Đam Rông: 7/17 công trình nước sinh hoạt hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động

02:09, 09/09/2022
(LĐ online) - Theo thông tin từ UBND huyện Đam Rông, trên địa bàn huyện hiện có 17 công trình nước sinh hoạt, đảm bảo nguồn nước sử dụng hợp vệ sinh cho cho 3.794 hộ dân (chiếm 26,3%) tổng dân số toàn huyện.
 
Trong 17 công trình trên có 10 công trình hoạt động hiệu quả, 4 công trình bị hư hỏng, xuống cấp, hoạt động kém hiệu quả và 3 công trình không còn hoạt động được.
 
Nguyên nhân các công trình hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động do được đầu tư nâng cấp từ nhiều năm trước (công trình nước sinh hoạt thôn 3, 4, xã Rô Men đầu tư từ năm 2007, công trình nước sinh hoạt thôn 3, xã Đạ R’Sal đầu tư năm 2005…) nên đầu mối, hệ thống đường ống đã hư hỏng, xuống cấp; các công trình sử dụng công nghệ xử lý nước là lọc thô, không có hệ thống lọc mới nên chất lượng nguồn nước chưa được đảm bảo. 
 
Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, một số đường ống của các công trình đã bị vùi lấp, bể vỡ, nhưng chôn sâu dưới đất, không xác định được vị trí hư hỏng. Các công trình được xây dựng tại các khe tụ thuỷ nên lượng bùn đất bồi lắng vào hệ thống đường ống, hệ thống lọc rất nhiều, gây ắc tắc, hư hỏng.
 
Đam Rông là địa phương có đông đồng bào DTTS nên việc thu phí gặp nhiều khó khăn. Nguồn thu phí không đủ để chi trả lương cho công nhân vận hành và đầu tư nâng cấp công trình. Lực lượng nhân viên quản lý các công trình nước sinh hoạt trên địa bàn chưa qua đào tạo nên hạn chế về nghiệp vụ.
 
Thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền người dân sử dụng, bảo dưỡng các công trình nước sinh hoạt, huyện Đam Rông cũng đẩy mạnh kêu gọi xã hội hoá việc đầu tư, quản lý, vận hành các công trình nhằm từng bước nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn huyện đạt 95% trở lên.
 
NGỌC NGÀ