Di Linh: Chủ động các giải pháp ứng phó thiên tai

12:09, 09/09/2022
(LĐ online) - UBND huyện Di Linh đã chủ động các phương án ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về hoa màu, tài sản và bảo vệ an toàn tính mạng của Nhân dân do thiên tai.
 
Các lực lượng tại xã Tân Thượng khẩn trương giúp các hộ dân khắc phục hậu quả sau trận mưa lớn ngày 11/5
Các lực lượng tại xã Tân Thượng khẩn trương giúp các hộ dân khắc phục hậu quả sau trận mưa lớn ngày 11/5
 
Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 7 - 11/9, các khu vực trên cả nước có mưa lớn, trong đó khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20 - 40 mm, có nơi trên 60 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quyét, sạt lở đất tại các địa phương vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp…
 
Theo đó, UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Riêng các xã, thị trấn phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ trong những ngày mưa, bão, thời tiết diễn biến bất thường. Đặt biển cảnh báo, bố trí canh gác, hướng dẫn người, phương tiện qua lại các ngầm, tràn, đoạn đường, bến đò ngang và các khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Thực hiện ngay việc tỉa cành, chặt hạ những cây có nguy cơ ngã, đổ dọc các tuyến đường, khu vực dân cư có nguy cơ mất an toàn cho người dân.
 
Khẩn trương kiểm tra toàn bộ các khu vực dân cư, trụ sở, nơi làm việc của các đơn vị, nhà dân nằm ở các khu vực sườn đồi núi, khu vực trũng thấp, ven suối, hạ lưu các hồ đập… có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai và có biện pháp cảnh báo Nhân dân phòng tránh, kịp thời di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; phải kiên quyết di dời người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét; trường hợp không chấp hành, phải thực hiện biện pháp cưỡng chế di dời.
 
Khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất, gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại; trong đó, đặc biệt là đối với sầu riêng (hiện nay đã và bắt đầu vào vụ thu hoạch) cần khuyến cáo bà con thực hiện chằng chống cây tránh gãy đỗ; cột, buộc các chùm trái vào cành; đồng thời, tỉa thưa bớt những trái nhỏ, sâu bệnh và ở những cành nhiều quả…; chống đỡ cành, cây bằng những cây phụ, nhằm tránh gây gãy cành, gãy cây, rụng trái…
 
NGỌC NGÀ