sau một năm học không có một học sinh nào bỏ học. Cùng với đó, hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%; hoàn thành chương trình bậc tiểu học 100%. Đối với lớp 1, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, kết quả 97,8% hoàn thành chương trình và gần 72% học sinh đạt thành tích để khen thưởng. Thị trấn Lạc Dương được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3...
 
Yếu tố để Trường Tiểu học Trần Quốc Toản giữ vững những thành quả về chất lượng giáo dục, trước hết đó là điều kiện về cơ sở vật chất. Với 800 học sinh nhưng tổ chức được 100% lớp học 2 buổi/ngày quả là đáng khích lệ. Cùng đó, có 280 học sinh được tổ chức bán trú, đã tạo điều kiện tốt để những phụ huynh thuê nhà yên tâm công tác. Trường đầy đủ các phòng học chức năng, các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, thư viện, nhà đa năng… đáp ứng đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
  TẬP THỂ LAO ĐỘNG XUẤT SẮC
 
Nhưng duy trì 100% sĩ số cả năm và hiệu quả - chất lượng giáo dục tốt, cơ sở vật chất chưa thể đủ, mà hơn thế, rất quan trọng, đó là đội ngũ nhà giáo và bên cạnh là sự quan tâm của phụ huynh. Năm học 2020 - 2021, Trường có 3 cán bộ quản lý, 100% đạt trình độ đại học; 34 giáo viên (trong đó 2 người do phụ huynh đóng góp trả lương), 29 người trình độ đại học và 5 người trình độ cao đẳng. Tỷ lệ giáo viên bình quân 1,5/lớp; có đủ giáo viên bộ môn tiếng Anh, Tin học, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất… Toàn trường có 6 chiến sĩ thi đua, 39 lao động tiên tiến; 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh (lớp 5 và tổng phụ trách).
 
Bài học thành công của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ở chỗ, đồng bộ các hoạt động có hiệu quả. Từ việc đổi mới công tác quản lý; cải cách hành chính; đến tổ chức và triển khai các hoạt động chuyên môn - nghiệp vụ, như sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin, hội giảng... Đây là một cơ sở giáo dục tiểu học duy trì phong trào thi đua “Hai tốt”, vừa là điều kiện, vừa là động lực và thước đo về chất lượng giáo dục. Phong trào gắn với hoạt động của các tổ chức, bộ phận, đoàn thể trong nhà trường, tạo thành tập thể mạnh về số lượng và chất lượng. Cũng chính những yếu tố tích cực của các phong trào trong trường học đã lan tỏa đến nhận thức và quan tâm của xã hội, đặc biệt là phụ huynh học sinh.
 
Những bài học về thành quả sẽ tiếp tục đúc kết, phát huy để Trường Tiểu học Trần Quốc Toản tiếp bước vào năm học 2021 - 2022. Cô giáo Lưu Thị Liên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, năm học mới này toàn trường có tổng số học sinh 870 em. So với năm học 2020 - 2021 tăng 70 học sinh, do đó tăng thêm 2 lớp. 24 lớp, phòng học vẫn đảm bảo mỗi phòng/lớp để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện Trường còn thiếu 1 cán bộ quản lý và 5 giáo viên theo quy định thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về định mức. “Nhà trường đã có văn bản báo cáo cấp trên từ đầu năm học. Hiện nay, Trường đang tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, nếu sắp tới chưa bổ sung được giáo viên thì giải pháp có thể phải có lớp mới thực hiện được 2 buổi/ngày”, cô Liên nói.
 
MINH ĐẠO