Mở ra cơ hội khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn

06:08, 05/08/2022
Lần đầu tiên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tập huấn trang bị kiến thức về phát triển kinh tế đã mở ra cơ hội cho thanh niên nông thôn các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên phát huy sức mạnh nội tại, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. 
 
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các sản phẩm khởi nghiệp tham gia trưng bày tại hội nghị tập huấn
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các sản phẩm khởi nghiệp tham gia trưng bày tại hội nghị tập huấn
 
  KHỞI NGHIỆP TỪ TÀI NGUYÊN BẢN ĐỊA
 
Theo thống kê của Trung ương Đoàn, những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đổi mới đã phát triển rất mạnh mẽ với hơn 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Riêng tại khu vực nông thôn đã manh nha một dòng chảy ngược khi nhiều bạn trẻ quyết định bỏ phố, về quê khởi nghiệp, nhất là sau khi dịch COVID-19 bùng phát.
 
Trăn trở với nguồn tài nguyên bản địa, khao khát làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, cùng vốn kiến thức và tư duy đổi mới, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã và đang góp phần vào quá trình hiện đại hóa, chuyển đổi số ngành Nông nghiệp.
 
Tại buổi tập huấn trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn do Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức tại TP Đà Lạt trong hai ngày 1 và 2/8 mới đây, nhiều starup trẻ đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ việc trở về quê hương, khai thác tài nguyên bản địa của mình.
 
Với tình yêu Đà Lạt và khát khao lập nghiệp trên chính mảnh đất mình sinh ra và lớn lên, chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Hana Group với chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp, giáo dục bền vững chia sẻ: “Yếu tố văn hóa và tài nguyên bản địa ở vùng đất Đà Lạt, Lâm Đồng đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong quá trình tìm kiếm sản phẩm khởi nghiệp và xây dựng được thương hiệu dựa trên sự đặc trưng, khác biệt”.
 
Là gương thanh niên tỉnh Lâm Đồng nhận được giải thưởng Lương Định Của năm 2021, chị Hoàng Anh dành lời khuyên cho các bạn trẻ: “Thanh niên nông thôn nên hướng về vùng đất mà mình sinh ra và lớn lên nhiều hơn nữa trong quá trình khởi nghiệp, bởi các bạn sẽ có sự hiểu biết về tài nguyên bản địa để tạo nên sức mạnh nội tại bên trong và không ai hết, chính bạn sẽ là người chia sẻ và lan tỏa những giá trị đó đi một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, việc kết hợp du lịch với nông nghiệp, thiết kế những hành trình trải nghiệm tuyệt vời sẽ giúp các bạn xây dựng nên những sản phẩm độc quyền, khác biệt mà không ai có thể copy được”.
 
Tham gia trưng bày sản phẩm tại hội nghị, chị Bùi Thủy (đến từ Đồng Nai) với dự án tận dụng quả bưởi non tại địa phương để sản xuất xà phòng và dầu gội đầu, chia sẻ: “Khởi nghiệp là một quá trình mà tôi rèn luyện bản thân mỗi ngày, học hỏi thêm để hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh sự chân thành, tôi luôn tự nhắc mình phải quyết tâm để vượt qua những khó khăn ban đầu để theo đuổi dự án mà mình tâm huyết”. Điều mà chị cũng như rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp mong mỏi chính là làm thế nào để phát huy được giá trị của sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất sản phẩm từ dạng thô sang các sản phẩm chế biến khác có giá trị, từ đó tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn và nhờ đó mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản của địa phương.
 
  XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TỪ SỰ KHÁC BIỆT
 
Với chủ đề “Câu chuyện thương hiệu - Hãy tạo sự khác biệt”, tại hội nghị tập huấn, các đoàn viên, thanh niên đã được nghe các diễn giả chia sẻ về câu chuyện tạo dựng sự khác biệt trong xây dựng thương hiệu; các bước viết dự án kinh doanh khả thi và hướng dẫn cách trình bày dự án. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp về nghệ thuật bán hàng; phương pháp tiếp cận, giao tiếp với khách hàng, đối tác; xây dựng đội ngũ chung chí hướng; các kỹ năng ủy thác, lập kế hoạch, xây dựng đội ngũ, bán hàng, quản lý tài chính và thời gian, phân tích và nghiên cứu thị trường...
 
Bà Venus Teoh Kim Wei, Phó Tổng Giám đốc phụ trách marketing và truyền thông SABECO cho rằng: “Để thành công trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, khởi nghiệp nên gắn với đổi mới sáng tạo từ 3 nền tảng chính gồm: sáng kiến, công nghệ và tài sản trí tuệ. Ý tưởng đổi mới sáng tạo phải thực sự độc đáo, khác lạ nhằm tăng hiệu suất, giảm chi phí, phát triển thêm các thị trường mới và quan trọng nhất là đem lại giá trị cho khách hàng, người tiêu dùng”.
 
Còn ông Hoàng Phi Long, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Khởi nghiệp liêm chính quốc gia chia sẻ: “Những người muốn khởi nghiệp cần có các kỹ năng ủy thác, giao tiếp đàm phán, lập kế hoạch, xây dựng đội ngũ, lãnh đạo, bán hàng và marketing, phân tích nghiên cứu thị trường, quản lý tài chính, thời gian. Đặc biệt, mỗi thanh niên nông thôn phải chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tối đa sự hỗ trợ của Nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường hội nhập, phát triển. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật tri thức mới, những kỹ năng cần thiết, chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ, chuẩn hóa sản xuất kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí của các thị trường trong nước và quốc tế”.
 
Tại buổi tập huấn, các chuyên gia cho rằng, một trong những khó khăn mà thanh niên nông thôn đang gặp phải trong quá trình khởi nghiệp là nguồn vốn. Để giải quyết được điều đó, cần có sự hài hòa giữa 3 nhân tố là tổ chức tín dụng, tổ chức Trung ương Đoàn Thanh niên và cơ chế, chính sách của Nhà nước.
 
Nói về điều này, anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Với vai trò, chức năng đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã chủ động hỗ trợ tìm kiếm, kết nối các nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng sẽ tiếp tục đồng hành với các thanh niên nông thôn trong khởi nghiệp; trong đó,tập trung tham mưu các cơ chế, chính sách ưu việt để thanh niên nông thôn được tiếp cần nguồn vốn dễ dàng hơn; tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối chuyên gia, nhà đầu tư đến với thanh niên nông thôn, đặc biệt là thanh niên khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi để tạo lực đẩy mạnh mẽ cho các bạn trẻ trên chặng đường khởi nghiệp của mình”.
 
VIỆT QUỲNH