5 năm sáng tạo văn học - nghệ thuật ở huyện vùng xa Đạ Tẻh

04:07, 28/07/2022
Nhằm đưa văn học - nghệ thuật (VHNT) thấm sâu vào đời sống, trở thành món ăn tinh thần, cổ vũ mọi tầng lớp Nhân dân, cùng với các chi hội chuyên ngành, từ cách đây 15 năm, Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng đã thành lập thêm các chi hội văn học - nghệ thuật địa phương ở các huyện, thành trong tỉnh. 
 
Cảnh đẹp thiên nhiên Đạ Tẻh là nguồn cảm hứng sáng tác cho các văn nghệ sĩ
Cảnh đẹp thiên nhiên Đạ Tẻh là nguồn cảm hứng sáng tác cho các văn nghệ sĩ
 
Theo đó, ngày 1/11/2009, Chi hội VHNT Đạ Tẻh đã ra đời với chỉ có 3 hội viên ban đầu. Từ đó, Chi hội không ngừng lớn mạnh là nơi tập hợp văn nghệ sĩ của 3 huyện phía Nam (Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên), đến nay, trải qua 2 kỳ đại hội đã có 12 hội viên. Dưới sự quan tâm của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh, Chi hội VHNT Đạ Tẻh không ngừng lớn mạnh, các hội viên đoàn kết, năng động, gắn bó chặt chẽ với nhịp đập cuộc sống cùng truyền cảm hứng cho nhau sáng tạo. 
 
Chỉ 5 năm gần đây (2017-2022) các hội viên trong chi hội đã tích cực sáng tác hàng trăm tác phẩm VHNT, đưa đến công chúng hơn 200 tác phẩm có chất lượng là hơi thở từ thực tiễn sống động trong công cuộc phát triển đi lên không ngừng của VHNT Đạ Tẻh. Cụ thể, đã có 141 truyện ngắn, ký văn học đăng trên Tạp chí Lang Bian; 11 truyện ngắn và 53 bài thơ đăng tải, phát sóng trên tạp chí văn nghệ, đài truyền hình của các tỉnh, thành, Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn), Tạp chí Văn nghệ Quân đội; 20 ca khúc đăng trên các báo và tạp chí; đã xuất bản 5 tiểu thuyết, 2 tập truyện ngắn và ký. Trong đó, có nhiều hội viên không ngừng miệt mài lao động sáng tạo, thường xuyên có tác phẩm đưa đến công chúng, có thể kể những cái tên đã trở nên thân thuộc với độc giả: Nguyễn Thượng Thiêm, Nguyễn Thanh Hương, Đặng Duy Lưu, Quách Ngọc Hiếu, Tạ Thị Ngọc Hiền, Nguyễn Hoàng Trọng... Ngoài ra, các hội viên đã tham gia nhiều cuộc vận động sáng tác, nhiều cuộc thi như “Búa liềm vàng”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Lâm Đồng trên đường đổi mới và phát triển”, vinh danh tác phẩm chất lượng cao đăng trên Tạp chí Lang Bian hàng năm, mang về nhiều giải thưởng và được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng. 3 năm liền 2018-2020, Chi hội VHNT Đạ Tẻh đã xuất bản 3 tuyển tập gồm “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” (2018), “Tháng 5 dâng Bác” (2019), “Đạ Tẻh - Tình đất, tình người” (2020). 29 lượt hội viên đã được cử tham gia các trại sáng tác VHNT do Trung ương và Hội VHNT Lâm Đồng tổ chức hàng năm ở Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Nha Trang... đã chắp cánh cho nhiều tác phẩm mang giá trị nội dung tư tưởng và nghệ thuật biểu đạt ra đời.
 
Quan tâm đưa VHNT đến với đời sống, hằng năm Chi hội đều tổ chức trang trọng Ngày thơ Việt Nam (trừ năm 2021 do dịch COVID-19), riêng năm 2022 Chi hội tổ chức Đêm thơ, nhạc kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi sự kiện diễn ra đã thu hút sự quan tâm, cổ vũ nồng nhiệt của hàng trăm khán giả, công chúng yêu thi ca và Nhân dân các dân tộc trong huyện, từ đó truyền cảm hứng, khơi dậy khả năng sáng tác VHNT tiềm ẩn của nhiều người, phát hiện và bồi dưỡng những cây bút mới, tạo nguồn dự bị để kết nạp hội viên. 
 
Ngoài kinh phí hoạt động thường xuyên cho các dịp sơ kết, tổng kết, ngày thơ do UBND huyện Đạ Tẻh và Hội VHNT tỉnh cấp, Chi hội đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa thu hút công chúng yêu VHNT hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các hoạt động VHNT thêm mạnh mẽ. Qua đó đã hình thành đội ngũ cộng tác viên, nhà tài trợ với 9 thành viên thường xuyên hỗ trợ giúp sức cho các hoạt động của Chi hội; đã đề nghị Hội VHNT Lâm Đồng trao bảng vàng ghi nhận cho các cộng tác viên tích cực. 
 
Với thành quả tập hợp lực lượng sáng tạo nên nhiều tác phẩm đến với công chúng đã đưa VHNT ở Đạ Tẻh trở thành điểm sáng trong sáng tạo VHNT của tỉnh. 5 năm liền Chi hội đều hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều hội viên được Tỉnh Hội, UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện khen thưởng hàng năm.
 
Với phương hướng “Tăng cường đoàn kết, phát huy năng lực, trí tuệ trong sáng tạo VHNT, phấn đấu có nhiều tác phẩm chất lượng phục vụ thật tốt nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương”, trong nhiệm kỳ tới (2022-2027) Chi hội VHNT Đạ Tẻh tiếp tục tập hợp, động viên các văn nghệ sĩ sáng tạo nên nhiều tác phẩm VHNT có chất lượng cả về nội dung tư tưởng và nghệ thuật thể hiện, đẩy mạnh các hoạt động công bố, quảng bá tác phẩm, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong huyện.
 
QUỲNH UYỂN