Gắn phong trào ''5 không, 3 sạch'' với xây dựng nông thôn mới

05:03, 22/03/2022
Bằng những mô hình, cách làm cụ thể, sáng tạo, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.
 
Hội LHPN xã Hiệp Thạnh ra mắt mô hình “Phụ nữ sống xanh”
Hội LHPN xã Hiệp Thạnh ra mắt mô hình “Phụ nữ sống xanh”
 
Hội LHPN xã Hiệp Thạnh có 5 chi hội, với 53 tổ hội và gần 1.500 hội viên. Những năm qua, để cuộc vận động “5 không, 3 sạch” thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi, tổ hội hướng dẫn 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện các nội dung gắn với tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.
 
Để phong trào lan tỏa vào đời sồng của từng gia đình hội viên, Hội LHPN xã đã duy trì và nhân rộng các Câu lạc bộ (CLB), mô hình Tổ “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, “Một giúp mười”, “Mười giúp hai mươi”, duy trì CLB “Gia đình văn hóa”... Các mô hình trên được các chi, tổ Hội linh động trong hoạt động, sáng tạo, sát với thực tế, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ gặp nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Bên cạnh đó, để thực hiện tốt các tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, Hội LHPN xã đã tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường và vận động chị em tham gia thu gom rác thải, tập trung rác thải đúng nơi quy định, vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên trong việc bảo vệ và sử dụng nguồn nước sạch, không vứt rác và thải nước ra đường… qua đó, giúp hội viên hiểu rõ hơn trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh ở địa phương. Nổi bật, năm 2017, Hội LHPN xã Hiệp Thạnh đã xây dựng mô hình “Phụ nữ nói không với túi nylon” nhằm tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ về tác hại của túi nylon, từ đó, hạn chế sử dụng loại túi này, mà có thể thay bằng túi giấy, túi vải hay sử dụng giỏ để đựng rau, củ khi đi chợ.
 
Chị Nguyễn Hà Vân (thôn Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh) cho biết: “Từ khi được tuyên truyền và những tác hại của túi nylon đối với môi trường và sức khỏe con người, tôi và các chị em trong tổ đã hạn chế sử dụng loại túi này hàng ngày. Trước đây, mỗi lần đi chợ, các loại thực phẩm đều được gói trong túi nylon để mang về, thì nay, tôi đã sắm cho mình một cái giỏ để đựng đồ ăn, vừa tiện lợi, lại vừa hạn chế việc phải sử dụng nhiều túi nylon, ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường”.
 
Từ tháng 4/2021, mô hình “Phụ nữ sống xanh” của Hội LHPN xã Hiệp Thạnh cũng được thành lập, với 23 thành viên tham gia. Các thành viên tham gia mô hình có nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho hội viên, phụ nữ trong việc phòng, chống rác thải nhựa; cũng như thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình. Mặt khác, vận động hội viên, phụ nữ người dân và gia đình chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp thông qua việc sử dụng các sản phẩm môi trường dễ phân hủy. “Từ những vỏ lốp xe tải bỏ đi, các thành viên của CLB đã cùng với Ban Nhân dân thôn thu gom, xử lý sạch sẽ, sơn, sửa, tạo thành những chậu hoa đủ màu sắc để trồng các loại hoa như hoa mười giờ, hoa ngũ sắc, hoa mua... Trên thân những chậu hoa đó, cán bộ, hội viên phụ nữ đã khéo léo viết lên những thông điệp về bảo vệ môi trường, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm của Hội” - chị Trần Thị Ngọc - Tổ trưởng mô hình cho biết.
 
“Thời gian đầu khi đi tuyên truyền, vận động, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn khi ý thức, trách nhiệm của người dân chưa cao trong việc thu gom và phân loại rác, cũng như trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Bằng nhiều hình thức, cách làm, chúng tôi cũng đã tuyên truyền để cán bộ, hội viên, phụ nữ tại 5 thôn và chợ Fi Nôm hiểu, thực hiện tiết giảm lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày, cũng như tái sử dụng, tái chế các sản phẩm, vật liệu. Tại các hộ gia đình thì thực hiện phân loại rác, tận dụng rác hữu cơ tái chế làm phân vi sinh sử dụng bón cây, hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; dùng túi sinh thái hoặc làn khi đi chợ... Thời gian tới, Hội LHPN xã Hiệp Thạnh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên tới tất cả các chi hội trên địa bàn, để vận động mọi người dân cùng chung tay xây dựng cuộc sống xanh, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” - chị Vũ Thị Dịu - Chủ tịch Hội LHPN xã Hiệp Thạnh nói.
 
NHẬT MINH