Hôm nay 23 Tháng Chạp, người dân tiễn ông Công, ông Táo về trời

05:01, 25/01/2022
(LĐ online) - Hôm nay 23 tháng Chạp (ngày 25/1/2022), người dân sắm sửa lễ vật, cá chép để đưa ông Công, ông Táo về trời. 
 
Các bạn trẻ ở TP Bảo Lộc mang theo xô, chậu khi thả cá ra các lòng hồ
Các bạn trẻ ở TP Bảo Lộc mang theo xô, chậu khi thả cá ra các lòng hồ
 
Dạo quanh các chợ, một số tuyến đường của TP Bảo Lộc nhiều người dân đã sắm sửa phần lễ, giấy gió, vàng bạc, cau trầu để thể hiện sự tôn kính đối với người trông coi bếp núc của gia đình mình. Anh Phan Văn Long một người dân địa phương chia sẻ rằng cả năm làm lụng vất vả, nhờ các quan trong coi bếp núc mà gia đình được ấm no, khỏe mạnh. Đây là lúc gia đình anh sắm sửa lễ vật, thể hiện lòng thành kính theo truyền thống của cha ông. 
 
Một bộ lễ cúng ông Công, ông Táo gồm: Mũ, quần áo, giày, cá chép bằng giấy, cau trầu có giá giao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Bên cạnh đó, hương hoa, trái cây cũng được người dân lựa chọn để bày biện dâng lên các vị quan trong coi bếp núc nhà mình. 
 
Theo tín ngưỡng cổ truyền, ngày 23 tháng Chạp hàng năm, Táo quân cưỡi cá chép về trời báo cáo lên Ngọc Hoàng về việc bếp núc, làm ăn của gia đình nơi hạ giới trong vòng một năm qua. Chính vì vậy “phương tiện” không thể thiếu của các Táo chính là cá chép vàng. 
 
Anh Phạm Văn Ninh (phường B’Lao) là một người bán cá chép dịp 23 tháng Chạp cho biết: Mình lấy 20 kg cá chép vàng, 1 kg giá 140.000 đồng, từ sáng đến trưa thì số cá bán được cũng sắp hết. Mỗi bì nhỏ gồm 3 con có giá 30.000 đồng, đó là cá kích cỡ bằng ngón tay cái. Còn cá chép lớn hơn thì số tiền cũng cao hơn, gấp đôi, gấp ba, chừng 60.000 – 100.000 đồng/3 con. 
 
Dạo quanh một vòng các lòng hồ ở TP Bảo Lộc, cảnh người dân thả cả chép vàng khá tấp nập, đặc biệt tình trạng xả rác, bao bì khi thả cá được hạn chế rất nhiều. Một số người đã đặc biệt quan tâm đến môi trường khi mang theo xô chậu để thả cá, tránh tình trạng dùng túi ni lon. 
 
ĐỨC TÚ