''Điểm tựa'' cho phụ nữ nghèo và trẻ mồ côi

01:08, 29/08/2022
Với việc triển khai nhiều hoạt động linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế, bằng những nghĩa cử yêu thương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đơn Dương trở thành chỗ dựa cho hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống. 
 
Hội LHPN huyện Đơn Dương phối hợp trao tặng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo
Hội LHPN huyện Đơn Dương phối hợp trao tặng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo
 
  HỖ TRỢ PHỤ NỮ NGHÈO
 
Nhiều năm qua, Hội LHPN huyện Đơn Dương triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo bền vững. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã giúp 10 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo và cận nghèo. Để phát huy nội lực, hàng năm các cấp hội phụ nữ vận động mỗi hội viên đóng góp 5.000 đồng để tạo “Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”. Đến nay, quỹ đã huy động được hơn 570 triệu đồng, là nguồn vốn linh hoạt tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo vay vốn xoay vòng đầu tư sản xuất, kinh doanh nhỏ, vươn lên trong cuộc sống. 
 
Một trong những hoạt động thiết thực mà Hội LHPN huyện Đơn Dương hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo là trao tặng mái ấm tình thương. Chị Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay, để giúp các hộ nghèo có nhà để “an cư lạc nghiệp”, Hội đã tranh thủ thông qua các mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí, vật tư xây dựng, vật dụng sinh hoạt gia đình… để xây dựng, sửa chữa các mái ấm tình thương trên địa bàn huyện. Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội đã phối hợp xây dựng được 4 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo. Đồng thời, với phương châm “Trao cần câu”, Hội đã hỗ trợ phương tiện sinh kế giúp các hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo có thu nhập ổn định. 
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã linh hoạt huy động mọi nguồn lực thực hiện Chương trình “Phụ nữ cả nước ủng hộ triệu phần quà san sẻ yêu thương giúp phụ nữ, trẻ em vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh, thiên tai” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh phát động. Các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã thành lập Mô hình “Thu gom rác thải nhựa”, “Nuôi heo đất”, “Bỏ ống”… để gây Quỹ Dự phòng và Quỹ Triệu phần quà san sẻ yêu thương. Chỉ trong thời gian ngắn, quỹ đã thu về hơn 42 triệu đồng, Hội LHPN các xã, thị trấn đã phối hợp và trao 327 phần quà san sẻ yêu thương đến các trường hợp khó khăn. Ngoài ra, từ Mô hình “Nuôi heo đất” đã huy động tiết kiệm thông qua tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và được duy trì thường xuyên, có trên 4.000 thành viên tham gia với hơn 12 tỷ đồng, bình quân 3 triệu đồng/hộ. 
 
  MẸ ĐỠ ĐẦU TRẺ MỒ CÔI
 
Cùng với việc hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, các cấp Hội LHPN huyện Đơn Dương bằng nhiều phương thức đa đạng, phù hợp tình hình thực tế từng địa phương luôn quan tâm, chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN các xã, thị trấn tích cực hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” theo tinh thần phát động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam trước tình hình đại dịch COVID-19 để triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc trẻ mồ côi trên địa bàn. Bên cạnh chủ động tối đa nguồn nội lực cùng công tác xã hội hóa từ các tập thể, cá nhân, cơ quan bên ngoài để tạo nguồn kinh phí duy trì việc giúp đỡ lâu dài cho trẻ mồ côi; Hội LHPN các xã, thị trấn thực hiện nhiều mô hình để gây quỹ, điển hình như Mô hình “Con số yêu thương” với cách thức phát động ủng hộ mỗi con số 5.000 đồng. Đồng thời, vận động hội viên tham gia lớp học nấu ăn miễn phí trực tuyến qua phần mềm Zoom của Công ty Ajinomoto Thành phố Hồ Chí Minh và chia sẻ trang thông tin của công ty để có thêm nguồn kinh phí nhỏ do công ty chi trả đóng góp cho quỹ Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. 
 
Không chỉ vậy, các cấp hội phụ nữ tích cực triển khai và tham gia Hội thi “Tiếng hát yêu thương” để phát động chương trình gây Quỹ “Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo và đỡ đầu trẻ em mồ côi sau đại dịch COVID-19”. Cùng với đó, thông qua thư ngỏ và xây dựng các phóng sự video về các hoàn cảnh khó khăn phát trên các kênh thông tin đại chúng, chương trình đã nhận được hơn 113 triệu đồng. Với nguồn quỹ này, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã giúp 3 trẻ mồ côi trên địa bàn với hình thức đóng học phí, mua sắm sách vở, quần áo đầu năm học mới và thăm nom, gặp gỡ động viên các cháu, nhất là dịp lễ, tết. Đồng thời, hỗ trợ phương tiện sinh kế phù hợp với thực tế gia đình hội viên nghèo, trẻ em mồ côi. Hàng năm, Hội LHPN huyện đã vận động các mạnh thường quân để trao tặng xe đạp, dụng cụ học tập và kinh phí cho học sinh nghèo đến trường…
 
“Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” và phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động với những nghĩa cử yêu thương giúp phụ nữ, trẻ em nghèo có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia sinh hoạt, gắn kết giữa các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương chia sẻ. 
 
TUẤN HƯƠNG