Sẻ chia cùng những mảnh đời khó khăn

02:08, 30/08/2022
Với các hoạt động như trao quà cho các hộ khó khăn vào mỗi tháng, triển khai Chương trình “Quỹ vi tín dụng” cho các hộ nghèo, “Sổ y tế miễn phí” cho bệnh nhân khó khăn..., giáo xứ Tùng Nghĩa (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) đã và đang cùng chung tay sẻ chia với những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống.
 
Linh mục Phạm Quốc Cường (giáo xứ Tùng Nghĩa) trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn.
Linh mục Phạm Quốc Cường (giáo xứ Tùng Nghĩa) trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn.
 
Mới đây, giáo xứ Tùng Nghĩa (huyện Đức Trọng) tổ chức trao tặng 100 suất quà cho những người neo đơn, những người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết như mì tôm, dầu ăn, đường... Đây là phần quà do bà con giáo dân trong giáo xứ và một số ân nhân cùng đóng góp, chia sẻ nhằm khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng giáo xứ. Dịp này, giáo xứ cũng phố hợp với đội cắt tóc thiện nguyện của Đà Lạt tổ chức cắt tóc miễn phí cho bà con giáo dân ngay tại giáo xứ; nấu khoảng 200 suất cơm trao tặng cho những hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số, khuyết tật... Anh Ya Đanh Dơm (thôn Chi Rông A, xã Phú Hội) có vợ bị tai biến năm 2021, con còn nhỏ, xúc động khi đón nhận quà từ giáo xứ, nói: “Hơn một năm nay hàng tháng tôi đều được nhận quà từ giáo xứ gồm gạo, mì, các nhu yếu phẩm... nên cảm thấy rất vui vì đỡ được một phần chi phí trong cuộc sống khi vợ tôi không may bị tai biến phải nằm một chỗ”.
 
Theo bà Đặng Thị Tuyết Nhung - Thư ký Giáo xứ, Phụ trách Caritas giáo xứ Tùng Nghĩa, từ nhiều năm nay, hoạt động trên đã được giáo xứ tổ chức mỗi tháng/lần. Được sự hướng dẫn của cha xứ, Ban Caritas giáo xứ đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, hoạt động công tác từ thiện, nhân đạo, khơi dậy lòng nhân ái của các tín hữu (bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ) nhằm giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, neo đơn, các em học sinh nghèo hiếu học. Ban Caritas hoạt động từ năm 2014 tới nay và đã có hơn 40 thành viên thường xuyên hoạt động trong lĩnh vực từ thiện xã hội, là cầu nối giữa các ân nhân trong và ngoài tôn giáo, có tấm lòng chia sẻ, yêu thương, góp phần đem đến niềm vui cho những người có hoàn cảnh kém may mắn.
 
Các hoạt động của Ban luôn được triển khai vào kỳ họp mỗi thứ 5 đầu tháng. Đến nay, Ban Caritas giáo xứ Tùng Nghĩa đã huy động được nguồn quỹ trung bình trong năm khoảng 900 triệu đồng để chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, thông qua các hoạt động như: Hỗ trợ thực phẩm hàng tháng với trên 100 phần quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác nhau trong và ngoài giáo xứ; hỗ trợ 24 em học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ 5 em khuyết tật mỗi tháng 500 ngàn đồng và tặng quà Noel trị giá 3,4 triệu đồng; phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nhà Tình thương cho các hộ gia đình khó khăn; phát quà cho các hộ nghèo, khó khăn, người già neo đơn và bệnh nhân vào dịp Noel và Tết Nguyên đán... Riêng đợt dịch COVID-19 bùng phát mạnh vừa qua tại các tỉnh thành như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và trên địa bàn huyện Đức Trọng cũng có nhiều khu phố, thôn, xóm bị cách ly, được sự hướng dẫn và kêu gọi của cha xứ, các ân nhân và mọi người trong và ngoài giáo xứ đã tình nguyện góp công, góp của để hỗ trợ các gia đình bị cách ly trong thời gian bị dịch bệnh, với tổng cộng khoảng 400 tấn nông sản, 8 tấn gạo, 330 phần thực phẩm và quần áo, với tổng kinh phí khoảng hơn 1,8 tỷ đồng.
 
Bà Nhung cũng cho biết thêm, từ năm 2015 đến nay, Ban Caritas giáo xứ Tùng Nghĩa đã thiết lập Chương trình “Vay vốn vi tín dụng” với phương châm “Trao cho người nghèo cần câu cá”, nhằm giúp các gia đình biết tiết kiệm và tích lũy vốn, tập chi tiêu một cách chính đáng và có trách nhiệm; cũng như tập lên kế hoạch phát triển kinh tế cho gia đình và đặc biệt là cùng nhau thoát nghèo để xây dựng một cộng đồng phát triển trong yêu thương. Cho đến nay, chương trình này đã thực hiện trên 46 hộ gia đình tại địa bàn, chia làm 6 tổ, thường xuyên họp mỗi tháng để tổng kết và góp quỹ và góp quỹ hoàn vốn tùy theo điều kiện mỗi tổ. Tổng số tiền tiết kiệm trong năm qua lên đến gần 300 triệu đồng. “Nguồn vốn được sử dụng cho chương trình này là do các ân nhân và tổ chức từ thiện hỗ trợ, cũng như do các giáo dân trong giáo xứ đóng góp vào Quỹ Caritas, cộng với việc tự góp vốn hàng tháng của các thành viên trong Tổ Vi tín dụng” - bà Nhung cho hay. Chị Ka Hương - thành viên Tổ Vay vốn vi tín dụng Tùng Nghĩa cho biết: “Nhà tôi có đất, nhưng không có tiền để mua phân bón, chăm sóc cây trồng nên từ năm 2019 đến nay, tôi được vay vốn 5 triệu đồng từ Chương trình “Vay vốn vi tín dụng” của giáo xứ để xoay vòng, phát triển sản xuất. Hàng tháng, ngoài canh tác trên 1 sào ruộng của gia đình, tôi còn đi làm thêm và góp mỗi tháng 250 ngàn đồng cho tổ. Đến nay, tôi đã hoàn vốn và được vay lại lần thứ 3, tiền vay lần này cũng tăng lên là 7 triệu đồng”.
 
Cùng đó, Ban Caritas cũng lưu tâm đặc biệt đến các bệnh nhân nghèo trên địa bàn với Chương trình “Sổ y tế miễn phí cho người nghèo”. Cụ thể, Ban sẽ lập danh sách khảo sát hoàn cảnh của các bệnh nhân nghèo, lập hồ sơ, cấp sổ thăm khám, chữa bệnh cho họ. Đồng thời, kết hợp với Phòng khám Đa khoa 115 Đức Trọng của bác sĩ Huân và Phòng khám Siêu âm của bác sĩ Kiên, để hỗ trợ thăm khám, điều trị cho các bệnh nhân nghèo. Mặt khác, thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kinh phí cho các bệnh nhân trong giai đoạn chữa trị; hỗ trợ làm bảo hiểm y tế cho các bệnh nhân. Song song với đó, Ban cũng tổ chức thăm khám, phát thuốc cho đại đa số bà con giáo dân trong giáo xứ tại các trung tâm y tế mà giáo xứ mời cộng tác. “Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ của các anh chị em để nối dài cánh tay giúp cho các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống” - bà Đặng Thị Tuyết Nhung nói.
 
NHẬT MINH