Nghị lực thoát nghèo của lão nông Trần Văn Hùng

06:04, 01/04/2022
Với nghị lực, ý chí quyết tâm thoát nghèo bền vững, sau nhiều năm nỗ lực, chịu khó làm thuê, tích góp và được Nhà nước quan tâm hỗ trợ nên đến nay, gia đình ông Trần Văn Hùng ở Thôn 8, xã Tân Lâm (Di Linh) đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 
 
Ông Trần Văn Hùng trong vườn cà phê của gia đình mình.
Ông Trần Văn Hùng trong vườn cà phê của gia đình mình.
 
Ở vùng quê huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đất chật người đông, điều kiện phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn nên năm 2009, ông Trần Văn Hùng đã quyết định dẫn vợ và 5 người con vào xã Tân Lâm lập nghiệp. Do hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, không có vốn để đầu tư mua đất canh tác, xây cất nhà ở, nên ông Hùng phải mượn chòi cà phê của người quen để ở tạm. Ông Trần Văn Hùng bộc bạch, với quyết tâm thoát nghèo, hằng ngày, vợ chồng ông thường xuyên đi làm thuê làm mướn cho bà con trong vùng để trang trải cuộc sống gia đình và nuôi 5 người con đang tuổi ăn học. “Năm 2011, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, chủ yếu sống bằng nghề làm thuê làm mướn, nên chi bộ, ban nhân dân thôn xét tôi vào diện hộ nghèo, đứng ra bảo lãnh cho tôi mua đất ở với diện tích 200 m2, tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay vốn với số tiền 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Từ số tiền tích góp và vay được, tôi đã đầu tư mua 3 sào đất để trồng dâu nuôi tằm, kết hợp đi làm thuê làm mướn”, ông Trần Văn Hùng nói.
 
Không những tạo điều kiện được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, năm 2016, niềm vui lại đến với gia đình lão nông Trần Văn Hùng khi được chính quyền địa phương xem xét xây dựng căn nhà đại đoàn kết với kinh phí hỗ trợ 20 triệu đồng. Ông Trần Văn Hùng phấn khởi chia sẻ, có được căn nhà ở “che nắng, che mưa”, gia đình ông tự tin hơn trên chặng đường thoát nghèo. Điều mà vợ chồng ông vui hơn cả đó là các con đều trưởng thành, chăm ngoan, tích cực lao động sản xuất, cùng với bố mẹ vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo. Cuối năm 2016, gia đình ông Trần Văn Hùng chính thức được công nhận thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. 
 
Sau khi thoát nghèo, ông Hùng xác định hướng phát triển kinh tế gia đình là tiếp tục trồng dâu nuôi tằm và canh tác cà phê. Ngoài canh tác 3 sào cà phê, hằng năm, gia đình ông còn duy trì nuôi từ 6 - 7 lứa tằm, mỗi đợt nuôi 2 hộp tằm con, bình quân thu được khoảng 100 kg kén và thu về từ 12 -15 triệu đồng/đợt. 
 
Ông Trần Văn Hùng cho biết thêm, để tiếp tục phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững, từ số tiền bán 3 sào đất cà phê cùng với số tiền tích góp được, gia đình ông mua thêm 9 sào cà phê. Đến năm 2020, gia đình ông Hùng lại tiếp tục bán 9 sào cà phê ở Thôn 10 để mua 1,2 ha cà phê tại Thôn 8 cho gần nhà, đồng thời, thuận lợi hơn trong việc đi lại, đầu tư phát triển sản xuất. Với diện tích hiện có, gia đình ông Hùng phá bỏ 0,2 ha cà phê già cỗi để mở rộng diện tích trồng dâu, nuôi tằm. Do sử dụng giống dâu cho năng suất cao, giống tằm mới và áp dụng phương pháp nuôi mới hiệu quả hơn, nên năng suất, chất lượng kén cao và đạt khoảng 70 kg/hộp, với giá bán dao động từ 150.000 đồng/kg trở lên, mỗi đợt nuôi (nuôi 2 hộp tằm con) gia đình ông Hùng thu được trên 21 triệu đồng. Bên cạnh việc trồng dâu nuôi tằm, gia đình ông Trần Văn Hùng còn chú trọng cải tạo vườn cà phê bằng phương pháp ghép chồi các giống cà phê cho năng suất cao. “Được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, gia đình tôi đã mạnh dạn cưa bỏ 50% diện tích cà phê già cỗi để ghép cải tạo và sẽ tiếp tục thực hiện trên số diện tích cà phê còn lại. Ngoài ra, những lúc nông nhàn, vợ chồng tôi còn đi làm thuê làm mướn cho các hộ trong thôn để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Niên vụ cà phê vừa qua, vợ chồng tôi đi hái thuê cho bà con thu được 50 triệu đồng”, ông Trần Văn Hùng cho hay.
 
Ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng Thôn 8, xã Tân Lâm, cho biết: “Gia đình ông Trần Văn Hùng là gia đình công giáo tiêu biểu. Những năm đầu vào đây lập nghiệp gặp rất nhiều khó khăn phải sống trong chòi cà phê rồi ở tạm trong hội trường thôn. Được chính quyền địa phương quan tâm, động viên và tạo điều kiện về vật chất, cùng với sự cần cù, nỗ lực chịu khó, hăng say lao động sản xuất, nên đến nay, gia đình ông Hùng đã thoát nghèo bền vững và có cuộc sống ổn định hơn”.
 
LAM PHƯƠNG